iPhone 3G 'dựng' tràn ngập thị trường

Những chiếc iPhone 3G cũ được làm mới lại từ Trung Quốc, qua biên giới và được đưa vào Việt Nam theo "lô".

Khi những chiếc iPhone thế hệ đầu, hay còn gọi là 2G "dựng" không còn xa lạ với nhiều người, nay đến iPhone 3G được "tút" lại từ Trung Quốc lại "làm mưa làm gió" trên thị trường iPhone. Anh Nguyễn Tiến Minh, một người bán điện thoại xách tay trên đường Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) cho rằng, "giống như BlackBerry, iPhone hàng "dựng" xuất hiện nhan nhản và khó phân biệt hơn".

iPhone 3G
iPhone 3G "dựng" (bên phải), có màn hình sáng trắng hơn bản "xịn" (trái) khi nhìn dưới ánh sáng. Ảnh: Quốc Huy.

"Sinh nhật bà xã, mình qua một cửa hàng trên đường Ngọc Lâm (Long Biên - Hà Nội) mua chiếc iPhone 3G nguyên kiện quốc tế với giá 10 triệu, được một ngày thì hỏng Wi-Fi, bảo hành xong thì phát hiện ra hàng khóa mã", anh Đức Anh (Gia Lâm - Hà Nội) cho biết. Chưa hết, khi đưa ra một cửa hàng nâng cấp firmware, các nhân viên kỹ thuật lại cho anh biết, đây là chiếc iPhone 3G "hàng dựng".

Theo anh Phạm Thanh Sơn, quản lý cửa hàng Cafe Apple (Ngọc Khánh - Hà Nội), "iPhone 3G dựng hiện được bán tràn ngập thị trường, các model này đi theo lô, được làm lại từ bo mạch iPhone cũ, nhưng thay màn hình, vỏ, khay SIM, hộp và phần mềm mới".

Gần như không có sự khác nhau nhiều giữa iPhone 3G thật và "hàng dựng", model làm lại vẫn có thể cập nhật firmware, cài đặt phần mềm, và chạy các chức năng như máy mới. Tuy nhiên, nếu tinh ý, cầm theo một chiếc iPhone mới, thì có thể nhận ra được.

Khay SIM
Khay SIM của bản "xịn" (trên) có chữ to, sáng, liền mạch, còn bản "dựng" mở, thấp, không đều và nhỏ hơn. Ảnh: Quốc Huy.

Những người dùng iPhone kinh nghiệm cho rằng, iPhone 3G "dựng" ngay từ vỏ hộp đã không mịn như hàng thật. Ngoài ra, một đặc điểm dễ nhận biết nhất là màn hình gương khi đưa ra ánh sáng, phản chiếu nhiều và cho màu sắc trắng hơn bình thường. Điểm này dễ nhận thấy nhất nếu nếu lấy một chiếc iPhone 3G "xịn" để so sánh.

Ngoài ra, các model làm lại cũng có một số đặc điểm như đường viền crom bao quanh màn hình không đều, các ký tự mặt sau viết cũng to nhỏ khác nhau. Vỏ phiên bản màu đen hơi có màu tím than.

Nếu như trước đây, các máy cũ có IMEI trên khay SIM không trùng thì gần đây, khay SIM cũng được khắc lại. Tuy nhiên, nếu xem kỹ sẽ thấy các ký tự được khắc thấp, tròn, đậm nhạt khác nhau, trong khi khay SIM của iPhone 3G "xịn" có ký tự dỏng cao, đẹp.

Bên cạnh đó, cảm ứng của iPhone 3G "dựng" không nhạy, hay bị "đơ", màn hình hiển thị không sâu, camera chụp hình chất lượng màu kém. Những người dùng iPhone 3G làm lại còn gặp các hiện tượng như pin sụt nhanh, một số chức năng chạy không tốt, Wi-Fi, sóng điện thoại gặp vấn đề.

iPhone 3G dựng dễ bị các hiện tượng như mất Wi-Fi, sóng... Ảnh: Quốc Huy.
iPhone 3G dựng dễ bị các hiện tượng như mất Wi-Fi, sóng... Ảnh: Quốc Huy.

"Hiện có nhiều cửa hàng bán iPhone 3G mới tinh, nguyên hộp với giá rẻ bất ngờ, khoảng 8,6 triệu đồng, trong khi máy "xịn" có giá trên 10 triệu đồng đối với hàng lock và cao hơn với các model quốc tế", anh Nguyễn Tiến Minh cho biết. Ngoài ra, anh Minh cũng cho rằng, hiện không nhiều iPhone 3G là hàng mới trên thị trường, cách tốt nhất nên chọn người bán hàng có uy tín, hoặc tìm một người có kinh nghiệm để chọn mua.

"Không chỉ iPhone 3G, hiện 3GS "hàng dựng" cũng bắt đầu xuất hiện các model đầu tiên", anh Phạm Thanh Sơn cho biết, tuy nhiên, hiện không nhiều nơi bán các model này. Ngoài ra, do 3GS cũng vừa ra nên chưa có nhiều hàng cũ để làm lại.

Thứ Hai, 09/11/2009 10:22
31 👨 1.663
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp