iPhone "ế" ngoài tưởng tượng?

Trái với những tuyên bố "hoành tráng" trước đây của Apple về doanh số tiêu thụ iPhone, mạng di động AT&T cho biết họ chỉ kích hoạt cho 146.000 chiếc điện thoại trong hai ngày iPhone ra mắt đầu tiên mà thôi.

Con số mới nhất này thấp hơn rất nhiều so với dự đoán của chính Apple cũng như giới phân tích, vốn cho rằng Apple đã bán được trên 700.000 con dế iPhone chỉ trong tuần lễ xuất xưởng đầu tiên. Ngay lập tức, giới đầu tư tỏ ra thất vọng và cổ phiếu Apple nhanh chóng "hứng chịu hậu quả".

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá cổ phiếu Apple đã giảm hơn 6%, tương đương 8,81 USD. Với mức giá hiện tại 134,89 USD, giá trị thị trường của Apple đã bị thâm hụt mất hơn 7 tỷ USD.

Tình cảnh này hoàn toàn trái ngược với những ngày sau 29/6 - thời điểm iPhone chính thức trình làng. Khi ấy, giá cổ phiếu Apple tăng trưởng rất đều và ổn định, giúp tài khoản của các nhà đầu tư lãi hơn 18% chỉ sau 2 tuần.

Đại diện Apple tỏ ra thận trọng khi bình luận về số liệu do AT&T cung cấp. Họ cho rằng doanh số bán ra thực tế của iPhone có thể "cao hơn thế nhiều", bởi số lượng người dùng gặp trục trặc với quy trình kích hoạt không hề ít.

"Tôi nghĩ sẽ chính xác hơn nếu gọi trường hợp này là kỳ vọng thái quá. Xét cho cùng, tình hình tiêu thụ của iPhone không có gì là đáng thất vọng cả", nhà phân tích Ingrid Ebeling của JMP Securites bình phẩm.

Thận trọng với mục tiêu

Nguồn: Reuters
Cũng góp phần không nhỏ vào việc đánh tụt giá cổ phiếu Apple là một bản báo cáo từ CIBC World Markets, dự đoán rằng sức cầu dành cho iPhone đã "giảm đáng kể trong vòng 10 ngày trở lại đây", chủ yếu là vì khách hàng không thỏa mãn với tốc độ đường truyền dữ liệu chậm như rùa bò của mạng AT&T.

CIBC cho rằng Apple và AT&T sẽ thúc đẩy các hoạt động marketing sản phẩm hơn nữa, đồng thời giới thiệu một model iPhone mới ngay trong tháng 11 tới - tương thích với nền mạng tốc độ cao hơn.

Theo lịch, Apple sẽ công bố thông tin chính thức về doanh số tiêu thụ iPhone trong bản báo cáo tài chính quý III vào ngày thứ 5 tới.

Quả táo vốn nổi danh là kín tiếng khi đề cập đến mục tiêu doanh số đặt ra cho iPhone. Hãng này chỉ tuyên bố gọn lỏn là "Hy vọng bán được 10 triệu máy tính đến hết năm 2008".

Mặc dù vậy, giới phân tích vẫn tin rằng tăng trưởng lợi nhuận của Apple trong quý vừa qua là rất vững chắc. Trong một cuộc thăm dò do Thompson Financial tiến hành, đa số nhà đầu tư tin rằng Apple sẽ lãi 72 cent/cổ phiếu, tương đương 5,29 tỷ USD doanh thu trong quý III.

Trọng Cầm

Thứ Tư, 25/07/2007 11:06
31 👨 72
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp