iPhone đã “cống hiến” gì trong 5 năm qua?

iPhone của Apple đã tròn 5 năm tuổi vào ngày hôm nay, trong khoảng thời gian này nó đã thay đổi hoàn toàn trải nghiệm sử dụng smartphone của người sử dụng, nó cũng đã buộc toàn bộ ngành công nghiệp di động phải suy nghĩ lại về cách thức xây dựng một smartphone chất lượng cao.

Trong 5 năm qua, Apple đã bán hơn 250 triệu thiết bị iPhone và củng cố địa vị của một nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. Apple không chỉ làm cuộc cách mạng đối với việc kinh doanh của mình với iPhone mà công ty này còn thực hiện cả cuộc cách mạng đối với toàn bộ thị trường điện thoại di động. Và bây giờ, sau 5 năm, mọi công ty di động đều hy vọng và ao ước rằng một ngày nào đó, nó có thể được như Apple.

Ý nghĩa của Apple trên thị trường điện thoại di động là không thể phủ nhận, công ty này đã khiến cả thế giới thấy rằng smartphone không chỉ để gửi mail và lướt web. Apple đã mang lại rất nhiều điều tuyệt vời cho không gian di động.

1. Một thế giới mới của màn hình cảm ứng

iPhone đã “cống hiến” gì trong 5 năm qua?

Trước khi iPhone xuất hiện thì đã có thiết bị màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, chúng lại phản ứng không đủ nhạy và iPhone của Apple đem lại trải nghiệm hoàn toàn khác. Với sự thành công của iPhone, kể từ đó đến nay, màn hình cảm ứng luôn liên tục được cải tiến trên nhiều sản phẩm khác nhau.

2. Thay đổi quan điểm của doanh nghiệp

Có một thời gian, ngay cả sau khi iPhone ra mắt, nhiều nhà quản lý công nghệ thông tin (IT) tại các doanh nghiệp đều nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ đưa một sản phẩm của Apple vào văn phòng làm việc. Nhưng iPhone đã thay đổi suy nghĩ đó với nhiều tính năng thân thiện với doanh nghiệp của mình. Hiện rất nhiều nhân viên IT sử dụng các thiết bị của Apple bao gồm cả iPad và Mac tại nơi làm việc.

3. Thay đổi thiết kế

Nhìn vào các thiết bị có trước iPhone cách đây 5 năm, chúng ta có thể thấy thiết kế của chúng rất khó gây ấn tượng. Apple đã mang đến một thiết kế hoàn toàn mới, khiến cả thị trường di động coi trọng hơn đến thiết kế cho các sản phẩm của mình, từ đó giúp thay đổi rất nhiều diện mạo cho những thiết bị di động ngày nay. Điều mà chưa công ty nào có thể làm được.

4. Tăng nhu cầu đối với smartphone

iPhone đã “cống hiến” gì trong 5 năm qua?

Trước khi iPhone xuất hiện, có nhiều người cho rằng smartphone không phù hợp vì họ không thường xuyên viết mail và duyệt web trên di động. Nhưng sau đó, nhu cầu về smartphone đã tăng vọt. 5 năm trước đây, smartphone là một thiết bị xa xỉ trong mỗi hộ gia đình. Nhưng giờ nhờ có iPhone với nhiều tính năng mang tính cá nhân đã làm nhiều gia đình có hơn một chiếc smartphone, điều này đã đem lại doanh thu cao cho Apple cũng như các đối tác nhà mạng của nó. Mặt trái là iPhone đã khiến cho những loại điện thoại thông thường, một trụ cột kinh doanh của Nokia đang bị chết dần.

5. Khai sinh thị trường cho các nhà phát triển

Với sự ra mắt kho ứng dụng App Store của Apple trong năm 2008, công ty đã hình thành một ngành công nghiệp nhiều tỷ USD, tập trung vào việc phát triển các ứng dụng cho các sản phẩm điện thoại di động. Hiện các nhà phát triển trên khắp thế giới có thể kiếm nhiều tiền từ các ứng dụng di động của họ.

6. Loại bỏ các thiết bị nghe nhạc di động

iPhone đã “cống hiến” gì trong 5 năm qua?

Thật thú vị là theo một cách nào đó, Apple đã tự làm tổn thương mình khi công bố iPhone. Trước đó, iPod là sản phẩm di động được tìm kiếm nhiều nhất. Nhưng khi iPhone được tích hợp âm nhạc, iPod đã trở lên không còn cần thiết nữa. Thiết bị nghe nhạc này đang dần đi vào ngõ cụt, và lỗi lớn nhất của Apple là đã “tiêu diệt” một sản phẩm đã từng cực kì phổ biến của chính mình.

7. Giúp nảy sinh ý tưởng về máy tính bảng

Một đóng góp rất tuyệt nữa của iPhone là nó đã khiến Apple và nhiều công ty khác suy nghĩ nhiều hơn về thiết bị có màn hình cảm ứng. Apple đã mở ra kỷ nguyên máy tính bảng với iPad sau thành công khổng lồ của iPhone. Máy tính bảng có thể sẽ không xuất hiện, phổ biến và được tìm kiếm nhiều như ngày hôm nay nếu không có iPhone.

8. Ý tưởng mới xuất phát từ truyền thông cũ

iPhone đã “cống hiến” gì trong 5 năm qua?

Những cách thức liên lạc và truyền thông trong iPhone của Apple như đàm thoại, video và nhắn tin đều không có gì đột phá. Tuy nhiên, Apple lại đem lại những thay đổi trong cách thức sử dụng những tính năng này. Ví dụ như dịch vụ nhắn tin iMessage của Apple cho phép nhắn tin miễn phí giữa các thiết bị chạy iOS 5 thông qua mạng dữ liệu mà không bị tính cước SMS, giúp giảm số lượng tin nhắn văn bản mà người dùng gửi đi thông qua mạng lưới của các nhà mạng. Hay tính năng Facetime cũng khiến nhiều công cụ chat video khác phải mơ ước.

9. Thay đổi nhu cầu giải trí

Trước khi ra mắt của iPhone, đã có nhiều loại điện thoại di động cho phép bạn chơi game, nghe nhạc hoặc xem video nhưng lại có chất lượng chưa tốt vì vậy đa phần nội dung giải trí đều được tiêu thụ thông qua TV và máy tính. Tuy nhiên, iPhone đã làm thay đổi hoàn toàn xu hướng này. Tất cả các nhà sản xuất điện thoại khác đều phải cải thiện khả năng giải trí cho các sản phẩm của họ. Hiện ngày càng có nhiều người dùng các sản phẩm di động như iPhone để chơi game, xem video và nghe nhạc. Đó có thể xem là một thay đổi cực lướn trên thị trường di động và không thể bỏ qua.

Thứ Sáu, 29/06/2012 08:35
31 👨 487
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp