iPhone 3G gây sốc với mức giá 199 USD

"Con dế" đình đám của Apple sẽ sớm được bày bán với giá 199 USD, đồng thời hỗ trợ công nghệ GPS và cho phép truy cập Internet tốc độ nhanh hơn hẳn so với hiện nay.

Đúng như dự đoán của giới phân tích, tối qua, Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple đã vén màn phiên bản iPhone mới nhất, được thiết kế để vận hành trên nền mạng 3G, thay cho công nghệ 2,5G nửa vời mà AT&T đang cung cấp. Bên cạnh đó, Apple cũng đã nhồi nhét thêm khá nhiều tính năng mới cho iPhone 3G để sản phẩm này hấp dẫn người dùng doanh nhân hơn.

Hiển nhiên, Apple đang muốn "thách đấu" đối thủ BlackBerry - dòng smartphone chiếm thị phần lớn nhất Bắc Mỹ trong quý I vừa qua.

Giá sốc

"iPhone mới nhanh đến khó tin", Jobs thuyết trình mở màn Hội Thảo các nhà phát triển Toàn cầu của Apple. "Chúng tôi đã rút được vô số kinh nghiệm từ phiên bản iPhone đầu tiên, để rồi tạo ra iPhone 3G. Các bạn thấy đấy, nó đẹp tuyệt".

Theo thiết kế, iPhone 3G không những truy cập Internet nhanh hơn mà còn tận dụng ưu thế của mạng tốc độ cao để cung cấp dịch vụ bản đồ số GPS. Đồng thời, tuổi thọ pin cũng đã được cải tiến để kéo dài thời gian đàm thoại, Jobs tiết lộ.

Nguồn: AP
Theo lịch, Apple sẽ bày bán iPhone mới tại 70 quốc gia trên toàn thế giới kể từ ngày 11/7. Để so sánh, dù được phát hành từ ngày 29/6 năm ngoái, nhưng tính tới nay, iPhone bản gốc mới đến được với 6 quốc gia mà thôi.

Tuy nhiên, gây bất ngờ và hấp dẫn nhất trong toàn bài thuyết trình của Jobs, chính là thông tin về giá bán của iPhone 3G. Cụ thể, iPhone 3G phiên bản 8GB sẽ sẽ chỉ dừng lại ở mức 199 USD, bằng một nửa so với mức giá hiện tại (399 USD). Còn nếu lựa chọn dung lượng 16GB cho "con dế" của mình, bạn hãy bỏ ra 299 USD.

Chính sách mới

Giới phân tích và truyền thông tỏ ra sửng sốt trước chính sách giá này, bởi họ không nghĩ là Apple lại có thể bán rẻ đến thế, khi mà truyền thống kinh doanh của hãng từ xưa đến nay luôn là "cắt cổ".

"Dường như Apple đã cân nhắc mức giá mới dựa trên bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay. Họ không muốn sản phẩm của mình bị phủ bụi trên các kệ hàng", chuyên gia Shaw Wu nhận định.

"iPhone 3G sẽ làm thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. Các hãng sản xuất smartphone sẽ bị cuốn theo cơn lốc này", nhà phân tích Tim Bajarin của Creative Stratesgies bình luận về danh sách tính năng và mức giá mới của iPhone.

Kể từ nay, ngoài máy tính Macintosh và máy nghe nhạc iPod, iPhone sẽ thực sự trở thành một công cụ kiếm tiền đắc lực cho Apple, ông Bajarin dự đoán.

Nếu như trước đây, iPhone giống như một món đồ trang sức "lóng lánh" nhưng "phù hoa", thì giờ đây, nó đã trở nên đại trà và thiết thực hơn. Mức giá 199 USD đủ để thuyết phục người dùng móc ví trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay,.

Để đổi lại, họ sẽ được sở hữu một thiết bị mạnh mẽ, thời trang và đa năng.

Cũng theo chính sách mới, các mạng di động sẽ không phải chia sẻ doanh thu cho Apple đối với mỗi thuê bao iPhone mới nữa. Thay vào đó, họ sẽ trợ giá để iPhone trở nên rẻ hơn.

Nhiều tính năng

So với phiên bản gốc, ngoại hình của iPhone 3G không có nhiều thay đổi, ngoại trừ việc lớp vỏ kim loại đen tuyền đã được thay thế bằng hai lựa chọn: nhựa đen hoặc nhựa trắng bóng nhoáng. Sự thay đổi cốt lõi nằm ở tốc độ và tính năng của thiết bị mới. Với công nghệ 3G, iPhone mới có tốc độ tải trang web nhanh gấp 2,8 lần so với "người tiền nhiệm".

iPhone 3G và mức giá gây sốc. Nguồn: AP
Đề cập riêng đến Trung Quốc, thị trường di động lớn nhất thế giới hiện nay, Apple cho biết hãng vẫn "chưa đạt được thỏa thuận phân phối nào".

Mặc dù vậy, "các trở ngại và rào cản sẽ được khắc phục trong một thời gian ngắn nữa", Jobs cam kết. Bản thân ông hy vọng iPhone sẽ có thể đến tay người dân Bắc Kinh ngay cuối năm nay.

Với tính năng GPS và email cải tiến của iPhone, "Apple sẽ có vị thế lớn hơn trong cuộc chiến với những đối thủ như Nokia và RIM", Jobs tự tin. Theo lời Jobs, một dịch vụ mới có tên MobileMe sẽ tự động gửi email và các thông tin liên quan đến iPhone - tương tự như sản phẩm máy chủ email Exchange của Microsoft hiện nay.

Desktop di động

Ý định của Apple là biến iPhone thành một "máy tính để bàn di động", với hàng loạt ứng dụng web phong phú. Ngoài MobileMe, còn có 11 ứng dụng và phần mềm khác viết riêng cho iPhone được Apple trình diễn trong đợt này.

Lấy thí dụ, một số trò video game sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng của iPhone để "hướng dẫn sinh viên y khoa nghiên cứu cơ thể con người". Một chương trình khác cho phép người dùng tìm kiếm bạn bè trong một bán kính nhất định, thông qua bản đồ số GPS.

Thậm chí, người dùng iPhone còn có thể xem video và chơi game thời-gian-thực từ website MLB.com, nhận tin tức update 24/24h từ AP. Để tăng thêm sức hút cho iPhone trên thị trường châu Á, Apple đã cập nhật thêm nhiều ngôn ngữ cho phần mềm của máy. Trong số này có cả tiếng Nhật và tiếng Trung.

Jobs cho biết tính tới nay, Apple đã bán được 6 triệu máy iPhone và hãng hoàn toàn "thoải mái" trên hành trình hoàn thành mục tiêu "10 triệu máy bán được trước năm 2009".

Thứ Ba, 10/06/2008 09:20
31 👨 130
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp