iPad đến tay người dùng nhiều gấp 24 lần tablet Android?

Tin tức về các máy tính bảng (tablet) Android liên tục tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng, song con số thực sự tới tay người tiêu dùng thì ít khi được nói tới. Có vẻ con số đó kém rất xa so với iPad.

John Gruber, một nhà nghiên cứu độc lập, mới đây công bố rằng con số các máy tính bảng Android thực sự tới tay người tiêu dùng chỉ là khoảng 1,2 triệu chiếc.

Với các thiết bị như iPad thì việc tìm con số thực bán không khó khăn gì, vì Apple luôn công bố chúng trong các báo cáo quý của hãng. Nhưng với các thiết bị Android thì quả thật khó khăn hơn do có quá nhiều nhà sản xuất cũng như chủng loại thiết bị và rất khó xác định chính xác đâu là doanh số dành cho riêng máy tính bảng.

Để tính ra con số “gây sốc” nêu trên, Gruber sử dụng phương pháp của chính Google trong việc đếm các thiết bị cài Android có màn hình lớn hơn 7 inch truy cập Android Market, mà các thiết bị dạng này tuyệt đại đa số là máy tính bảng. Biểu đồ bên dưới cho thấy 0,9% các thiết bị truy cập Android Market trong vòng 7 ngày, kết thúc vào này 1/7/2011, có thông số phù hợp với tiêu chí máy tính bảng.

iPad đến tay người dùng nhiều gấp 24 lần tablet Android?

Nếu sử dụng tỷ lệ này nhân với tổng số các thiết bị di động chạy hệ điều hành Android được chính Larry Page - CEO của Google - công bố là 135 triệu thiết bị, ta sẽ có số lượng các thiết bị được cho là máy tính bảng Android đang sử dụng rơi vào khoảng 1,21 triệu chiếc. Nếu quả thật như vậy thì có sự chênh lệch quá lớn trong thị trường máy tính bảng khi mà Android bị Apple bỏ lại quá xa.

iPad đến tay người dùng nhiều gấp 24 lần tablet Android?

Nhưng thực ra thì con số mà Gruber công bố cũng chưa chính xác lắm. Larry Page thực sự công bố con số 130 triệu chứ không phải 135 triệu thiết bị Android, do vậy tỷ lệ máy tính bảng Android thậm chí còn tụt xuống 1,17 triệu chiếc. Đáng lưu ý là các dữ liệu trong biểu đồ trên là dữ liệu được tính trong khoảng thời gian 7 ngày và chỉ tính những thiết bị có truy cập vào Android Market. Mặc dù vậy, cứ cho là con số thực có thể lớn gấp vài lần đi chăng nữa, số lượng máy tính bảng Android vẫn quá nhỏ nhoi khi so sánh với doanh số của iPad được Apple công bố là 28,73 triệu chiếc. Như thế, tỷ lệ bán ra của 2 loại thiết bị này vào khoảng 24/1 với phân thắng nghiêng hẳn về iPad.

Theo các số liệu mới đây do công ty dữ liệu Strategy Analytics công bố, thị phần iPad bị suy giảm xuống chỉ còn 61% còn Android tăng lên 30%. Tuy nhiên hãy lưu ý là các số liệu trong báo cáo này chỉ tính trên con số các thiết bị xuất xưởng chứ không phải số đã bán tới tay người tiêu dùng. Về phía các thiết bị của Apple, chúng ta đều biết họ bán hết sạch các máy họ làm ra như công ty này đã thông báo trong báo cáo quý. Còn với Android, thật khó để tính chính xác con số máy tính bảng được bán ra song các con số nêu trên cũng có phần có cơ sở.

Theo một độc giả của TheNextWeb, phương pháp đếm nêu trên có một số điểm thiếu sót, vì:

- Chưa tính đến những máy tính bảng không hỗ trợ truy cập chính thức vào Android Market (như Archos 8, một thiết bị bán khá chạy).

- Chưa tính đến những máy tính bảng không truy cập Android Market trong 7 ngày. Hầu hết, hay ít nhất là rất nhiều người không thường xuyên vào chợ ứng dụng. Họ cài đặt một lượt các ứng dụng sau khi mua máy rồi cứ thế dùng.

- Chưa tính đến những người dùng thích vào chợ ứng dụng khác, như Amazon, thay vì Android Market.

- Chưa tính đến những máy tính bảng dùng các hệ điều hành Android đời 1.x, 2.x, thường có màn hình không lớn hơn 7 inch.

Thứ Tư, 27/07/2011 10:10
31 👨 179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp