iPad, iPhone, Apple sẽ “đóng băng” trong 2013?

Triển vọng dành cho các bom tấn của Apple không tươi sáng như dự kiến vì nhiều lý do, từ sức ép cạnh tranh ngày càng lớn cho đến chuỗi cung ứng hạn hẹp.

Apple đang phải đối mặt với nhiều thách thức có thể bóp nghẹt doanh số iPhone, iPad trong năm tới, nhà phân tích Steven Milunovich nhận định. Chính vì vậy, Milunovich đã quyết định hạ mức dự báo doanh số iPhone trong 3 quý đầu tiên của năm sau tới 5 triệu sản phẩm mỗi quý. Doanh số dự kiến cho iPad cũng bị giảm 2 triệu máy/quý.

iPad, iPhone, Apple sẽ “đóng băng” trong 2013?

Hiện tại, đa số giới phân tích vẫn dự đoán Apple sẽ bán được 41 triệu iPhone trong quý tháng Ba, 36 triệu iPhone trong quý tháng 6 và 33 triệu máy trong quý tháng 9. Tương tự, iPad cũng được dự đoán bán được 21,7 triệu máy trong quý I, 24,5 triệu máy trong quý II và 20.7 triệu máy trong quý III.

Bên cạnh việc cắt giảm dự báo doanh số thì Milunovich cũng hạ mức giá cổ phiếu mục tiêu của Apple trong năm tài khóa 2013-2014 từ 780 USD xuống còn 700 USD.

Để lý giải cho cái nhìn bi quan của mình, Milunovich đã dẫn ra một số nguyên nhân:

- Việc kiểm tra nguồn cung cho thấy các nhà cung cấp linh kiện iPhone chỉ nhận số lượng đặt hàng khoảng 25 triệu máy cho Quý I. iPhone 5 vừa mới khởi bán tại Trung Quốc, nhưng nguồn tin của UBS tại nước này cho rằng iPhone 5 sẽ không bán chạy bằng iPhone 4S.

- iPad Mini đang ăn lẹm vào doanh số của iPad nguyên cỡ.

- Và cuối cùng, bối cảnh kinh tế ảm đạm tại châu Âu cùng sức ép cạnh tranh khốc liệt từ các hãng sản xuất smartphone khác sẽ khiến Apple cuối cùng cũng bị ảnh hưởng.

Hồi đầu tuần trước, nhà phân tích Peter Misek của Jefferies cũng có cùng quan điểm khi hạ mức giá dự kiến dành cho cổ phiếu Apple từ 900 USD xuống còn 800 USD.

Apple hiện vẫn đang thống trị cả hai thị trường smartphone và máy tính bảng, song ngôi vị của hãng đang chịu thách thức lớn trên cả hai mặt trận. Dòng smartphone Galaxy S và nhiều smartphone Android khác có cấu hình tương đương iPhone trong khi giá thành lại rẻ hơn đáng kể. Thị phần iPad thì bị xâu xé bởi một loạt tablet Android giá rẻ.

Cổ phiếu Apple đang trên đà tụt giảm trong vài tháng trở lại đây. Từ đỉnh cao trên 700 USD hồi tháng 9, nó đã giảm gần 200 điểm tính đến phiên giao dịch gần nhất, quanh quẩn ở ngưỡng 514 USD/cổ phiếu.

Thứ Hai, 17/12/2012 14:45
31 👨 181
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp