iPad sắp bị “phế” ngôi vương

Theo thống kê của IDC, mặc dù Apple vẫn đang nắm giữ 78% thị phần máy tính bảng tại Việt Nam nhưng với sự lớn mạnh không ngừng của các đối thủ cạnh tranh, vị thế số 1 của iPad sẽ không còn nữa.

Thiết kế đa dạng và sành điệu

Dòng máy tính bảng của Apple được ưa thích bởi thiết kế thời trang và sành điệu. Nhưng đó đã là chuyện của 2 năm về trước. Kể từ khi ra mắt iPad 2, việc Apple giữ nguyên thiết kế của chiếc iPad mới so với phiên bản cũ, thậm chí còn dày và nặng hơn đã khiến không ít người thất vọng.

Trong khi đó mỗi nhà sản xuất máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android lại mang tới cho người sử dụng những chiếc tablet với nhiều phong cách thiết kế khác nhau: Surface RT của Microsoft được đánh giá cao với màn hình sang trọng nhưng cũng không kém phần trẻ trung khi kết hợp với những bàn phím sặc sỡ, dòng Tablet S của Sony với mép gập tạo cảm giác thân thiện như khi cầm một cuốn sổ tay, Transformer của Asus thì nổi bật với thiết kế vân nổi ở mặt sau…

iPad sắp bị “phế” ngôi vương
Trong mắt nhiều người iPad đã không còn là chiếc tablet có thiết kế đẹp nhất

Một điểm trừ nữa của Apple là nếu như không có iPad mini, người sử dụng sẽ chỉ có một lựa chọn duy nhất là chiêc tablet với kích thước 9,7 inch nếu muốn sở hữu nhãn mác “quả táo”. Trong khi đó các đối thủ cạnh tranh với Apple lại đem đến quá nhiều sự lựa chọn: 10,1 inch, 9,7 inch, 7 inch và cả…8 inch.

Chỉ sử dụng một hệ điều hành duy nhất

Những dòng máy tính bảng của Apple sẽ chỉ sử dụng hệ điều hành iOS. Điều đó gần nhưđã thành một chân lý. Trong khi các nhà sản xuất lớn khác như Sony, Samsung, Asus đang sở hữu nhiều mẫu tablet chạy Android vẫn sẽ tiếp tục sản xuất thêm các thiết bị có thể sử dụng trên hệ điều hành Windows 8.

Người dùng máy tính bảng của Apple luôn cảm thấy thỏa mãn bởi số lượng những ứng dụng hay trên iPad ngày càng nhiều. Tính đến nay số lượng các ứng dụng dành cho các dòng iPad đã lên tới con số hàng trăm ngàn và phần lớn trong số chúng là những phần mềm được đánh giá cao về hiệu quả sử dụng. Tuy nhiên người sử dụng thường phải trả phí cho các ứng dụng này.

Các đối thủ cạnh tranh đang tăng nhanh về số lượng

Các máy tính bảng của Apple có thể là sản phẩm tốt nhất thế giới, nhưng khách hàng thì chỉ có một lựa chọn. Hoặc chọn màu sắc đen hoặc trắng, hoặc có thể lựa chọn giữa các phiên bản 16GB, 32GB hoặc 64GB.

Còn với những sản phẩm chạy Android hoặc Windows 8, người sử dụng có thể tha hồ lựa chọn các nhà sản xuất lớn như Samsung, LG, Lenovo, ViewSonic, Dell, Acer… Thành ra mỗi khi Apple công bố một chiếc máy tính bảng mới thì một thời gian sau nó liên tục đón nhận những đối thủ mới.

Thí dụ nhưtrong tháng 10 này, Apple công bố iPad mini và iPad 4 thì ngay lập tức nhận được lời đáp trả từ Nexus 10 của Google, Surface RT của Microsoft, Asus với Vivo tab…

Không giảm giá bán sản phẩm

Nếu từng có ý định mua một “siêu phẩm” của Apple, người tiêu dùng chắc cũng biết giá của những chiếc New iPad, iPad 2 3G hiện nay luôn trên 12 triệu đồng, iPad 4 mới ra mắt chắn chắn sẽ có giá trên 15 triệu đồng, iPad mini cũng có giá đắt hơn những sản phẩm cùng phần khúc tới gần 100 USD.

iPad sắp bị “phế” ngôi vương
Nếu chưa có mẫu mới hớn, dòng máy tính bảng của Apple sẽ không bao giờ hạ bán

Và với chính sách chỉ hạ giá sản phẩm khi có model mới thay thế, các “siêu phẩm" của Apple luôn được xếp vào danh sách các dòng sản phẩm cao cấp và thường chỉ dành cho giới doanh nhân.

Trong khi đó hiện các dòng máy tính bảng chạy Android tại Việt Nam có giá dưới 10 triệu hiện đang chiếm số lượng áp đảo về chủng loại sản phẩm. Đặc biệt phân khúc dưới 2 triệu hiện đang được rất nhiều nhà sản xuất chú trọng phát triển bởi đây đang là mặt hàng đang rất “hot”.

Lời kết

Vẫn còn quá sớm để nhận định về thời điểm iPad sẽ chính thức mất “ngôi vương”. Tuy nhiên với sự đầu tư có chiều sâu về phần cứng của các nhà sản xuất như hiện nay, các dòng máy tính bảng iPad hoàn toàn có thể bị lật đổ trong một tương lai không xa.

Thứ Tư, 31/10/2012 09:30
31 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp