iPhone 3G ở VN: Khi nào, bao nhiêu?

Nhiều dự đoán iPhone 3G sẽ bán tại Việt Nam giá "nghìn đô" ngay trong tháng Bảy. Vấn đề bẻ khóa hay không cũng còn nhiều tranh cãi.

Mặc dù Việt Nam không có tên trong danh sách 22 nước sẽ chính thức bán iPhone 3G vào ngày 11/7, song dân "săn" iPhone Việt tin rằng nó sẽ có bán tại Việt Nam qua đường "xách tay" khoảng giữa tháng Bảy.

Ông Nguyễn Duy Ân, Phó giám đốc Công ty Phong Cách Số, một công ty chuyên về các sản phẩm hi-tek có trụ sở tại TP. HCM, cho biết có thể sau 1-2 tuần kể từ ngày iPhone 3G có bán trên thị trường thế giới, Việt Nam cũng sẽ có iPhone 3G. Còn ông Vũ Minh, Trưởng phòng Marketing của Nhật Cường Mobile, một địa chỉ quen thuộc về ĐTDĐ tại Hà Nội, dự đoán vào khoảng giữa tháng Bảy, Nhật Cường sẽ có bán iPhone 3G.

Trong một bài viết khá sâu bàn về iPhone 3G trên diễn đàn tinhte.com, một diễn đàn chuyên về các loại ĐTDĐ, nick “cuhiep”, quản trị mạng tinhte.com, hy vọng “mọi chuyện thuận lợi thì những chiếc iPhone 3G sẽ xuất hiện tại Việt Nam trước ngày 20 tháng 7 tới”.

Dự đoán giá bán

Trao đổi qua điện thoại, ông Đặng Ngọc Hải, Giám đốc Công ty Tân Á Long (TP. HCM), người từng tuyên bố bẻ khóa iPhone đầu tiên tại Việt Nam, cho rằng “tình hình iPhone 3G rất căng”. Ông Hải nói một số bạn bè của ông ở Mỹ thông báo để mua iPhone 3G tại Mỹ, người mua phải có thẻ căn cước (ID), thẻ tín dụng và phải ký hợp đồng 2 năm với nhà cung cấp dịch vụ di động Mỹ AT&T. Như vậy, theo ông Hải tính toán, người dùng iPhone 3G tại Việt Nam phải trả số tiền ít nhất là 920 USD. Nếu mua từ Hồng Kong, giá bán ít nhất cũng phải 16 triệu đồng.

Trong khi đó, ông Vũ Minh của Nhật Cường Mobile lại dự đoán giá iPhone 3G ở Việt Nam “không thể dưới 700 USD”.

Phó giám đốc Nguyễn Duy Ân của Công ty Phong Cách Số thì cho rằng iPhone 3G chỉ có giá 300 USD với loại 8 GB và 400 USD với loại 16 GB.

Trong khi đó, “cuhiep” - "đại ca" trên diễn đàn tinhte.com đưa ra mức giá giao động là 300 USD đến 400 USD cho phiên bản 8GB và lên đến 500 USD cho phiên bản 16GB.

Dù sao iPhone 3G được dự báo sẽ có nhiều người Việt Nam quan tâm và muốn mua. Ông Ân nói với mức giá rẻ (300-400 USD theo dự báo của ông), chắc chắn nhiều người muốn có iPhone 3G.

Trong khi đó, ông Minh của Công ty Phong Cách Số cho biết có đến 30-40% số người đã dùng iPhone muốn mua iphone 3G.

Song, một số người có bạn bè, người thân bên Mỹ đã biết số tiền phải bỏ ra để sở hữu một chiếc iPhone 3G tại Việt Nam không nhỏ chút nào nên tỏ ra thất vọng, ông Hải tiết lộ.

iPhone 3G có nhiều tính năng cải tiến hơn iPhone thế hệ thứ nhất, chẳng hạn như truy cập dữ liệu nhanh hơn iPhone cũ 20%, bảo mật tốt hơn, pin cũng dùng được hơn. Ngoài ra, ông Vũ Minh cho biết iPhone 3G có bàn phím ảo lớn hơn, do đó dễ sử dụng hơn.

Bẻ khóa hay không?

Đây cũng là điều nhiều người Việt Nam đang bàn cãi. Cả ông Đặng Ngọc Hải và ông Nguyễn Duy Ân đều cho rằng không cần bẻ khóa. Ông Ân nói Apple bán một lúc cho nhiều hãng viễn thông, do đó ông nghĩ iPhone 3G không cần bẻ khóa khi dùng tại Việt Nam. Tuy vậy ông Ân cũng chưa biết chắc có cần thay đổi gì trong phần mềm của iPhone 3G để có thể sử dụng tại Việt Nam hay không.

Còn ông Hải thì khẳng định cứ mua iPhone 3G về là có thể lắp ngay SIM của mạng di động Việt Nam vào và dùng được ngay.

Ngược lại với ý kiến của ông Hải, Trưởng phòng Marketing Vũ Minh của Nhật Cường Mobile cho rằng chắc chắn vẫn phải bẻ khóa iPhone 3G mới dùng được tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tất cả những dự đoán trên đây đều xảy ra trước khi iPhone 3G được công bố giá bán tại Mỹ.

Hãng thông tấn Mỹ AP đưa tin lúc 8 giờ sáng ngày 11/7 (giờ địa phương), người dùng Mỹ có thể mua iPhone mà không cần ký hợp đồng với giá 599 USD và 699 USD. AT&T chỉ nói điều này sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó “trong tương lai”.

Một thông tin không kém quan trọng khi iPhone được bán với chính sách “không ký hợp đồng” là người mua sau đó vẫn phải dùng dịch vụ của AT&T, theo dạng “thuê bao trả trước” vì mạng di động này cho biết những chiếc iPhone không hợp đồng thuê bao sẽ bị “khóa” để chỉ hoạt động được với mạng AT&T.

Ngoài ra, một chi tiết đáng chú ý khác là tất cả những đối tác của Apple đưa iPhone đến hơn 70 thị trường trên khắp thế giới sắp tới đều là các hãng di động. Do vậy, iPhone để dùng được với những mạng di động chưa ký kết với Apple sẽ vẫn phải bẻ khóa.

Thứ Tư, 02/07/2008 13:27
31 👨 2.231
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp