iPhone - Mỏ vàng cho mọi đối tác

Dù có tuổi đời còn khá trẻ, dòng điện thoại iPhone đã tạo ra những cơn chấn động trong thế giới công nghệ và cả trên thương trường. Theo báo cáo tài chính quý 2 năm nay, lợi nhuận ròng từ chiếc smartphone này góp thêm 1,2 tỉ USD vào ngân sách của Apple. Còn nhiều hơn thế, mọi đối tác tham gia các công đoạn từ sản xuất đến phân phối chiếc di động chạy hệ điều hành OS X, theo tên gọi riêng của Apple, đều hưởng các lợi ích đáng kể.

Trước hết, việc Apple đặt hàng gia công nhiều chi tiết phần cứng trong iPhone không chỉ sinh lãi mà còn có lợi ích kinh tế cho mọi công ty chế tạo linh kiện có liên quan. Chỉ cần có tên trong danh sách công bố nhà cung cấp thiết bị cho iPhone, một công ty khá lạ lẫm với người dùng như Cirrus Logic, tạo ra bộ giải mã âm thanh cho iPhone, sẽ dần trở nên quen thuộc trong giới công nghệ. Nói cách khác, sự góp mặt trong iPhone là công cụ giúp mọi đối tác của Apple tiếp thị quảng bá tên tuổi đến các công ty khách hàng tiềm năng khác. Nhờ vậy, Apple sẽ được "chào mức giá hấp dẫn nhất". Được biết, 5,2 triệu chiếc iPhone bán ra trong quý 3, 2009 mang lại hơn 900 triệu USD doanh thu cho các hãng sản xuất linh kiện.

Dù phải chi khoản trợ giá ước tính khoảng $351 cho mỗi chiếc iPhone bán ra, hãng viễn thông AT&T có quyền buộc khách hàng ký hợp đồng thuê bao trong 2 năm nếu muốn mua iPhone với giá $199. Nghe chừng tình thế có vẻ khó khăn cho nhà phân phối độc quyền iPhone trên lãnh thổ Hoa Kỳ này, thế nhưng chính bản hợp đồng ràng buộc và phí dịch vụ cộng thêm đem đến nguồn lợi nhuận dư dả vượt cả số tiền bù giá phải bỏ ra. Đơn cử như, người dùng iPhone chỉ có thể lên mạng bằng 3G Internet của AT&T (trừ khi biết bẻ khóa) và phải trả phí là $30 mỗi tháng, và đăng ký các gói cước riêng cho iPhone với mức phí cộng dồn sau 2 năm lên tới $720 đủ để AT&T san lấp khoản trợ giá ban đầu cho thiết bị có màn hình cảm ứng điện dung này. Theo báo cáo gần đây của Yankee Group, do phải gồng gánh phí hỗ trợ cho Apple, công ty AT&T thậm chí không thể cắt mạng với các khách hàng chiếm dụng nhiều đường truyền cho đến khi qua tháng thứ 17 trong hợp đồng thuê bao. Đổi lại, chỉ riêng tiền cước sẽ thu lại 2 tỉ USD cho AT&T sau mỗi 2 năm.

Thứ Ba, 15/12/2009 14:43
31 👨 244
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp