iPad mới tại Việt Nam sẽ rẻ hay đắt?

Mọi quan tâm của làng công nghệ đều đổ dồn vào iPad mới, và một trong những yếu tố quyết định việc xuống tiền mua siêu máy tính bảng này chính là vấn đề... giá.


Nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giá sản phẩm iPad mới tại thị trường Việt Nam.
iPad mới sẽ về Việt Nam trước 20/3

Đó là khẳng định chắc nịch của anh Lê Quang Huy, giám đốc chuỗi cửa hàng đồ số tại đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Theo anh thì: "Hiện nay website Apple tại Singapore đã cho phép đặt trước các phiên bản máy và sẽ chuyển hàng kể từ ngày 16/3, gần như cùng lúc với thời điểm bán ra ở Mỹ".

Theo đó, giá bán iPad mới tại thị trường Singapore từ 658 đến 1088 đôla Singapore cho các phiên bản từ 16GB chỉ hỗ trợ WiFi đến 64GB WiFi+4G, tương đương với mức giá 10,8 triệu đồng tới 18 triệu đồng.

Tại thị trường HongKong, giá niêm yết iPad mới dao động từ 3888 đến 5488 đôla HongKong, tức là vào khoảng 10,8 triệu tới 15,3 triệu đồng, nhưng đây mới chỉ là mức giá cho phiên bản WiFi với dung lượng từ 16GB đến 64GB.

Cũng theo ý kiến nhiều chủ hàng thì với việc iPad mới được bán ra tại nhiều quốc gia gần Việt Nam ngay trong tháng 3 sẽ khiến giá sản phẩm khó có thể "làm giá" như thời điểm iPad 2 ra mắt năm ngoái.

Một chủ hàng giải thích: "Năm ngoái iPad 2 ra mắt ngày 2/3 tại Mỹ, bán ra ngày 12/3 nhưng tới tận trung tuần tháng 4 mới bán ở Singapore và HongKong, trong khi năm nay lịch trình này được rút ngắn 1 tháng, mức giá vẫn tương đương cho iPad mới nên chắc chắn khó để định giá hớt váng".

Tính tới thời điểm này, lượng tiêu thụ iPad 2 cũng giảm dần và theo ghi nhận của VietNamNet thì các dòng iPad 1 đang cháy hàng trên thị trường thay vì iPad 2 vốn sẽ chỉ còn sản xuất phiên bản 16GB WiFi sau ngày iPad mới ra mắt.

Anh Quang Cường, khách hàng đang tìm mua iPad cho biết: "Hiện nay giá iPad 1 64GB+3G giá khoảng 9,2 triệu hàng lướt, trong khi iPad 2 phiên bản tương đương có giá tới 15 triệu, chức năng chính thì không hơn nhau là mấy, kho ứng dụng cũng dùng chung được, vậy thì tội gì mua iPad 2?".

Đây được xem là tâm lý chung của những khách hàng dùng máy tính bảng tới thời điểm này. Sau năm 2011 với những biến động về thị trường và sự ra mắt ồ ạt của các dòng máy tính bảng, tính đến nay, thống trị thị trường tablet trong nước chỉ có thể kể đến một vài cái tên như iPad, Kindle Fire và lác đác các dòng sản phẩm Galaxy Tab của Samsung.

Khi được hỏi, liệu sẽ sắm iPad mới hay chờ iPad 2 giảm giá để mua, chị Lê Dung, khách hàng đang có nhu cầu sắm máy tính bảng chia sẻ: "Mình là phụ nữ nên phải căn cơ về tài chính. Xét thấy iPad 2 và iPad mới cũng không khác nhau gì, hơn nhau những cái phụ nữ... chẳng bao giờ dùng đến nên chắc mình sẽ chờ giá iPad 2 điều chỉnh rồi mua. Phiên bản này kiểu dáng thời trang hơn iPad 1, giống hệt iPad mới mà chức năng thì tương đương, nhu cầu sử dụng của một người như mình với máy tính bảng cũng chỉ đến thế mà thôi".

Trước những dự liệu không mấy khả năng về độ cầu của khách hàng, giới dân buôn cũng không còn hào hứng, sôi nổi như thời điểm iPhone 4 hay iPad 2 ra mắt. Thay vào đó, tất cả đều chung một tâm trạng dò xét một cách cẩn trọng cả về thời gian lẫn số lượng nhập iPad mới về kinh doanh.


Giá iPad mới tại website của Apple Singapore và sẽ giao hàng từ 16/3 tới.

Kịch bản giá cho iPad mới sẽ như iPhone 4S?

Có 3 yếu tố sẽ ảnh hưởng lớn tới giá của iPad mới tại thị trường Việt Nam, nơi có những đặc thù riêng mà ngay cả với chuyên gia kinh tế cũng khó đoán. Anh Thành Minh, chuyên gia kinh tế cho một công ty chứng khoán bông đùa: "Giá iPad mới chắc như là giá các mã chứng khoán của sàn Việt Nam bác ạ. Nó lên, nó xuống không theo bất cứ quy luật cung cầu nào của thế giới mà lại phụ thuộc vào những lý do rất... vớ vẩn của thị trường".

Những "lý do vớ vẩn" ở đây có thể hiểu là các yếu tố chính gồm: iPad mới có kiểu dáng cũ; có thể jailbreak được hay không hoặc Apple hay các nhà phát triển có đưa ra những nội dung độc quyền, độc đáo hơn cho dòng máy tính bảng mới này cũng như khả năng các nhà mạng Việt Nam triển khai tốc độ Mobile Internet chuẩn 4G trong năm nay hay không.

Theo anh Đăng Hải, chuyên nhập hàng Apple về Việt Nam qua đường xách tay thì lộ trình giá của iPad mới sẽ na ná như iPhone 4S trong năm ngoái, tức là sẽ không có sự biến động và những pha "làm giá" kéo dài của giới dân buôn.

Cụ thể, sau khi có mặt tại Singapore, các phiên bản iPad mới sẽ ngay lập tức bán tại Việt Nam với độ chênh lệch khoảng 15% so với giá gốc. Tương đương với khung giá từ 13 triệu/15 triệu/ 18 triệu/ 16,1 triệu/ 18,7 triệu và 21,2 triệu, tương ứng với các phiên bản iPad mới 16GB/32GB/64GB WiFi và 16GB/32GB/64GB WiFi+4G.

Khung giá này được xem là thấp hơn với thời điểm iPad 2 mới về Việt Nam năm ngoái, khi mà có lúc máy tính bảng này bị "thổi giá" tới gần 30 triệu đồng cho phiên bản 32GB WiFi+3G, tức là hơn 100% giá gốc tại Mỹ.

Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng, tức là vào thời điểm gần cuối Quý II, giá iPad mới chắc chắn sẽ sụt giảm nhanh chóng, tiệm cận giá bán tại Singapore với độ chênh chỉ chưa đến 10%. Ngay cả với Apple Store Việt Nam - kênh phân phối chính thống sản phẩm này online cũng sẽ chỉ bán ra với mức giá tương đương và người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Nói về việc độ "hot" của iPad mới ảnh hưởng đến giá, anh Tiến Dương, chuyên gia sản phẩm Apple lâu năm cho biết: "Giá năm nay sẽ không cao bởi hiện nay phiên bản iOS 5.1 trên các dòng máy chipset A5/A5X như iPad 2, iPhone 4S và iPad mới chưa thể Jailbreak để cài ứng dụng 'chùa'. Vậy nên tâm lý nhiều khách mua sẽ chùng chình bởi thời gian chờ đợi được jailbreak có thể kéo dài nửa năm như trường hợp iPad 2 năm ngoái, từ đó ảnh hưởng tới sức mua của thị trường, khó làm giá".


iPad mới mà không... mới đối với người tiêu dùng.

Ngoài các yếu tố đó thì việc iPhone mới sắp ra mắt trong nay mai cũng là một yếu tố "chặn họng" cả iPad mới lẫn iPhone 4S, khiến doanh thu hai siêu phẩm này bị ảnh hưởng. Người dùng hiện đang kỳ vọng khá nhiều vào iPhone mới của năm 2012 và việc thay vì sắm một iPad mới thì rõ ràng iPhone với cấu hình tương đương, cơ động hơn sẽ là một sự kiện đáng mong chờ hơn, và dĩ nhiên mức giá cũng tương đương.

Một đại diện của Viettel cho biết, đơn vị này hiện cũng đang tiến hành triển khai thử nghiệm mạng HSPA+ - vốn là chuẩn kết nối iPad mới gọi là 4G với tốc độ đường truyền Mobile Internet lên tới 21Mbps. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay chỉ mới thử nghiệm tại một số khu vực nhất định tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng với sự hạn chế về độ phủ.

Trong một tương lai đầy biến động như vậy, một điều nhãn tiền là chắc chắn giá iPad mới sẽ không cao chót vót như 2 sản phẩm tiền nhiệm thời điểm mới ra mắt, cũng như độ tiêu thụ sẽ không cao.

"Hàng mới thì phải nhập về bán thôi, nhưng chắc cũng sẽ không nhập nhiều vì ăn lãi không cao so với các mặt hàng khác. Đành phải làm ăn kiểu cầm chừng giữa thời buổi suy thoái này vậy", chủ một cửa hàng dịch vụ Apple cho biết khi được hỏi về kế hoạch đánh hàng iPad mới.

Thứ Hai, 12/03/2012 15:02
31 👨 146
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp