iPad dẫn đầu các thiết bị dùng chip nhớ NAND flash

Tổng dung lượng chip nhớ NAND flash mong đợi sẽ đạt tới con số 12,3 exabyte đến năm 2014, có thể tăng gần 400% trong năm nay.

Theo báo cáo của HIS iSuppli, trong năm nay, iPad của Apple sẽ sử dụng gấp 5 lần chip nhớ NAND flash vì nhu cầu của người sử dụng máy tính bảng (tablet) tăng nhanh.

iPad dẫn đầu các thiết bị dùng chip nhớ NAND flash
Hình minh họa chip nhớ NAND flash.

Lượng tiêu thụ chip nhớ NAND flash, được dùng để thiết lập ổ đĩa thể rắn (SSD) dùng trong các thiết bị di động, đang được mong đợi sẽ vọt lên đến dung lượng 2,3 tỷ GB tức 2,3 exabyte trong năm nay, tăng 382,4% so với năm ngoái là 476,8 triệu GB tức 476,8 petabyte.

iSuppli cho biết, số lượng xuất xưởng chip NAND dành cho tablet không có dấu hiệu giảm mà có thể đạt ngưỡng đến dung lượng 12,3 exabyte đến năm 2014. Khi so sánh với tổng số lượng cung của chip nhớ NAND flash, thì bộ nhớ dành cho tablet chiếm 11,8% luợng cung trong năm nay, tăng 4,3% so với năm ngoái. Theo dự báo, vào năm 2014, bộ nhớ của tablet sử dụng chip nhớ NAND flash sẽ chiếm 16%.

iSuppli nhận định dường như lãnh địa chip nhớ flash NAND đang được hưởng lợi nhờ các tablet mang lại và vượt trội hơn những dòng máy tính khác có sử dụng nền tảng Windows/Intel. Tuy nhiên, các nhà sản xuất tablet cũng đang chịu áp lực không nhỏ để giữ cho giá của tablet “hạ nhiệt”. Do đó, có thể số lượng bộ nhớ flash trên từng thiết bị tablet có thể bị giới hạn.

Một ý kiến khác từ Dee Nguyen, nhà phân tích bộ nhớ và lưu trữ của HIS iSuppli, sự lên ngôi của chip nhớ NAND flash trên tablet, cụ thể thiết bị iPad của Apple cũng như một số lượng lớn các thiết bị tablet sử dụng hệ điều hành Android có thể tạo “cú hích” mới cho thị trường năm nay. Đối với các loại tablet, dung lượng lưu trữ bên trong bị giới hạn sẽ không phải là vấn đề quá lớn bởi vì các thiết bị tablet nhắm đến nhu cầu giải trí chứ không phải mang những trải nghiệm giống như một chiếc máy tính cá nhân.

iSuppli cho hay, trung bình chip nhớ flash sẽ có phạm vi dung lượng từ 27,1GB dành cho thiết bị không phải iPad cho đến 41,5GB nếu là iPad. Hiện tại, chip nhớ NAND flash có phí khoảng 1,2USD/1GB. Nhìn chung chip nhớ NAND flash cũng đắt hơn các ổ cứng, do đó SSD vẫn chiếm ưu thế trên các thị truờng của các thiết bị di động, từ điện thoại thông minh cho đến MTXT siêu di động, một phần là do SSD có năng suất và độ bền tốt hơn.

Dee Nguyen cho hay, chẳng bao lâu nữa, làn sóng tiêu thụ tablet sẽ tăng cao do các sản phẩm mới dựa trên nền tảng Windows/Intel sẽ ra mắt. Những tablet mới này sẽ đến từ các hãng như Lenovo, Samsung và HP... Và, cũng sẽ xuất hiện SSD với dung lượng từ 32GB đến 64GB.

Thứ Hai, 14/02/2011 10:03
31 👨 204
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp