iPad giữa muôn trùng vây

Thời đại máy tính bảng đã tới thể hiện rất rõ qua việc chúng bắt đầu được bày biện một cách bắt mắt tại các siêu thị bán lẻ, chiếm những không gian rộng lớn vốn trước đây dành cho máy tính truyền thống.

iPad giữa muôn trùng vây
2 chiếc bàn lớn dành riêng cho máy tính bảng và e-reader tại một cửa hàng của Best Buy ở Los Angeles, trưng bày các nhãn hàng HP, Motorola và Samsung
(Nguồn: Brooke Crothers).

Best Buy là hãng phất cờ đầu tiên cho xu hướng này với việc thiết lập một khu vực trưng bày được thiết kế mới hoàn toàn cho các máy tính bảng như Samsung Galaxy Tab 10.1, Motorola Xoom và HP TouchPad cùng các chiến binh máy tính bảng khác quây lấy iPad.

Đây là một phần trong chiến lược “lấy máy tính bảng làm trung tâm” của chuỗi siêu thị điện máy Best Buy. Phó chủ tịch phụ trách quan hệ với các nhà đầu tư của Best Buy, ông Bill Seymour nói trong một cuộc họp tháng trước: "Năm nay chúng ta sẽ đẩy mạnh lĩnh vực kinh doanh máy tính bảng với chiến lược 'lấy máy tính bảng làm trung tâm' từ tháng 5/2011. Tới tháng 7, chúng ta hy vọng sẽ thiết lập xong khu vực bán hàng dành riêng cho chúng tại mọi siêu thị của chúng ta”.

Trên thực tế, xu hướng này đã manh nha ở nhiều nơi. Ví dụ ở Los Angeles, khi bạn bước vào khu vực bán máy tính của một số cửa hàng, bạn sẽ được chào đón ngay lập tức bởi các thông điệp quảng cáo trưng bày của các nhãn hiệu máy tính bảng như Xoom và Galaxy Tab (2 loại này đều chạy hệ điều hành Android của Google) hay TouchPad (chạy hệ điều hành WebOS).

Đi sâu hơn nữa vào trong, bạn sẽ gặp rất nhiều các máy tính bảng và các thiết bị đọc sách điện tử của nhiều nhà sản xuất khác nhau Acer, HTC, RIM, Amazon, và Barnes & Noble. Và sẽ còn nhiều máy tính bảng nữa sắp sửa được bán ra trong nay mai, ví dụ như Toshiba Thrive.

Bên cạnh việc tạo ra một sự cạnh tranh cần thiết với iPad, làn sóng này có ý nghĩa như thế nào? Có lẽ tất cả chúng ta đều nhận ra các máy tính bảng đang dần thay thế các máy tính xách tay có nắp gập dạng vỏ sò truyền thống khi "chiếm đóng" những vị trí đẹp nhất trong các cửa hàng bán lẻ.

Mike Vitelli, chủ tịch của Best Buy Americas nói trong buổi họp tháng trước “Chúng tôi có thể bán hầu như mọi loại máy tính bảng, khi mà chủng loại sản phẩm này đang tiếp tục gây phấn khích”.

iPad giữa muôn trùng vây

Nhưng liệu các nhãn hàng khác có thể lặp lại hiện tượng thành công của iPad? Nhà phân tích Richard Sim của DisplaySearch đặt vấn đề như thế sau khi nhấn mạnh rằng sự thành công trong quá khứ của Best Buy trong lĩnh vực kinh doanh máy tính bảng đều gắn liền với iPad. Ông nói thêm: "Best Buy đang hy vọng các nhãn hiệu khác cũng sẽ mang lại lợi ích như iPad. HP thậm chí còn cử nhân viên của hãng xuống 100 điểm bán lẻ để giúp giới thiệu và bán TouchPad. Đây là điều phải làm, các nhà sản xuất nên sát sao hơn với các hoạt động kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ vì không phải nhân viên nào cũng được đào tạo kỹ về sản phẩm công nghệ cao bán trong cửa hàng”.

Staples cũng có tiến hành các hoạt động tương tự trong chuỗi cửa hàng tại Mỹ, dành nhiều không gian hơn cho máy tính bảng như Motorola Xoom và Samsung Galaxy Tab. Staples lại không kinh doanh iPad, do vậy doanh số máy tính bảng trong thời gian tới của hãng này tăng hay giảm có thể nói là phụ thuộc vào doanh số bán ra của iPad vốn đang chiếm phần lớn trong thị trường máy tính bảng.

Tất cả các động thái ồn ào trên đều cho thấy một sự thật không thể chối cãi là iPad vẫn bỏ xa các đối thủ trong dòng máy tính bảng. Và cũng cho thấy các đối thủ cạnh tranh của Apple cũng không có cách nào khác ngoài việc tìm mọi cách hướng sự chú ý của người tiêu dùng ra khỏi iPad.

Quý 2 vừa rồi, Apple thông báo bán được 4,69 triệu iPad. Trong cùng thời gian ấy, DisplaySearch cho rằng Samsung và Acer chỉ lần lượt xuất xưởng được 850.000 và 800.000 chiếc.

Shim không quên nhấn mạnh một trong các nhân tố chính tạo nên thành công của Apple là sự “ăn nên làm ra” của chuỗi cửa hàng bán lẻ trực tiếp của hãng. Ông đặt câu hỏi tại sao các hãng khác “không làm một chuỗi tương tự cho riêng mình”. Ông còn nói thêm: "Đó là một vụ đầu tư lớn và rủi ro. Song nó sẽ quyết định số phận các máy tính bảng do họ sản xuất” (như Apple đã làm).

Thứ Bảy, 09/07/2011 08:55
31 👨 335
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp