iPad bất bại?

Như kịch bản của một bộ phim cao bồi miền Tây, iPad thanh toán sạch đối thủ. Đạo quân máy tính bảng Android nối nhau mất hút, RIM PlayBook “chết” ngay khi chào đời…

iPad bất bại?

Và, iPad sẽ là “tay chơi” cuối cùng còn lại, đứng đó với làn khói thuốc?

Giống như tài tử điện ảnh Clint Eastwood trong bộ phim The Good, The Bad, and The Ugly (Người tốt, Kẻ xấu, và Tên Vô lại), Apple có vẻ như bất bại trong thị trường máy tính bảng hoang sơ.

Các nhà sản xuất Android đã tạo nên sự hỗn độn trên thị trường khi họ đưa ra quá nhiều biến thể cho một hệ điều hành. RIM đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi tung ra một phiên bản máy tính bảng mờ nhạt với những lời hứa sẽ có nhiều tính năng quan trọng, và khách hàng thì vẫn dài cổ chờ đợi. Thực sự thì BlackBerry PlayBook quá tầm thường.

Apple trở thành tay súng đáng nể. Trong lúc công bố những khoản thu nhập kỷ lục vào tuần trước, Apple đã đưa ra những số liệu “khủng” về iPad. Hãng đã bán được 9,2 triệu iPad so với 3,3 triệu trong quý năm ngoái. Doanh số bán hàng iPad trong quý vừa qua không chỉ thiết lập một kỷ lục mới mà còn vượt qua cả doanh thu của Mac.

Tất cả những điều này dẫn đến câu hỏi: vị trí hàng đầu của iPad là không thể vượt qua?

Apple đã tạo ra thị trường máy tính bảng chỉ mới 18 tháng trước, và đã có lợi thế của kẻ tiên phong. Các nhà sản xuất máy tính bảng khác thì lại quá chậm chạp tiếp cận với thị trường và cung cấp các sản phẩm tầm thường nhưng giá lại cao. Trong khi đó, Apple đã kịp tung ra máy tính bảng thế hệ tiếp theo, iPad 2.

Thêm một điểm đáng nể của Apple là khách hàng một khi đã mua và sử dụng iPad thì hầu như bị quấn chân bởi hệ sinh thái của hãng. Theo tính toán của nhà phân tích Chris Whitmore của Deutsche Bank, mỗi chiếc iPhone hay iPad hoặc iPod Touch có đến 100 USD giá trị từ các bài hát, phim ảnh, sách, ứng dụng, và các dịch vụ. Chủ nhân iPad chuyển sang dùng máy tính bảng khác xem như bị rủi ro mất tất cả hoặc một phần nội dung đó.

Người tiêu dùng sẽ chỉ thay đổi nếu nền tảng khác chứng tỏ hấp dẫn hơn hoặc nền tảng họ đang dùng trở nên nặng nề", nhà phân tích Van Baker của Gartner cho biết.

Nhà phân tích công nghệ Rob Enderle đã ví sự dẫn đầu của iPad trong thị trường máy tính bảng non trẻ với tình thế iPod khuynh đảo thị trường máy nghe nhạc MP3 vào đầu những năm 2000. "Apple đang tiến tới độc chiếm thị trường máy tính bảng", ông nói. "Nhưng họ chưa đạt tới quy mô bất khả chiến bại".

Trong khi sự dẫn đầu của iPad đầy ấn tượng, thị trường máy tính bảng vẫn còn cả một chặng đường dài. Enderle ước tính thị trường máy tính bảng có tiềm năng tiêu thụ trên 300 triệu sản phẩm, và hiện đã có khoảng 30 triệu iPad. Nếu Apple tiếp tục nhịp độ “nóng” của mình, iPad có thể trở thành bất khả chiến bại trước năm 2014 hoặc 2015.

Những người ghen ghét Apple sẽ chỉ rõ sự thành công của điện thoại thông minh Android trong nỗ lực chống lại kẻ tạo lập thị trường iPhone. Tại sao không thể có điều tương tự xảy ra trong thị trường máy tính bảng? Theo Enderle thì các hãng viễn thông tin tưởng vào chất lượng của điện thoại Android, điều mà máy tính bảng Android không giành được.

Các máy tính bảng Android cứ như đánh đố người dùng. Google “đẻ” thêm nhánh Chrome OS, làm nhiễu các nhà sản xuất OEM, các nhà phát triển ứng dụng và khách hàng, Enderle nói, và thêm nhận định, máy tính bảng Android sẽ không có được tiềm năng nếu Google chưa chịu hợp nhất các nền tảng của hãng để tập trung tăng tốc cho các ứng dụng di động phát triển, có chất lượng, và tăng cường cho tiếp thị.

Một đấu thủ khác nữa trong thị trường máy tính bảng là RIM và chiếc PlayBook của hãng – tay chơi tầm thường nhất trên sàn đấu. Với việc giá cổ phiếu giảm sâu, trong tuần RIM đã bắt đầu sa thải khoảng 2.000 nhân viên, tương đương với 10,5% nhân lực trên toàn cầu của hãng. Các đồng sáng lập đã đặt ra định chế hai đồng giám đốc điều hành (CEO) của công ty ngang quyền nhau.

RIM bám chặt vào hy vọng rằng khách hàng doanh nhân của mình sẽ mua PlayBook, nhưng thực tế đã không như mong đợi. Trong khi đó, Apple tuyên bố 86% doanh nghiệp có tên trong danh sách Fortune 500 đang triển khai và thử nghiệm iPad, tăng từ 74% của quý trước. Gần một nửa doanh nghiệp Global 500 đang thử nghiệm hoặc triển khai iPad. Quả thật, iPad dùng cho công việc xuất hiện cả những nơi không ngờ nhất.

RIM đã mất hoàn toàn khả năng kiểm soát hình ảnh của họ, và hiện bị xem như là một nhà cung cấp đang trên đà sụt giảm", Enderle nói. “RIM thiếu những đối tác tốt, cùng với việc mất khách hàng mục tiêu, đang dấn sâu vào cửa tử trên thị trường. Họ cần phải khắc phục cả hai, nếu không muốn bị mất dạng".

Mặc dù iPad chưa phải là bất khả chiến bại nhưng đang tiến gần tới việc kiểm soát toàn bộ thị trường. Không chỉ là Apple sải bước vững chắc, mà còn do những cú sảy chân của các đối thủ máy tính bảng đang tạo điều kiện cho Apple vượt lên thống trị thị trường.

Thứ Năm, 28/07/2011 11:10
31 👨 242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp