iPad đang “giết” netbook?

Sự thành công vang dội của iPad ngay sau tháng đầu ra mắt đã khiến một chuyên gia của Morgan Stanley phân tích và cho rằng iPad đang giết chết netbook. Sự thật có phải vậy?

Katy Huberty, một nữ chuyên gia phân tích thị trường của hãng Morgan Stanley mới đây đã công bố một nghiên cứu của mình về thị trường máy tính xách tay và chỉ ra những dấu hiệu cho thấy iPad của Apple đang giết dần dòng máy tính xách tay nhỏ gọn, giá rẻ, cấu hình thấp (netbook). Theo báo cáo của Katy Huberty, không chỉ có netbook mà nhiều loại thiết bị cầm tay khác cũng có thể sẽ chịu chung số phận.

Báo cáo này cho rằng, sau khi đạt đỉnh điểm vào mùa hè năm ngoái, doanh số tiêu thụ của netbook đã sụt giảm với một tốc độ khủng khiếp: 641% và “rơi” nhanh nhất kể từ tháng 1/2010 đến nay.

Ngay sau khi báo cáo này xuất hiện trên trang Fortune (CNN), ngay lập tức nó đã nhận được một làn sóng phản đối dữ dội từ giới chuyên gia nghiên cứu cũng như giới kinh doanh máy tính trên khắp thế giới. Họ cho rằng nghiên cứu của Katy Huberty là quá phiến diện, sơ sài và nhận định rất thiếu chính xác.

Trên thực tế, hồi mùa hè năm ngoái, doanh số tiêu thụ của netbook cũng đã khá thấp và tình trạng đó vẫn tiếp tục duy trì đến hiện tại nhưng nguyên nhân chính của sự tăng trưởng thấp này là sự xuất hiện của các dòng laptop có màn hình lớn hơn, chức năng đầy đủ (full-featured) và đặc biệt là chúng có trang bị hệ điều hành Windows 7 mới nhất của Microsoft.


Ảnh: Wisestartupblog

Hồi cuối tuần trước, tờ The Wall Street Journal đã phản bác nghiên cứu của Katy và chỉ ra một số nguyên nhân:

Đắt hơn

Đúng ra thì giá netbook không tăng lên nhưng khi nó vẫn giữ giá thì các dòng notebook mạnh mẽ, đa năng lại có sự giảm giá khá mạnh nên không có gì khó hiểu khi những dòng laptop này “gặm” mất thị phần và khách hàng của netbook.

Netbook bán chậm vì “thiên thời” đã không còn

Không khó để nhận thấy netbook bán chạy nhất vào thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang chìm đắm trong khủng hoảng. Khách hàng mua netbook vì họ bị hấp dẫn bởi giá rẻ của nó và cái mà họ cần là một chiếc máy tính “phụ”. Khi kinh tế hồi phục, người ta lại trở về với những mẫu máy mạnh mẽ hơn, phù hợp với nhiều loại công việc hơn.

"Tôi nghĩ là báo cáo này đã khiến rất nhiều người cảm thấy ngạc nhiên”, Brad Brooks, phó chủ tịch phụ trách marketing phần mềm Windows do khách hàng tiêu dùng của Microsoft nói. Theo các số liệu thống kê của Microsoft, doanh số tiêu thụ các bộ hệ điều hành dành cho các dòng laptop giá rẻ (từ 550 USD đến 850 USD) tăng hơn 35% so với toàn bộ mảng hệ điều hành Windows nói chung.

“Doanh số tiêu thụ của netbook tăng trưởng chưa đến 20% và ổn định ở mức từ 12-18% trên các thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản”, ông Brad nói. Tuy nhiên, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường NPD, netbook vẫn là mặt hàng “đặc biệt” phổ biến ở Mỹ với doanh số tiêu thụ tăng khoảng 81% trong tháng 1/2010 (so với tháng 1/2009), tăng 73% trong tháng 2 và 48% trong tháng 3/2010. Ông Paul Otellini, TGĐ tập đoàn sản xuất chip máy tính lớn nhất thế giới Intel cũng nhận định, cả máy tính bảng và netbook chỉ là “thị trường mở rộng” của các dòng máy tính truyền thống và không thể ảnh hưởng đến doanh số của những thiết bị di động tiện ích khác.

Một hãng nghiên cứu thị trường khác là IDC hiện vẫn dự báo, các dòng "mininotebook" (trong đó có netbook và các loại máy tính có màn hình dưới 12 inch) sẽ tiêu thụ được khoảng 45,6 triệu chiếc trong năm 2011 và đạt mốc 60,3 triệu chiếc trong năm 2013. Còn nhớ, trong năm 2009 các sản phẩm thuộc dòng này chỉ tiêu thụ được khoảng 30 triệu chiếc, chiếm 10% tổng thị trường PC. Giả sử, đến cuối năm 2010, iPad sẽ đạt mức tiêu thụ 7 triệu chiếc như dự báo thì nó cũng chỉ có thể kiếm được một mức thị phần rất khiêm tốn.

IDC cũng lên tiếng khẳng định, “sự tiêu thụ chậm hiện nay của netbook không phải vì tác động của iPad mà đó là tác động hỗn hợp của tính thời vụ (netbook được ưa chuộng trong các mùa chuẩn bị năm học mới) và sự “mờ ám” của các con số lớn”.

Những báo cáo của công ty nghiên cứu iSuppli lại chỉ ra rằng thị trường netbook và các loại laptop nhỏ gọn, tiêu thụ điện năng thấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng lên đến 25.5% tính đến cuối năm 2010. Và thật sự thì đến 44% đối tượng được khảo sát (theo báo cáo của Katy) sẽ mua thêm một chiếc iPad khi họ đã có netbook.

Vậy iPad sẽ giết netbook bằng cách nào?

Thứ Hai, 10/05/2010 12:45
31 👨 349
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp