iPhone 4 - trụ cột doanh thu của Apple

Mặc dù iPhone 4 đã ra đời cách đây 3 năm song mẫu điện thoại này vẫn là động lực quan trọng thúc đẩy doanh số iPhone của Apple và doanh số smartphone tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ.

iPhone 4 - trụ cột doanh thu của Apple

Thực tế, doanh số cao của iPhone 4 đã giúp Apple bán được nhiều iPhone trong quý này hơn những gì các nhà phân tích mong đợi. CEO Tim Cook, đã nhấn mạnh rằng iPhone 4 vẫn là thiết bị hấp dẫn với những người mới mua smartphone lần đầu trên thế giới.

Theo báo Wall Street Journal, bán các mẫu máy cũ hơn tại các thị trường mới nổi không phải là chiến lược mới với Apple. Điều này có những nhược điểm bán như điện thoại giá rẻ có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận.

Tuy nhiên, Apple, dù định vị hình ảnh là một hãng cao cấp, đang áp dụng các chiến thuật tháo vát hơn để bán smartphone cũ tại các thị trường, nơi nhu cầu vẫn tăng cao và nhiều người dùng chưa bao giờ mua smartphone.

Như đã nói ở trên, nhược điểm rõ ràng khi Apple phụ thuộc vào iPhone 4 để tăng doanh số thiết bị, đó là nó phải bán ra với mức giá rẻ hơn so với các mẫu iPhone mới hơn. Vì thế, dù iPhone 4 là thiết bị tuyệt vời với các khách hàng mới và có thể tạo ra doanh số cho Apple, song nó lại tác động không nhỏ đến lợi nhuận của Apple.

Chẳng hạn, trong quý vừa qua, mức giá bán trung bình của iPhone đã giảm xuống còn 581 USD, giảm 32 USD so với quý kết thúc vào tháng 3/2013.

Tuy vậy, chiến lược iPhone 4 của Apple dường như đang phát huy tác dụng, đặc biệt vì mức giá thấp của thiết bị đã thu hút những khách hàng mua smartphone lần đầu, khiến họ bỏ qua các mẫu smartphone của các nhà sản xuất khác. Điều này đặc biệt quan trọng với Apple vì một khi người dùng đã sử dụng hệ sinh thái iOS, họ có thể sẽ mua sản phẩm Apple trong tương lai.

Như vậy, có thể nói đang có một thị trường khổng lồ dành cho iPhone giá rẻ hơn. Trong khi đó, nhược điểm của việc bán các thiết bị cũ hơn với giá rẻ hơn là không mang lại tỷ suất lớn nhuận tốt như Apple mong muốn. Có một số tin đồn đoán rằng Apple sẽ ra iPhone giá rẻ trong mùa thu này, sản phẩm sẽ dùng các chất liệu rẻ hơn. Sản phẩm sẽ cho phép Apple nhắm tới các thị trường đang nổi mà không phải hy sinh nhiều về mặt tỷ suất lợi nhuận.

Thứ Bảy, 27/07/2013 10:00
31 👨 382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp