iPhone sẽ chạy được Flash

Adobe đã tìm được cách "phiên dịch" phần mã của ngôn ngữ lập trình Flash cho "con dế bom tấn" Apple iPhone thấu hiểu. Bước tiến này, trên lý thuyết, sẽ giúp cho thư viện ứng dụng phục vụ iPhone đa dạng và phong phú thêm bội phần.

Cho tới thời điểm này, các chương trình phần mềm được viết bằng Flash vẫn chưa thể chạy được trên iPhone, khiến cho các trải nghiệm nghe nhìn và duyệt Web chưa thể thực sự thoải mái và dễ dàng như với màn hình máy tính.

Nhận rõ điểm yếu này, từ vài năm nay, Adobe đã cố gắng thuyết phục Apple điều chỉnh phần mềm để việc Flash chạy trên iPhone không còn là bất khả thi.

Mặc dù vậy, Adobe đã không thể đạt được thỏa thuận nào với Apple. Buộc lòng, hãng phải "một mình vượt biển" khi công bố một công cụ hoàn toàn mới, cho phép các nhà lập trình dễ dàng chuyển (convert) ứng dụng mà họ viết ra bằng ngôn ngữ Flash thành những dòng mã tương thích với iPhone.

(Ảnh: Mobilewhack)

Theo thiết kế, Flash cho phép các lập trình viên viết ra một bộ mã có thể chạy được trên nhiều loại máy tính và thiết bị di động khác nhau, dù cho thiết bị đó sử dụng hệ điều hành của Google, Microsoft, Nokia hay Palm. Tuy nhiên, Apple là hãng sản xuất ĐTDĐ lớn duy nhất đóng sập cửa trước mũi Adobe.

Tuy nhiên, công cụ mới sẽ cho phép các nhà phát triển tạo ra một phiên bản thứ hai của ứng dụng, có thể phân phối được thông qua quầy ứng dụng Apple App Store. "Về cơ bản, đó là năng lực xuất khẩu", chuyên gia Adrian Ludwig của Adobe Flash mô tả.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn, Adrian cho biết Apple vẫn chưa đồng ý bắt tay với Adobe để tháo gỡ hai rào cản kỹ thuật chủ chốt, khiến cho các ứng dụng Flash vẫn bị cấm cửa trên iPhone. "Quả bóng đang ở dưới chân họ. Chúng tôi đã trình bày mình cần gì và mình mong muốn gì".

Hiện Apple vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về nỗ lực đơn phương của Adobe. Còn trong thông cáo báo chí, Adobe cho biết họ sẽ phát hành phiên bản thử nghiệm công khai của công cụ mới vào cuối năm nay.

Thứ Sáu, 09/10/2009 09:30
31 👨 369
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp