iPod được phát minh bởi một... nhân viên bán đồ nội thất

Apple thừa nhận iPod là phát minh của một người Anh 30 năm về trước. Đáng buồn là cha đẻ của máy nghe nhạc MP3 thậm chí còn... không có tiền mua cho mình một chiếc iPod.

Năm 1979, một công dân Anh có tên Kane Kramer đăng kí bản quyền phát minh toàn cầu cho một thiết bị chơi nhạc có vẻ ngoài tương tự iPod, nhưng chỉ chứa được 3 phút rưỡi nhạc. Ông gọi nó là "IXI", và dự định tăng dung lượng lưu trữ của thiết bị này khi công nghệ phát triển hơn.

Nhưng rồi Kramer lâm vào cảnh thiếu thốn tiền bạc, và không thể huy động đủ 60 ngàn bảng để đăng kí lại bản quyền vào năm 1988. Phát minh của ông chuyển thành sở hữu công cộng. Đó là lý do giờ đây Kramer chỉ là một nhân viên bán đồ nội thất quèn, không hề được nhận bất cứ tiền bản quyền hoặc tưởng thưởng nào từ vô số máy nghe nhạc MP3 tràn ngập thị trường.

Thiết kế IXI trên website của Kramer


Mọi sự có lẽ sẽ cứ chìm vào quên lãng nếu không có vụ một hãng vô danh có tên Brust kiện Apple xâm phạm bản quyền của mình khi sản xuất iPod. Đáp lại, iPod mời Kramer trên chuyến bay mới nhất đến Mĩ, đưa ra các bản vẽ chiếc IXI từ năm 1979 để chứng minh Kramer mới là "ông tổ" của iPod.

Chiếc iPod đầu tiên của Apple được trình làng tháng 10/2001, và từ đó đến nay 163 ngàn chiếc khác đã được bán, mang lại hàng tỉ đô la lợi nhuận cho hãng.

Kramer cho biết: "Tôi nhận được điện thoại từ một phụ nữ nói giọng Mĩ khi đang loay hoay trên thang sơn tường. Bà cho biết mình là trưởng bộ phận luật của Apple, và muốn tôi đưa ra bằng chứng khẳng định phát minh của mình. Ban đầu tôi nghĩ đây là trò đùa của bạn bè. Nhưng sau khi trao đổi một chút, bà ta mời tôi đến California để tiếp tục câu chuyện".

Tại Mĩ, Kramer bị các luật gia của Burst "quay" trong hơn 10 giờ đồng hồ. Vụ kiện cuối cùng được dàn xếp bên ngoài toà án. Về phần mình, Kraner đang thương thảo với Apple đòi tiền "bồi dưỡng" do sử dụng các bản vẽ gốc của mình. Nhưng Apple mới chỉ chịu "nhả" một khoản phí ít ỏi gọi là "tiền cố vấn luật" liên quan đến vụ kiện.

Kramer ngán ngẩm bình luận: "Tôi thậm chí còn không mua nổi một chiếc iPod. Apple có tặng tôi một cái thật đấy, nhưng nó hỏng chỉ sau tám tháng". Ông vừa phải đóng cửa dịch vụ thiết kế nội thất của mình, thậm chí bán nhà, dọn đến ở nhà thuê để có tiền trang trải sinh hoạt phí.

Mặc dù Kane Kramer được thừa nhận rộng rãi là cha đẻ của máy nghe nhạc MP3 hiện đại, cũng có vài ý kiến khác cho rằng chính Apple mới góp phần lớn nhất xây dựng nền móng vững chắc cho cả một ngành công nghiệp máy nghe nhạc cầm tay như ngày nay.

Thứ Tư, 17/09/2008 08:23
31 👨 348
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp