iPad, cứu cánh cho nền công nghiệp xuất bản

Quản Trị Mạng - iPad và iPhone và các thiết bị di động khác được xem như nguồn sản sinh lợi nhuận mới cho các ấn phẩm báo chí.

Tại hội nghị TechCrunch Disrupt, New York, các ấn phẩm báo chí đã cho rằng iPad, iPhone và các thiết bị di động truyền thông khác chính là nguồn hy vọng tìm kiếm lợi nhuận của họ. David Carr của tờ thời báo New York cho biết: “Rất nhiều người cho rằng iPad chính là điểm có sức ảnh hưởng mới nhất và quan trọng nhất tới nền công nghiệp xuất bản. Nó giống như trường hợp một người sắp chết đuối gặp được cứu cánh vậy.”

Suy nghĩ đầy lạc quan này còn gây ra nhiều tranh cãi tại hội nghị. Michael Wolf, người sáng lập và giám đốc quản lý hãng tư vấn Activate, đưa ra một cái nhìn khác: "Apple được kỳ vọng sẽ bán được 5 triệu chiếc trong năm nay và số lượng người truy cập Web lại là hơn 3 tỷ người”.

Nhà đầu tư Ron Conway cho rằng iPad là thiết bị đầu tiên trong số những thiết bị truyền thông di động sẽ trở thành “cơn sóng thần”. Ông cũng cho rằng chúng ta sẽ có “hàng chục triệu” các thiết bị như vậy, thậm chí là còn nhiều hơn thế trong vài năm tới. “Đây là một thiết bị với giao diện người sử dụng kỳ diệu, và các ấn phẩm xuất bản sẽ tìm cách điều chỉnh nội dung xuất bản để thích nghi với thiết bị này, cũng giống như trường hợp nền công nghiệp âm nhạc bị “hút” vào iTunes vậy. Điều này sẽ tạo ra những cách thức tiêu dùng mới chứ không phải là sử dụng miễn phí như trước đây”. Nói cách khác, việc bán các trình ứng dụng cho iPad, iPhone và các thiết bị khác có thể đem lại nhiều lợi nhuận hơn việc bán các quảng cáo với nội dung miễn phí với lợi nhuận thấp.

Đế chế truyền thông Condé Nast là một trong những hãng đang rất kỳ vọng thu được lợi nhuận nhờ vào iPad. Hôm thứ Năm, hãng đã cho ra mắt phiên bản trình ứng dụng dành cho iPad của tạp chí văn hóa kỹ thuật số Wired. Hãng cho biết đã tiêu thụ được 24,000 bản trình ứng dụng này với giá mỗi bản là 5 đô la Mỹ trong ngày đầu tiên. Sarah Chubb, chủ tịch Condé Nast Digital cho rằng: “Vẫn còn khá sớm để khẳng định vì iPad mới được trình làng 8 tuần, nhưng tình hình khá lạc quan. Doanh thu từ iPad lớn nhanh hơn chúng tôi kỳ vọng”.

Condé Nast sở hữu rất nhiều tạp chí như Vanity Fair, tờ New Yorker và GQ. Hãng cũng rất quan tâm đến các thiết bị điện tử và đã mua trang Epicurious và Reddlt. Hãng đang nỗ lực kết hợp thế giới trực tuyến với các ấn phẩm xuất bản.

Tuy nhiên, thế giới Web vẫn có giới hạn của nó với đế chế xuất bản này. Các quảng cáo trực tuyến là nguồn sản sinh thu nhập chính nhưng tỷ lệ quảng cáo trực tuyến lại không tương thích với quảng cáo in. Theo Chubb, “Để có thể thu lợi nhuận lớn từ quảng cáo trực tuyến sẽ cần một quy mô rất lớn. Điều này còn khó khăn hơn nhiều”.

Với Condé Nast, iPad mở ra cơ hội thu hút các độc giả mới cũng như tăng cường sự trung thành của các độc giả với tạp chí.

Chubb đã mô tả iPad như một thiết bị đầy sức hấp dẫn và cho biết trình ứng dụng GQ có khoảng 250,000 phần, đây cũng chính là số lần mà một người sử dụng chạy trình ứng dụng này trên một thiết bị nào đó. Khoảng 60% các phần này được sử dụng trên iPad và con số 40% còn lại là trên iPhone. Trình ứng dụng Vanity Fair ra mắt vào đầu tháng trước có khoảng 35,000 phần, khoảng 90% trong số đó là được dùng trên iPad. Bà cho biết: “Những gì chúng ta đang nhìn thấy hiện nay là những người tiêu dùng trẻ tuổi chưa bao giờ mua tạp chí GQ sẽ mua trình ứng dụng GQ của iPad và thưởng thức những tiện ích mà trình ứng dụng này mang lại”.

Một số người khác lại chỉ ra những hạn chế của các tạp chí và ấn phẩm kỹ thuật số, đặc biệt là cách thức phân nhóm các đối tượng độc giả.

Avner Rone, CEO của nhà sản xuất tivi Internet, Boxee, chỉ ra rằng một số trang mạng xã hội như Facebook và Twitter cho phép người sử dụng cho hiển thị các đường link mà những người khác có thể dễ dàng truy cập, nhưng cơ chế này không có trong việc chia sẻ nội dung của các trình ứng dụng. Ông cho biết: “Thậm chí khi có thể kiểm soát tốt hơn thì bạn vẫn gặp phải rủi ro đánh mất các mối liên hệ với độc giả, mà các mối liên hệ này chính là nguồn đem lại lợi nhuận trong thế giới Web”.

Việc phân nhóm đối tượng độc giả cũng là một thách thức với các hãng vì sẽ tồn tại rất nhiều nền tảng trên thị trường, đặc biệt là khi các đối thủ của iPad xuất hiện. Eric Hippeau, CEO của nhà cung cấp tin tức trực tuyến The Huffington Post cho rằng: “Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, liệu bạn có thể là một đối thủ cạnh tranh trong thị trường? Bạn sẽ phải phát triển công việc kinh doanh cùng với tất cả các nền tảng khác nhau, trong khi chỉ một vài năm trước, bạn chỉ cần phát triển cùng với Web”.

Một vấn đề khác nữa cần được làm rõ chính là mối quan hệ giữa các nhà sản xuất thiết bị (ví dụ như Apple) và các hãng truyền thông. Carr cho biết, với các hãng truyền thông, mối quan hệ họ tạo lập với người tiêu dùng chính là cốt lõi của công việc kinh doanh. Họ phải hiểu khách hàng ưa thích điều gì.
Apple đang đứng ở vị trí trung gian trong mối quan hệ giữa các hãng truyền thông và người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng mua iPad, điều này cũng thể hiện một số thông tin về họ, nhưng tất nhiên là số thông tin này “không nhiều như những gì được thể hiện trên Web”, theo Hippeau. “Nếu Apple muốn trở thành một đối tác lớn của các hãng truyền thông, Apple sẽ phải biết được rằng các hãng truyền thông tồn tại dựa vào các dữ liệu thông tin về người tiêu dùng, và Apple sẽ phải mở rộng thêm các thông tin này”.

Thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg, cũng là nhà sáng lập và sở hửu của dịch vụ tin tức tài chính Bloomberg, đã tạo ra một sự ngạc nhiên thú vị khi xuất hiện tại hội nghị. Ông cũng tiết lộ một số khó khăn tài chính hiện tại của các hãng truyền thông, đồng thời cũng đưa ra cảnh báo đối với ý kiến cho rằng các thiết bị như iPad có thể tự mình cứu sống các hãng truyền thông. “Tôi cho rằng các phương tiện truyền thông đã làm được nhiều điều hơn là những gì mà xã hội kỳ vọng”. Ví dụ ông đưa ra mô tả cho thành công trong việc gắn kết giữa nhà xuất bản và độc giả chính là tờ The Economist. Nhưng ông cũng cho rằng “Các tạp chí đang gặp khó khăn vì họ đang viết những thứ mà tất cả mọi người đều viết”.

Thứ Bảy, 29/05/2010 08:20
31 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp