iPhone 4S có đáng mua?

Những cải tiến trong iPhone 4S

iPhone 4S có đáng mua?

Trước hết, tính tới thời điểm này, Apple đã ra mắt 5 mẫu iPhone khác nhau gồm phiên bản nguyên thuỷ, 3G, 3Gs, 4 và 4S. Bạn có thể nhận thấy rằng Apple chỉ thực sự đổi tên sản phẩm khi ngoại hình của máy có sự thay đổi và đơn thuần bổ sung kí tự S nếu sản phẩm mới chỉ là sự nâng cấp về nội dung hay tính năng. Thực tế quyết định duy trì kiểu dáng hiện nay của iPhone 4 không sai bởi đây vẫn là một trong những chiếc máy đẹp nhất trên thị trường có khả năng đem lại cảm giác sử dụng tốt đối với người dùng. Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng nếu iPhone 5 cũng sử dụng mẫu thiết kế này, điều đó cũng có thể chấp nhận được.

Kế đến, bạn chắc chắn không bị thất vọng vì chữ “S” của iPhone mới. Bản thân những điểm nâng cấp của chiếc máy này thừa sức tạo ra sự hấp dẫn – đặc biệt là với những fan của Apple. Trước tiên, nó có máy ảnh số tốt hơn: 8Mpx với độ mở khẩu rộng hơn f/2.4 – cho phép ánh sáng lọt vào nhiều hơn. Sự kết hợp của hai yếu tố này sẽ tạo ra khác biệt lớn so với iPhone 4 hiện tại – vốn đã chụp khá đẹp. Apple còn cho biết chip A5 trong iPhone 4S còn có khả năng xử lý tín hiệu hình ảnh tốt không thua gì các chip xử lý trong những dòng DSLR hiện đại. Điều này sẽ giúp cho màu sắc và khả năng cân bằng trắng của ảnh chụp được tốt hơn. Bên cạnh đó, tốc độ kích hoạt máy ảnh sẽ nhanh hơn đáng kể (chỉ mất hơn một giây).

Thú vị hơn, iPhone 4S cũng lần đầu tiên được tích hợp Siri – sản phẩm hỗ trợ bằng tiếng nói được đánh giá là hiệu quả vượt bậc so với những gì thị trường hiện đang có. Đây là thành quả sau hơn một năm phát triển kể từ khi Apple mua lại công ty cùng tên với chi phí hàng triệu USD. Với những gì Apple trình diễn tại hội thảo ra mắt iPhone 4S, Siri thực sự có giá trị sử dụng rất lớn. Nó cho phép người dùng tương tác với điện thoại của mình theo cách mới. Bạn có thể hỏi thẳng iPhone 4S các câu hỏi về thời tiết, giá cả, địa điểm… (dĩ nhiên là trong các ngôn ngữ được hỗ trợ).

Tuy nhiều người dùng tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả của Siri nhưng rõ ràng đây là một trong những công nghệ đáng giá của tương lai. Bên cạnh đó, dù Apple không đề cập nhiều nhưng iPhone 4S mới cũng hỗ trợ nhập liệu bằng giọng nói bất cứ khi nào bàn phím ảo xuất hiện. Đây là tính năng điện thoại Android đã có từ khá lâu và sự hiện diện trên iOS rất đáng được hoan nghênh. Hiển nhiên, nếu tính năng này hoạt động hoàn hảo, việc soạn các đoạn tin ngắn (như SMS, tin Tweeter hay iMessage) sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.

Cuối cùng, bạn cũng không nên “quên” cấu hình mới với chip A5 lõi kép mới của iPhone 4S – thứ cho phép chiếc điện thoại này vận hành nhanh như iPad 2 trong khi vẫn đảm bảo kiểu dáng nhỏ gọn (đặc biệt cải thiện nhiều là hiệu năng đồ hoạ). Dĩ nhiên, những người dùng iPhone 4 chưa chắc đã cần tới sự cải thiện này nhưng như thường lệ, mọi sự cải thiện về hiệu năng luôn được hoan nghênh – đặc biệt là trong tình hình các ứng dụng iOS đang ngày càng trở nên cầu kì và hoàn thiện hơn.

iPhone 4, 4S hay iPhone 5?

Như vậy, nếu đang sở hữu iPhone 4 như đề cập ở trên, bạn có thể tự hào bởi đây vẫn là chiếc điện thoại tuyệt vời – ngay cả khi iPhone 4S đã xuất hiện. Chiếc iPhone 4S cũng sẽ không thay đổi được nhiều hình ảnh đại diện này của sản phẩm Apple. iPhone 4 vẫn đẹp mắt, có màn hình retina, chụp ảnh đẹp và vận hành hoàn hảo. Thậm chí, nhiều người dùng vẫn hoàn toàn hài lòng với những chiếc iPhone 3Gs – một mẫu máy tốt nữa. Tương tự như vậy, việc mua một chiếc iPhone 4S cũng sẽ không làm bạn hối tiếc khi Apple tung ra iPhone 5 vào năm sau bởi cho tới lúc đó, 4S vẫn sẽ là chiếc điện thoại tốt – như iPhone 4 hiện nay.

Dĩ nhiên, iPhone 5 có thể được thiết kế mới, nhanh hơn hoặc màn hình tuyệt hơn nhưng dĩ nhiên, Apple cũng không dại gì ra mắt một mẫu nhanh như 4S và sau đó chỉ vài tháng tung ra iPhone 5. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể tự tin sắm iPhone 4S nếu cảm thấy hợp lý và thoải mái sử dụng một thời gian dài trong niềm tự hào đang sở hữu mẫu “đỉnh” mà không lo bị … hạ giá. iPhone 4 đã thống trị thị trường điện thoại thông minh trong suốt 16 tháng trước khi 4S xuất hiện. Sẽ không lạ nếu iPhone 4S đảm đương được trọng trách này trong 16-20 tháng trước khi iPhone 5 hiện diện.

iPhone 4S được cài sẵn iOS 5. Tuy nhiên những tính năng trong phiên bản iOS mới này đều có thể được cập nhật lên iPhone 4 hoặc 3Gs. Điểm khác biệt đáng chú ý nhất chỉ là Siri. Hiện tại, một số thủ thuật hack đã có thể kích hoạt Siri trên các dòng máy khác nhưng do không kết nối được với máy chủ của Apple nên Siri “hack” gần như không có “bộ não” điều khiển.

iPhone 4S có đáng mua?

Dĩ nhiên, dù thế nào thì bước nâng cấp phương tiện di động tiếp theo hoàn toàn là quyết định của chính bạn. Nếu vẫn sở hữu iPhone 3Gs một cách hài lòng, bạn nên tiếp tục điều đó. Trong trường hợp đang sở hữu iPhone 4, sức hấp dẫn của cấu hình cao hơn hay tính năng mới nếu chưa cần thiết với bạn, việc chi thêm tiền sẽ là lãng phí không cần thiết. Hiện tại (tại thời điểm viết bài), iPhone 4S có mức giá khoảng trên dưới 20 triệu VNĐ (phiên bản quốc tế 16GB), iPhone 4 có giá trên dưới 14 triệu VNĐ (phiên bản quốc tế 16GB). Tuy vậy, nếu đang dư dả và thực sự mong muốn một sản phẩm mới, việc sắm cho mình một chiếc iPhone 4S sẽ phần nào giúp bạn “giải nhiệt” trước khi iPhone 5 – món bí ẩn hơn nữa của Apple –hiện diện trên thị trường.

Thứ Tư, 18/01/2012 11:55
31 👨 732
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp