iPhone 5 gây mất niềm tin cho Apple?

Tròn 1 tháng sau ngày ra mắt, 21 ngày chính thức đến tay người tiêu dùng, siêu phẩm được chờ đợi hơn 2 năm của Apple thực sự là một chiếc điện thoại rất tốt và đáng mua. Tuy nhiên, có một sự thật là iPhone 5, ở một khía cạnh nào đó đem lại cho Apple một thảm họa thực sự: thảm họa về lòng tin.

iPhone 5: Lắm lỗi, kém nghiêm trọng nhưng nhiều

Có lẽ Tim Cook bắt đầu phải suy nghĩ lại về việc mình đã tạo ra một không gian thoải mái và dân chủ hơn thời của người tiền nhiệm. Có thể, nó phù hợp với tính cách và mục đích ông đang nhắm đến trong giai đoạn này nhưng rõ ràng output, cụ thể là iPhone 5 là không được như ý. Tôi không hề phủ nhận nó là một chiếc điện thoại tuyệt vời, nhưng những gì xảy ra vẫn thực sự là một thảm họa với Apple.

iPhone 5 gây mất niềm tin cho Apple?

iPhone 5 thực sự không có lỗi gì quá nghiêm trọng hay ít nhất liệt vào hàng không thể khắc phục hoặc ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến quá trình sử dụng. Những lỗi kiểu như dí vào nguồn sáng mạnh chụp ảnh có viền tím là điều hầu như camera, đặc biệt là các camera mỏng gặp phải. Ngay cả các lens DSLR cũng gặp "lỗi này" chỉ là ít hay nhiều. Ngoài ra những câu chuyện như Apple Map còn quá tệ hại (thật ra đây là vấn đề của iOS 6 nhưng nó là OS mặc định của iPhone 5 nên tôi cũng quy vào đây luôn) là điều khó chấp nhận nhưng nên chờ đợi nhiều hơn là cáu gắt bởi core của nó mạnh và tuyệt vời hơn Google Maps kha khá (ít nhất là ở thời điểm này)... Hay lỗi màn hình ám vàng (do keo dán màn hình)...

Những lỗi trên là những lỗi mà người ta có thể bỏ qua ở bất cứ sản phẩm nào, trừ iPhone. Nhiều người vin vào những lỗi này và quên mất đi một sự thật rằng, iPhone vẫn là chiếc điện thoại tốt nhất thế giới, tính đến thời điểm này. Bằng chứng là: 5 triệu chiếc iPhone đã được bán chỉ trong dịp cuối tuần đầu tiên ra mắt. Cho đến thời điểm này, iPhone 5 trên khắp thế giới vẫn đang trong tình trạng thiếu hàng dù cho năng lực sản xuất của Apple và các đối tác thuộc hàng khủng khiếp nhất thế giới thời điểm này.

Phản ứng tiêu cực của thị trường

Có một câu chuyện thế này dưới thời Steve. Mỗi khi sản phẩm mới trong quá trình phát triển và chuẩn bị ra mắt cổ phiếu AAPL sẽ tụt giá và sẽ tăng như tên lửa sau khi sản phẩm ra mắt. Điều đó cũng dễ hiểu bởi lẽ những sản phẩm của Steve ra mắt không chỉ thay đổi Apple, nó đã từng thay đổi cả thế giới. Còn Tim Cook, trước khi ra mắt sản phẩm là sự tăng trưởng mãnh liệt của giá cổ phiếu và sau đó là sự tụt giảm bởi sự thất vọng của thị trường.

iPhone 5 gây mất niềm tin cho Apple?

Hãy nhìn, trước thời điểm ra mắt iPhone 5 và buổi sáng hôm đó, giá cổ phiếu Apple đã đạt đỉnh, phá mốc 700 USD. Còn bây giờ, hơn 1 tháng sau khi iPhone 5 được bán ra, bất chấp kết quả kinh doanh cực kỳ lạc quan được công bố cách đây không lâu (và trong đó bao gồm đóng góp không nhỏ của iPhone 5), giá cổ phiếu của Apple thậm chí đã giảm xuống dưới mốc 600 USD, mất tới 100 USD, tương đương 15% giá trị. Điều này có nghĩa là các cổ đông của Apple đã mất khoảng gần 100 tỷ USD chỉ trong 1 tháng.

Mà thành công, của một CEO - trong vai trò kẻ làm thuê có quyền lực nhất, là tăng giá trị tài sản, trong trường hợp cụ thể là giá trị cổ phiếu của công ty mà ông ta quản lý. Xét trong ngữ cảnh là tháng vừa rồi, thời điểm AAPL luôn tăng mạnh mỗi năm, Tim Cook đang rơi vào một tình huống trớ trêu hơn bao giờ hết khi mà hàng vẫn bán tốt, các yếu tố kinh doanh ổn định nhưng giá trị Apple vẫn giảm.

iPhone 5: Câu chuyện suy giảm niềm tin

Bản chất của việc giảm giá cổ phiếu Apple sau sự ra mắt iPhone 5 đơn giản là câu chuyện suy giảm niềm tin. Bên cạnh những thông số kỹ thuật về mặt tài chính kinh tế, niềm tin luôn đóng một vai trò quan trọng trong những yếu tố quyết định giá cổ phiếu của Apple. Việc AAPL giảm giá mạnh sau khi iPhone 5 và một loạt sản phẩm hot khác ra mắt là câu chuyện của sự suy giảm về niềm tin vào tương lai, sức mạnh và sự ảnh hưởng của Apple nhiều hơn là câu chuyện liệu iPhone 5 có tốt hay không.

Thứ Ba, 06/11/2012 10:35
31 👨 295
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp