Ipad đứng đầu các xu hướng công nghệ di động

Đó là vị trí của iPad trong danh sách của nhật báo Phố Wall về những xu hướng công nghệ xuất hiện trong năm 2010 và diễn biến của chúng trong thời gian tới.

Năm 2010, xu hướng máy tính di động thực sự rõ rệt.

Tất nhiên là người dùng iPhone đã nắm thế giới web trong tay họ từ năm 2007, nhưng đến năm 2010, smartphone mới vọt lên thành xu thế chủ đạo, mang lại cho hàng triệu người khả năng lướt net, xem phim, nghe nhạc online bất cứ nơi nào mà không phải tìm một chỗ ngồi và lụi hụi khởi động máy tính xách tay.

81 triệu smartphone đã được được bán trên toàn thế giới trong quý III năm nay, theo Gartner, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 1/5 số điện thoại di động bán ra trong quý. Các nhà lãnh đạo của Verizon và AT&T cho rằng smartphone có thể đạt gần ¾ lượng điện thoại bán ra vào giữa thập kỷ tới.

Làn sóng này làm chao đảo cán cân quyền lực trên thị trường thiết bị không dây.

Các thiết bị chạy Android - hệ điều hành di động của Google - và iOS của Apple đã vượt mặt BlackBerry của Research In Motion, theo dữ liệu của Gartner. Android thậm chí còn sắp bắt kịp vị trí dẫn đầu của Nokia, hãng đang gặp khó khăn và phải thay CEO trong năm qua.

Microsoft, một tập đoàn hùng mạnh trên lãnh địa máy tính để bàn, nay đang vật lộn để tìm một chỗ đứng trong lĩnh vực di động, với vỏn vẹn 2,8% thị phần cho hệ điều hành di động trong quý III. Họ đang đặt hi vọng vào những thiết bị chạy hệ điều hành di động mới của mình, Windows Phone 7, vừa ra mắt chưa lâu.

Máy tính bảng cuối cùng đã trỗi dậy nhờ iPad của Apple. Trong 6 tháng đầu, công ty này bán ra 7,5 triệu iPad. Gartner cho rằng 55 triệu máy tính bảng sẽ được bán trong năm tới.

Động lực trong công nghệ đang xuất phát từ những thiết bị dễ dàng mang theo và những ứng dụng trên đó.

Dưới đây là những xu hướng công nghệ di động trong năm qua và khả năng diễn biến của chúng trong thời gian tới, do Wall Street Journal lựa chọn và phân tích:

iPad

Với chiếc máy tính màn hình đa chạm iPad, bán từ đầu tháng 4/2010, Apple tạo ra một chủng loại thiết bị di động mới. Mặc thất bại rõ ràng trong quá khứ của những công ty như Microsoft trong việc bán các thiết bị tương tự, Apple chứng minh rằng sự kết hợp của một thiết bị bóng bẩy với màn hình độ phân giải cao, cùng nội dung phong phú cung cấp qua iTunes, đủ sức quyến rũ người dùng. Các nhà phân tích của Citigroup ước đoán Apple sẽ bán khoảng 14 triệu chiếc iPad trong năm tới. Một vài nhà phân tích cho rằng Apple thậm chí có thể bán được nhiều hơn thế.

Năm 2011 iPad mới thật sự vào cuộc cạnh tranh. Cho đến nay, iPad cơ bản chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng và mới chỉ có Samsung Galaxy Tab là đối thủ. Năm tới sẽ xuất hiện thêm những đối thủ khác, trong đó đáng chú ý là máy tính bảng của Motorola và RIM.

Androi và smartphone giá rẻ

Sự hợp tác của Google với nhà mạng Verizon cùng 2 nhà sản xuất điện thoại Motorola và HTC khiến cho thị phần của Android trong năm 2010 vượt qua cả Apple.

Sắp tới, Android sẽ thâm nhập thị trường smartphone giá rẻ. Một vài dự báo cho rằng điện thoại Android sẽ được bán với giá dưới 100 USD. Điều đó, cùng với những gói dữ liệu giá rẻ, sẽ khiến smartphone phổ biến mạnh mẽ.

Ứng dụng di động

2010 là năm của ứng dụng di động. Hàng trăm nghìn phần mềm máy tính nhỏ đã biến smartphone thành trung tâm game, máy quét mã vạch, thiết bị chỉnh sửa ảnh…

Sắp tới, các hãng lớn sẽ tham gia viết ứng dụng. AT&T, SAP AG và nhiều công ty khác đang phát triển ứng dụng giúp nhân viên của họ theo dõi bán hàng, giám sát hệ thống hoặc thu tiền khách hàng mà không phải ngồi lỳ một chỗ. Sự chấp nhận nhanh chóng của người dùng doanh nghiệp đối với máy tính bảng sẽ đẩy mạnh xu hướng này.


4G sắp đến

Một số dịch vụ 4G của AT&T và Verizon sẽ được triển khai trong thời gian tới, mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng di động ở Mỹ.

Thiếu hụt linh kiện

Các linh kiện cho di động như bóng bán dẫn, điện trở, màn hình… đang “khan hàng”, gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều hãng sản xuất thiết bị.
Điều đó mang đến cơ hội “phất” cho Samsung. Hãng này đẩy mạnh sản xuất tấm màn hình siêu mỏng cho smartphone đúng lúc thế giới đang có nhu cầu cao về mặt hàng này.

Những trận chiến bản quyền sáng chế

Trong năm qua, nhiều công ty trong lĩnh vực ICT như Apple, Motorola, Microsoft, Nokia và thậm chí Eastman Kodak đã tố nhau ăn cắp sáng chế và lôi nhau ra toà. Trong năm tới, sẽ còn nhiều cuộc cãi vã về bản quyền sáng chế. Các phán quyết của toà án về những vụ việc trong năm 2010 sẽ được đưa ra trong năm 2011, và nội dung của chúng sẽ ảnh hưởng tới các công ty khác trong việc quyết định “đấu” nhau tại pháp đình hay tự dàn xếp.

An toàn thông tin/Bí mật riêng tư

Tin tặc sẽ chuyển từ tấn công máy tính - thường được phòng vệ kỹ càng - sang tấn công các thiết bị di động để lấy thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng. Do đó, các hãng sản xuất liên quan sẽ phải đưa ra những chức năng bảo mật mới cho thiết bị di động, giúp người dùng yên tâm khi mua thiết bị và sử dụng dịch vụ trên đó.

Trung Quốc trở thành đối thủ đáng gờm

Trung Quốc, vốn là một thị trường béo bở cho thiết bị di động, nay bắt đầu nổi tiếng cả với tư cách nhà cung cấp. Hãng Huawei của nước này đã vươn tới thị trường Châu Âu, và thương vụ bất thành gần đây giữa hãng này với Sprint Nextel của Mỹ giống như một tiếng chuông báo động đối với Mỹ. Trong khi đó, các hãng sản xuất điện thoại di động giá thấp, không thương hiệu ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi thị phần của họ trong năm qua, đạt 33% tổng số ĐT bán ra trong quý 3. Tình hình này gây thêm áp lực lên những công ty đang bán nhiều điện thoại phân khúc giá rẻ như Nokia.

Xu hướng: Smartphone Trung Quốc. Huawei và ZTE đang cho ra mắt smartphone chạy hệ điều hành của Google, có thể bán giá thấp hơn 50 USD. Với phần mềm Android miễn phí, lực lượng lao động giá rẻ và có kỹ năng công nghệ cao, Trung Quốc trở thành một đối thủ đáng gờm về smartphone.

Ví điện tử

Smartphone tích hợp tính năng ví điện tử sẽ trở thành phương tiện thanh toán được nhiều người sử dụng. Theo ước tính của IE Market Research, thanh toán qua điện thoại di động tại Mỹ sẽ nhảy vọt từ 1,61 tỉ USD vào năm 2009 lên 6,74 tỉ USD trong năm 2011.

Dịch vụ tiện ích dựa theo vị trí người dùng (location based)

Mặc dù chưa có được kết quả tốt trong năm 2010, nhưng năm 2011 có thể sẽ xuất hiện nhiều dịch vụ mới hấp dẫn người dùng.

Thứ Năm, 30/12/2010 12:53
31 👨 136
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp