iPhone X không thể phân biệt hai người song sinh

Điểm yếu của iPhone X chính là hai người song sinh giống hệt nhau. Nó không thể phân biệt được.

Đây là lần đầu tiên Apple sử dụng Face ID, công nghệ tạo bản đồ nhận diện khuôn mặt mở khóa điện thoại, xác minh Apple Pay và sẽ thay thế công nghệ cảm biến vân tay Touch ID.

Về bề nổi thì sự thay đổi này cũng có lý. Theo Apple thì Face ID có khả năng bảo mật cao hơn Touch ID khi tỉ lệ sai sót của nó là 1 trên 1 triệu lần còn với Touch ID là 1 trên 50.000 lần.

Theo thử nghiệm cá nhân thì Face ID là cách mở khóa iPhone thuận tiện, nhận diện tốt, ngay cả khi đội mũ.

Xem thêm: Face ID của Apple hoạt động như thế nào?

Khi tiết lộ Face ID vào tháng 9, Apple cũng đã cảnh báo rằng tỉ lệ sai sót có thể cao hơn nếu 2 người có cùng DNA. Hay nói cách khác là anh chị em sinh đôi sẽ gặp khó khăn khi dùng Face ID.

Không có con số chính thức về số cặp sinh đôi trên thế giới nhưng có một con số là thường cứ 1000 người thì có 32 người là sinh đôi. Dựa trên các thông số khi phác thảo khuôn mặt có thể không áp dụng được với họ.

Thử nghiệm Face ID với cặp song sinh

Hai cặp anh em song sinh MJ Franklin - Marc và Carlos Cadorniga - Alex đã tham gia vào thử nghiệm xem liệu iPhone X có thể phân biệt được họ không.

Hai anh em Marc và MJ Franklin tại thử nghiệm Face ID của iPhone X
Hai anh em Marc và MJ Franklin tại thử nghiệm Face ID của iPhone X

Đầu tiên, một người sẽ đăng kí khuôn mặt với điện thoại, xác nhận rằng có thể mở khóa bằng cách nhìn vào đó, rồi chuyền điện thoại cho người còn lại.

Với cả 2 cặp song sinh, người còn lại đều có thể mở khóa iPhone X được. Anh em Franklin đều bỏ kính và Face ID đều không thể phân biệt được.

Apple chưa bao giờ nói rằng Face ID hoàn hảo nhưng ít nhất nó cũng không bị hình ảnh hay video lừa. Nhưng với các cặp song sinh thì kết quả sẽ khiến họ phải suy nghĩ. Nhân tiện nói thêm, công nghệ nhận diện Windows Hello của Windows 10 cũng trải qua thử thách này nhưng khác là nó lại thành công khi phân biệt 2 người song sinh.

Vì Face ID sử dụng con chip và thuật toán mạnh mẽ - có thể học được sự thay đổi của khuôn mặt theo thời gian - nên hy vọng khả năng nhận diện cặp song sinh của nó cũng sẽ tiến bộ hơn.

Thứ Tư, 01/11/2017 15:13
31 👨 268
0 Bình luận
Sắp xếp theo