iPad vẫn độc chiếm “ngôi vương” thị trường tablet

Hãng ngiên cứu thị trường Gartner dự báo, iPad của Apple sẽ nắm 73,4% thị phần của thị trường máy tính bảng (tablet) vào cuối năm 2011, giảm từ tỷ lệ 83% của cuối năm 2010.

iPad vẫn độc chiếm “ngôi vương” thị trường tablet

Số liệu này do Gartner đưa ra hôm 25/9/2011, cho thấy tổng doanh số máy tính bảng có khả năng đạt 63,6 triệu máy trong năm nay, tăng 261,4% từ năm 2010.

Dù Apple bị giảm thị phần, hãng này được dự đoán sẽ thống trị trong thị trường máy tính bảng trong nhiều năm tới, theo Gartner.

Bà Carolina Milanesi, Phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner cho biết, Apple sẽ duy trì vị trí đứng đầu thị trường trong suốt thời kỳ dự báo, nắm giữ hơn 50% thị trường cho đến năm 2014.

Lý do là Apple đã cung cấp được một trải nghiệm người dùng tuyệt vời và đồng nhất qua phần cứng, phần mềm và dịch vụ của hãng. Trừ phi các hãng cạnh tranh có thể đáp ứng theo cách tương tự, sẽ có rất ít thách đố đối với vị trí của Apple. Hãng này đã thấy trước họ sẽ tạo ra được thị trường này và đã trù tính các nguồn linh kiện cho thị trường này như bộ nhớ và màn hình. Nhờ đó, Apple đã cho ra iPad với giá rất cạnh tranh và không khác biệt mặt trải nghiệm giữa các mẫu máy khác nhau có tuỳ chọn bộ lưu trữ và kết nối khác nhau.

iPad của Apple tiếp tục thống trị thị trường máy tính bảng

Cũng là máy tính bảng, nhưng các máy chạy Android sẽ chỉ đạt 11 triệu chiếc trong tổng doanh số máy tính bảng trong năm 2011. Mức dự đoán tổng doanh số máy tính bảng Android đã được Gartner giảm xuống 28% từ quý trước. Thị phần của Android sẽ đạt tỷ lệ 17,3% vào cuối năm nay, tăng từ tỷ lệ 14,3% của năm ngoái.

Tuy nhiên, bà Milanesi tiên đoán Android sẽ có một tương lai sáng sủa. Theo bà, cho đến nay, sức lôi cuốn của Android trong thị trường máy tính bảng còn bị hạn chế vì giá cả cao, giao diện người dùng kém và số ứng dụng cho máy tính bảng còn giới hạn.

Google sẽ giải quyết tình trạng phân mảng của Android qua các mẫu smartphone và máy tính bảng trong phiên bản Android tiếp theo, có tên là “Ice Cream Sandwich”, dự kiến sẽ phát hành trong quý 4/2011. Android có thể dựa vào sự hỗ trợ mạnh mẽ của các hãng sản xuất thiết bị gốc (OEM) chính - có một cộng đồng các nhà phát triển đáng kể và hệ sinh thái ứng dụng smartphone của họ chỉ xếp hạng sau Apple mà thôi.

Gartner có cảnh báo đối với máy tính bảng chạy Windows 8, cho rằng các thiết bị mới xâm nhập thị trường máy tính bảng sẽ khó mà cạnh tranh với thiết bị của Apple và các thiết bị chạy Android hiện đã có uy tín.

Theo Roberta Cozza, trưởng bộ phận phân tích của Gartner, hầu hết các hãng cạnh tranh với Apple đang cố gắng chạy theo giá cả của Apple mà không phải hy sinh đáng kể mức lợi nhuận. Chất lượng màn hình và khả năng xử lý là 2 đặc điểm phần cứng mà các hãng cung cấp không thể nhân nhượng được.

Các hãng này nên xem xét mọi yếu tố tốt đẹp khác phải có, chứ không phải chỉ những thứ chủ yếu, để có thể cạnh tranh được với iPad về chi phí nguyên vật liệu.

Tuy nhiên, thị trường máy tính bảng sẽ tiếp tục tăng trưởng, với tổng doanh số dự kiến sẽ đạt 103 triệu máy vào cuối năm 2012 và 326 triệu vào cuối năm 2015, theo dự báo của Gartner.

Thứ Ba, 27/09/2011 11:40
31 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp