iPad sắp bị máy tính bảng Android qua mặt?

Doanh số máy tính bảng chạy nền tảng điều hành Android năm nay sẽ lần đầu tiên vượt qua iPad, hãng nghiên cứu IDC dự báo, trong bối cảnh Apple đang mất nhiều thị phần di động toàn cầu hơn vào tay các đối thủ.

Theo dự báo của IDC, các dòng máy tính bảng chạy Android có kích cỡ nhỏ hơn và giá thành rẻ hơn từ Google cho tới Amazon sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng hơn trong năm nay và lật đổ ngôi vị thống trị của Apple kể từ khi chiếc máy tính bảng iPad được ra mắt lần đầu vào năm 2010.

iPad sắp bị máy tính bảng Android qua mặt?
Hình ảnh minh họa về việc các thiết bị di động chạy nền tảng Android đang "ăn dần" thị phần của dòng sản phẩm chạy iPhone OS -
(Ảnh: The Tech).

Cụ thể, IDC ước tính, thị phần toàn cầu năm 2013 của dòng máy tính bảng iPad sẽ ở mức 46%, giảm 5% so với mức 51% hồi cuối năm 2012 vừa qua. Trong khi đó, các thiết bị chạy Android sẽ nâng được thị phần toàn cầu lên 49% vào cuối năm nay, tăng 7% so với thị phần 42% của năm ngoái.

Cũng theo dự báo trên của IDC, năm nay, các dòng máy tính bảng cỡ nhỏ sẽ lên ngôi. IDC ước tính, cứ hai máy tính bảng được bán trong năm 2013 này thì có một chiếc mang màn hình dưới 8 inch. Hãng nghiên cứu dự kiến, tổng lượng doanh số máy tính bảng toàn cầu năm nay là 190,9 triệu chiếc.

Năm ngoái, các sản phẩm máy tính bảng Nexus 7 của Google và Kindle của Amazon đã thu hút được nhiều người dùng trên thế giới. Cũng vào năm ngoái, Apple đã tiến quân vào thị trường máy tính bảng cỡ nhỏ với sản phẩm đầu tay là iPad mini, nhưng tới nay sản phẩm này vẫn chưa quá hấp dẫn.

Bản thân hãng sản xuất máy tính bảng iPad là Apple cũng đưa ra mức dự ước tăng trưởng doanh thu 26 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9, chỉ hơn một nửa tổng số 48 tỷ USD doanh thu của năm trước đó.

IDC cho rằng, cơ bản doanh số iPad và iPhone vẫn sẽ tăng trưởng với các nhịp độ mạnh mẽ, nhưng hãng điện tử Samsung cùng những đối thủ khác, nhờ biết cách tiếp thị sản phẩm, ra nhiều sản phẩm đa dạng hơn và áp dụng nhanh các công nghệ tiên tiến trên thế giới, sẽ khiến cho Apple bị tổn thất nặng.

Dự kiến, vào ngày mai (14/3), hãng điện tử Samsung sẽ chính thức trình làng thế hệ thứ 4 của dòng điện thoại đình đám Galaxy S. Dòng Galaxy S này đã từng giúp "đại gia" công nghệ Hàn Quốc đánh bật được iPhone của Apple ra khỏi ngôi vị số một trên thị trường điện thoại thông minh hồi năm ngoái.

Cũng theo IDC, ngày càng có nhiều đồn đoán rằng, hãng công nghệ Apple đang mất đi ưu thế cạnh tranh về thị phần di động trên phạm vi toàn cầu. Giá cổ phiếu của họ đã mất hơn 1/3 kể từ lần đạt đỉnh hồi tháng 9/2012.

Mới đây nhất, nhà phân tích Peter Misek ở Phố Wall đã nhận định rằng, iPhone hiện đang ở thế phòng ngự trước các thiết bị di động của Samsung. "Lịch sử đã chứng minh, khi các hãng di động không còn được người tiêu dùng chuộng (như Razr, Blackberry..) thì họ sẽ 'rơi' nhanh hơn so với dự kiến".

Hãng phân tích Strategy Analytics mới đây cũng đưa cho biết, hãng điện tử Samsung dự kiến bán khoảng 290 triệu smartphone trong năm 2013 này, tăng 35% so với năm 2012. Trong khi đó, doanh số bán smartphone của hãng công nghệ Apple dự kiến sẽ đạt 180 triệu chiếc trong năm nay, tăng 33%.

Hệ điều hành di độngƯớc tính thị phần toàn cầu năm 2013Ước tính thị phần toàn cầu năm 2017
Android48,8%46%
iPhone OS46%43,5%
Windows2,8%7,4%
Windows RT1,9%2,7%
Khác0,6%0,4%

Nguồn: IDC

Thứ Tư, 13/03/2013 10:42
31 👨 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp