iPad: Càng biết nhiều, càng hết thích

Cuộc thăm dò mới nhất của Retrovo dường như đã xác nhận việc iPad chính là "thông cáo kém hấp dẫn" nhất trong nhiều năm qua của Apple. Hẳn Apple sẽ phải rút được khá nhiều bài học từ việc "nói quá nhiều mà làm chẳng được bao nhiêu" từ vụ chiếc máy tính bảng này.


Nguồn: AP

Website chuyên kinh doanh đồ điện tử gia dụng trực tuyến Retrovo đã tiến hành hỏi 1000 khách hàng ngẫu nhiên và nhận thấy sự hứng thú của họ dành cho iPad nhanh chóng tắt ngúm sau khi họ tìm hiểu thêm thông tin về thiết bị.

Kết quả này không có gì là quá bất ngờ khi theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tất cả những gì Apple giới thiệu được chỉ là một chiếc iPod Touch ngoại cỡ và đắt tiền hơn mà thôi. Blogger nổi tiếng về công nghệ Larry Magid không ngần ngại gọi iPad là thiết bị "bị thổi phồng quá mức" và "không có thực chất", nhất là với tư cách một thiết bị phục vụ công việc, doanh nghiệp.

"Càng nghe nói nhiều về iPad, người ta càng ít muốn sở hữu nó hơn", Retrovo cho biết. "Tiếng "xấu" đồn cũng nhanh và xa chẳng kém gì tiếng lành. Số người biết về thiết bị đã tăng rất nhanh từ 37% vào trước thời điểm công bố lên trên 80% sau khi iPad chính thức lộ diện".

"Nhưng thật không may cho Apple, số người được hỏi cho biết họ không hứng thú với việc sắm một chiếc iPad cũng tăng gấp đôi từ 25% lên trên 50% vào cùng thời điểm". Tất nhiên, 50% là một tỷ lệ đủ cao để quyết định được sản phẩm có thành công hay không.

Thông tin từ Retrovo không phải là đòn đánh đầu tiên giáng xuống đầu iPad. Trước đó, lãnh đạo nhiều đại gia công nghiệp đã lên tiếng chê bai thiết bị này, đánh giá nó "thiếu ấn tượng", "chẳng có gì khác biệt" và "đã bị thổi phồng quá đáng". Một số chuyên gia kinh tế thì hoài nghi về khả năng thương mại hoá của iPad, bởi kể cả có cài Windows 7, thiết bị này cũng quá cồng kềnh để có thể mang vác theo người, trong khi chức năng của nó lại không đủ để người ta "hy sinh" tốn công như laptop.

Nhưng một số khác, bao gồm tất cả ban lãnh đạo của Apple lại tin rằng giải trí, chơi game, sách điện tử, đặc biệt là giáo dục, có thể biến iPad thành kẻ chiến thắng. Apple đã thiết lập được cả một hệ sinh thái thống nhất và rộng lớn, từ giới phát triển phần mềm, nội dung cho đến mua sắm, để hỗ trợ tức thì cho iPad ngay khi thiết bị này cập bến.

Ít nhất, iPad cũng thể hiện là một đầu đọc sách điện tử tuyệt hảo, dù cho chi từng ấy tiền để đầu tư cho sách điện tử có hơi nhiều. Điều Steve Jobs nên làm lúc này là nghĩ ra cách phối hợp chặt chẽ giữa nội dung và thiết bị, kết hợp iPad với các tính năng/nội dung và ứng dụng hấp dẫn, độc quyền để thuyết phục người dùng.
Thứ Ba, 09/02/2010 15:12
31 👨 541
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp