iPhone 5 bị “ném đá”

Không ít người hâm mộ Apple tỏ ra thất vọng với điện thoại iPhone 5 của “quả táo cắn dở”, nhưng các nhà phân tích lại cho rằng thiết bị mới này sẽ giúp Apple hốt bạc dịp cuối năm.

iPhone 5 bị “ném đá”
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook trong buổi giới thiệu iPhone 5 - Ảnh: AFP

Không có nhiều bất ngờ khi iPhone 5 được công bố hôm 12-9 (rạng sáng 13-9 giờ Việt Nam) bởi những gì người ta chứng kiến tại buổi ra mắt gần như trùng khớp với những đồn đoán nhiều tháng trước.

Đây là chuyện ít khi xảy ra, nhất là người dùng đã quen với việc bị Apple gây kinh ngạc mỗi lần giới thiệu sản phẩm mới thời ông Steve Jobs còn sống. Kể cả những cải tiến trên iPhone 5 lần này cũng phải hứng không ít “đá” từ người dùng và giới công nghệ. Tuy nhiên, thiết bị này vẫn được đánh giá sẽ làm bùng nổ doanh số bán hàng của Apple từ nay đến cuối năm.

Bị chế nhạo

iPhone 5 về cơ bản không có nhiều đột phá về thiết kế. Chiếc điện thoại đời mới này có màn hình rộng 4 inch với độ phân giải 1136x640 điểm ảnh. Có điều màn hình này chỉ được tăng kích thước chiều cao, còn bề ngang vẫn không đổi khiến nhiều người hâm mộ thất vọng. Họ vẫn kỳ vọng iPhone 5 có màn hình to đều cả hai bề như những đồn đoán trước đó. Trên mạng lập tức tung ra những hình ảnh chế nhạo các đời iPhone về sau sẽ có thiết kế ngày càng dài, và đến iPhone 10 thì trông nó dài chẳng khác gì chiếc điều khiển tivi.

Song theo như giải thích của Apple trong đoạn video giới thiệu sản phẩm, họ muốn đem lại màn hình có diện tích lớn hơn để kiểm tra thư điện tử, lướt web, xem hình ảnh dễ dàng hơn nhưng vẫn đảm bảo bề ngang cầm vừa vặn và người dùng có thể dễ dàng thao tác bằng một tay.

iPhone 5 được thiết kế mỏng hơn iPhone 4S, chỉ dày 7,6mm, nặng 112g và trang bị bộ vi xử lý A6 cho tốc độ xử lý thông tin nhanh, mượt gấp hai lần iPhone 4S với sự hỗ trợ đắc lực của hệ điều hành iOS 6 và kết nối 4G. Phó chủ tịch Apple phụ trách tiếp thị toàn cầu Phil Schiller nói những số liệu này khiến iPhone 5 trở thành điện thoại thông minh mỏng nhất thế giới.

Một thay đổi khác ở iPhone 5 so với các đời trước là cổng kết nối. Kết nối Lightning (tia chớp) lần đầu tiên được đưa vào các thiết bị iPhone 5, iPod Nano mới, iPod Touch mới. Cáp kết nối Lightning với đầu cắm nhỏ hơn đầu cắm cũ xuất hiện lần đầu tiên năm 2003, được Apple quảng cáo là nhỏ gọn hơn, bền hơn. Cải tiến này cũng bị “hứng đá” dữ dội, nhất là từ những người đã lỡ mua phụ kiện có đầu kết nối kiểu cũ. Apple tung ra đầu nối chuyển tiếp giữa hai thế hệ kết nối nhưng cũng không làm người dùng nguôi giận. Kể cả việc iPhone 5 sẽ dùng nano-sim, nhỏ hơn cả micro-sim hiện nay cũng vấp phải sự chỉ trích.

AFP dẫn phân tích của Công ty nghiên cứu Ovum ở Úc cho rằng iPhone 5 sẽ là chiếc điện thoại thành công nhất của Apple. “Tuy nhiên, nếu không thiết kế lại giao diện người dùng cho hệ điều hành iOS trong vòng hai năm nữa, Apple sẽ bị lâm vào tình cảnh như Nokia hay RIM hiện nay với nền tảng di động lỗi thời” - Ovum nhận định.

Sẽ bán chạy

Nhiều người hâm mộ Apple vốn ngưỡng mộ Steve Jobs đã không tiếc lời chỉ trích những sản phẩm mới của quả táo dưới triều đại của giám đốc điều hành Tim Cook. Song xét một cách khách quan, đâu có lần nào Apple ra mắt sản phẩm mới mà không bị “ném đá”. Khi Apple cho ra đời máy tính xách tay MacBook Air những năm về trước, quả táo đã bị nhạo báng thậm tệ vì bỏ ổ đĩa quang trên thiết bị này. Tuy nhiên về sau này, khi điện toán đám mây phát triển, người ta chẳng mấy khi dùng đến ổ đĩa quang nữa.

Đến khi iPad ra đời, người dùng phải sử dụng bàn phím ảo trên màn hình chạm. Một lần nữa Apple lại bị cho là dở hơi. Thế nhưng bây giờ người dùng đã quen với việc thao tác trên bàn phím này.

Và trong khi nhiều người đang la ó vì những thay đổi chẳng đáng kể của iPhone 5, có một nghịch lý là nếu Apple tạo ra những thay đổi quá lớn, nhiều người trong số chính những người dùng hiện tại sẽ rên rỉ. TechCrunch nhận định Apple đủ thông minh để hiểu rằng trong trường hợp này, đa số người dùng hiện tại không muốn có nhiều thay đổi. Mặc dù buổi ra mắt iPhone 5 thiếu mất sự phô trương và kịch tính vốn có, việc để chính người dùng tò mò đi đến các cửa hàng Apple sờ tận tay, thấy tận mắt thiết bị này tỏ ra hiệu quả và có sức mạnh hơn.

Trang Wire nhận định iPhone 5 vẫn tuyệt vời nhưng “nhàm chán”. Báo Wall Street Journal nhận định iPhone 5 thiếu một số chức năng so với các đối thủ. Báo New York Times cho rằng cải tiến cáp kết nối sẽ khiến iPhone 5 mất nhiều khách hàng. Trang CNET đánh giá iPhone 5 chỉ là sự “phát triển” chứ không phải là một “cuộc cách mạng” như nhiều người mong đợi.

Công ty nghiên cứu thị trường iSuppli nhận định lạc quan rằng với màn hình lớn hơn và khả năng kết nối 4G, doanh số bán iPhone 5 trong quý cuối cùng của năm nay sẽ đạt mức kỷ lục. iSuppli dự đoán số iPhone giao đến cuối năm nay sẽ đạt 149 triệu chiếc, tăng 60% so với 93 triệu chiếc hồi năm 2011. iPhone 5 sẽ chính thức được bán từ ngày 21-9.

Thứ Sáu, 14/09/2012 09:12
31 👨 594
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp