iPhone đã dùng được mọi SIM?

Một công ty chuyên bẻ khóa điện thoại tại châu Âu có tên Uniquephones tuyên bố: họ đã phát triển gần xong một ứng dụng cho phép người dùng iPhone sử dụng bất cứ thẻ SIM nào, không cứ gì phải là AT&T, để kích hoạt điện thoại.

Ông John McLaughlin, người sáng lập ra Uniquephones cho biết các kỹ sư của hãng đang "làm việc hết tốc lực, 24/24h ở cùng lúc nhiều quốc gia" để có thể bẻ khóa hệ thống bảo mật phức tạp mà Apple đã dựng lên cho iPhone.

Cuộc chạy đua của giới hacker trong việc bẻ khóa iPhone đang bước vào giai đoạn hết sức gay cấn. Gần đây nhất, hacker nổi tiếng người Na uy DVD Jon tuyên bố đã có thể kích hoạt iPhone mà không cần thông qua mạng AT&T và iPhone, tuy nhiên, điện thoại chỉ mới chụp ảnh và nghe nhạc được chứ chưa thể gọi điện.

Trong khi đó, số người xếp hàng chờ đợi dịch vụ iTunes kích hoạt cho điện thoại của mình vẫn dài dằng dặc. Theo một quan chức giấu tên của Apple thì đang có tới... 150.000 yêu cầu bị kẹt lại ở cửa "Kích hoạt" của iTunes.

Trở lại với Uniquephones, ông McLaughlin thừa nhận rằng, lúc đầu, ông không nghĩ việc bẻ khóa iPhone phức tạp đến thế. "Không hiểu vì lý do gì mà sau khi iPhone chính thức bày bán, các đoạn mã mở khóa mà AT&T dành cho khoảng 6000 điện thoại tự dưng biến mất khỏi cơ sở dữ liệu của mạng này".

Nhiệm vụ phức tạp

Nguồn: AP
Ngay lúc ấy, nhóm kỹ sư của McLaughlin hiểu rằng thử thách mà họ vấp phải khó nhằn hơn nhiều. "Không phải tung cho người dùng một cái mã mở khóa iPhone khỏi xiềng xích của AT&T là xong".

Muốn mở khóa một chiếc điện thoại iPhone phải trải qua ít nhất hai quy trình. Trên thực tế, không phải thẻ sim AT&T nào cũng dùng được trên iPhone. AT&T đã tung ra một đợt SIM riêng, đặc chế cho con dế của Apple, và Uniquephones cho biết họ đã khắc phục được điểm này.

"Giờ thì điện thoại của bạn có thể dùng được bất cứ thẻ SIM AT&T nào, thậm chí là kích hoạt thông qua iTunes vẫn được. Tuy nhiên, mọi nỗ lực thay đổi firmware của điện thoại để nó hỗ trợ thẻ SIM của mạng khác tới giờ đều chưa thành công", McLaughlin cho biết.

Theo dự đoán của giới phân tích, trước sau gì thì giới hacker cũng sẽ thành công trong việc bẻ khóa iPhone. Vấn đề chỉ còn lại là Apple sẽ ứng phó như thế nào. "Tôi cho rằng Apple sẽ phát hành các tính năng cập nhật để khóa chặt iPhone với AT&T", chuyên gia Avi Greengart của Current Analysis cho biết.

Ai cũng hiểu việc bẻ khóa điện thoại luôn là vấn đề gai góc với tất cả các mạng di động. Dĩ nhiên là chẳng mạng nào ủng hộ chuyện này, tuy nhiên tại Mỹ và Anh, đây lại không phải là việc làm phạm pháp.

Trọng Cầm

Thứ Bảy, 07/07/2007 14:19
31 👨 77
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp