Apple: Nếu cho sideload thì iPhone sẽ biến thành mỏ vàng của tội phạm mạng

"Sideloading là bạn thân của lũ tội phạm mạng và nếu điều đó xảy ra thì iPhone sẽ trở thành mỏ vàng của ngành công nghiệp mã độc", phó chủ tịch cao cấp phụ trách phần mềm Craig Federighi của Apple tuyên bố tại sự kiện Web Submmit 2021. Bên cạnh đó, ông Federighi còn đưa ra nhiều vấn đề, rủi ro bảo mật khác mà việc cài ứng dụng sideload có thể gây ra cho người dùng iPhone.

Sideload là kiểu cài đặt ứng dụng rất được ưa chuộng trên Android. Với sideload, người dùng có thể tải về file APK từ internet sau đó cài lên smartphone của mình. Sideload cũng mở đường cho các kho ứng dụng của bên thứ ba cung cấp ứng dụng cho smartphone Android.

Apple: Nếu cho sideload thì iPhone sẽ biến thành mỏ vàng của tội phạm mạng

Tuy nhiên, do không thông qua Play Store nên các ứng dụng cài đặt theo kiểu sideload sẽ không được kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn Google. Vì thế, nó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy cơ bảo mật.

Cho đến nay, mặc dù nhận về nhiều chỉ trích nhưng Apple vẫn kiên quyết không cho phép người dùng cài ứng dụng lên iPhone, iPad qua hình thức sideload. Theo Federighi, nhờ loại bỏ sideload mà iOS có tỷ lệ mã độc thấp hơn nhiều so với khoảng 5 triệu cuộc tấn công mã độc trên Android mỗi tháng.

Nếu Apple bị buộc phải cho người dùng cài đặt ứng dụng theo kiểu sideload thì một cánh cổng khổng lồ sẽ được mở ra chào đón malware.

Federighi cũng đưa ra ý kiến về việc hãy để người dùng tự quyết định, tự chịu rủi ro khi cài đặt ứng dụng theo kiểu sideload. Ông cho rằng tội phạm mạng ngày càng thông minh và rất giỏi trong việc ngụy trang. Vì thế, người dùng sẽ dễ dàng bị lừa truy cập trang web độc hại, cửa hàng ứng dụng giả mạo...

Dẫu vậy, dù cho Federighi có nói gì thì vẫn có nhiều người cho rằng Apple kiên quyết không cho sideload, buộc tất cả người dùng phải cài đặt ứng dụng qua App Store là để duy trì lợi nhuận. Hiện tại, Apple vẫn tính 30% phí hoa hồng trên các giao dịch thực hiện qua App Store.

Thứ Năm, 04/11/2021 16:04
54 👨 749
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ