iPhone- "Hot" mà không "Hot"

Chiếc điện thoại “all in one” iPhone, đang trở thành nỗi thất vọng của nhiều khách hàng không chỉ vì rớt giá quá nhanh mà còn vì những “lỗ hổng” kỹ thuật “chết người”...

Rớt giá thảm hại

Ngày 6/7/2007, hai chiếc iPhone đầu tiên có mặt tại TPHCM gây xôn xao trong làng thế giới di động với giá ngót nghét 1.300 USD so với 599 USD (loại 8G) bên Mỹ nhưng cũng đã được đặt trước. Nhiều người đã đổ về cửa hàng Computer USA (Bùi Thị Xuân Q.1) để ngó nghiêng chiếc ĐTDĐ làm thế giới mê mệt.

Nguyễn Quang Long, nhân viên IT một công ty liên doanh lớn đã vô cùng hớn hở khi “hân hạnh” là 1 trong 2 người có iPhone sớm nhất VN dù anh nghe đọc than phiền về chiếc điện thoại này nhiều ngang với lời khen. Ban đầu iPhone với “muôn vàn tính năng độc đáo” như Apple quảng cáo nhưng do chưa bẻ khóa (unlock) được nên chỉ dùng để... ngắm.

Anh Trần Mạnh Hiệp, amind của diễn đàn tinhte.com một trong những người có iPhone sớm nhất VN từng nói “chỉ mở máy mở khóa, nhấn 911 và chấm hết”.

Hơn một tháng sau Long và những người có iPhone còn phải bỏ ra 150 USD để Công ty Tân Á Long “unlock” hòng có thể alô dùng với Mobi, Vina, Viettel... được. 4 tháng trôi qua, iPhone từ trên trời đã rớt xuống mặt đất với không ít phiền muộn đem đến cho chủ sở hữu!

Sau khi Apple giảm giá 199 USD mỗi chiếc iPhone (loại 8 G còn 400 USD và 4 G còn 300 USD), iPhone tại VN còn hạ giá thảm hại hơn. Hiện nay tại các cửa hàng điện thoại, iPhone bày bán nhan nhản với giá dưới 9 triệu đồng/ chiếc loại 8G đã “unlock”, còn loại 4 G thì “dân VN không ai mua” như khẳng định của các chủ cửa hàng. Thậm chí có nơi chỉ bán với giá 8,1 triệu còn kèm thêm một loạt hàng khuyến mãi như sim, bao đựng, miếng dán màn hình...

Giải thích cho mức giá chỉ nhỉnh hơn chính quốc chút ít, Trần Quang Lộc, chủ cửa hàng Loc Nokia (Q.3 TP HCM) cho biết “do Apple cho mỗi khách hàng mua đến 5 chiếc iPhone và 1 - 2 tháng trước mỗi cái về VN lời ít nhất 200-300 USD nên dân trong nghề đổ xô nhập hàng, Việt kiều về cũng xách theo 4-5 cái kiếm lời nên hàng đang bão hòa và xuống giá”.

Trên trang web thegioiO2 của Công ty M&N chuyên bán các điện thoại cao cấp, mấy ngày nay iPhone rớt 100.000 đồng/ngày! Chủ cửa hàng M& N ( 762 A Trần Hưng Đạo Q.5 TP HCM) than thở “bỏ gần chục triệu nhập iPhone về giờ lời chưa đến 100.000đ/ chiếc”.

Riêng tiền công “unlock” từ 150 USD/ chiếc trước đây phải cầu cạnh nay có nơi lấy 80.000 đồng/ máy và hầu như cửa hàng nào cũng nhận làm! Anh Lộc thừa nhận “Apple thách dân IT toàn thế giới bẻ khóa nhưng tại VN hầu như dân rành kỹ thuật ĐTDD đều đã unlock được hết, có lẽ đó chỉ là chiêu quảng cáo của Apple”.

Tuy nhiên iPhone mất giá và không còn hấp dẫn còn vì “chức năng nào cũng có nhưng chẳng có chức năng nào ra hồn” như chê trách của cư dân mạng khách hàng.

Sản phẩm “đầy lỗi”

Được Apple nhấn mạnh đến 3 ưu điểm vượt trội “điện thoại + thiết bị giải trí chuyên nghiệp + thiết bị kết nối Internet”, nhưng cả 3 tính năng này của iPhone đều gây thất vọng. Chất lượng cuộc gọi và sóng thì thua xa Nokia, Samsung, Sony Ericsson..., nghe nhạc không hơn chính Ipod, còn kết nối Internet thì còn “rùa” hơn O2.

Dân IT liệt kê hàng loạt lỗi của iPhone như: không có quay phim, Wifi yếu, sóng chập chờn, không chỉnh sửa được World, Exel, không copy danh bạ từ sim sang máy, không nhắn tin một lúc nhiều số...

Nhiều bloger đã mỉa mai “CEO Steve Jobs của Apple tuyên bố iPhone đi trước các điện thoại khác 5 năm nhưng hình như ông ấy đã nói ngược”. Người viết cũng đã “vọc” thử iPhone một thời gian và có cảm giác “ngắm thì đẹp chứ dùng thì mua một chiếc ĐTDĐ cỡ 3-4 triệu vẫn hơn”.

Ông Nguyễn Bá Kim, GĐ Công ty Tân Á Long, nơi “giải mã” iPhone đầu tiên tại Việt Nam liệt kê những hỏng hóc thường có của iPhone “mất sóng, mất nguồn, trục trặc loa, rung, micro, hư wifi, tê liệt cảm ứng từng điểm...” và cho biết phải bỏ từ 1-3 triệu/ lần để sửa các lỗi trên. Tân Á Long cũng đã và đang sửa hàng chục iPhone.

Một số dân mê “dế” đã trót tậu iPhone đang tự an ủi với các tính năng “không bị liệt và yếu” cùng với cảm giác “hơi oai, sương sướng”. Họ còn đặt câu hỏi “có lẽ do bị bẻ khoá nên iPhone hay trục trặc”, nhưng không chỉ tại VN mà khắp thế giới lời “ai oán” về chiếc “điện thoại của năm” này vẫn không ngớt.

Apple quả là “siêu phàm” trong chiến dịch đánh bóng, quảng cáo cho iPhone khiến hãng ĐTDĐ số 1 thế giới Nokia phải “ngả mũ” dù đó chỉ là một chiếc điện thoại “không có gì hay mà vẫn bán chạy” như bloger Quang Thảo viết.

Không chỉ vậy, họ còn “khiêu khích” cho hacker và dân IT toàn thế giới “quảng bá” hat viết hộ các phần mềm cho iPhone. iPhone đang được ví như Beckham, một cầu thủ chưa bao giờ là số 1 thế giới nhưng lại là cầu thủ giỏi kiếm tiền nhất.

Thứ Ba, 06/11/2007 09:01
31 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp