iPad 3G hay bản thường?

Phiên bản 3G đắt hơn bản Wi-Fi 130 USD, theo giá nhà sản xuất, nhưng tại Việt Nam, chênh lệch lại khoảng 400 USD.

Gần một tháng sau khi ra mắt, ngày 30/4 vừa rồi, Apple đã chính thức đưa ra thị trường phiên bản iPad có cả kết nối 3G. Ở Việt Nam, phiên bản 3G cũng đã xuất hiện và có thể sử dụng tốt mạng GSM trong nước thông qua thao tác cắt nhỏ SIM thường thành micro-SIM. Việc lựa chọn phiên bản có hay không kết nối 3G khiến những người đang định sắm iPad lưu tâm.

Theo PC World, giữa iPad 3G và bản thường có một vài khác biệt nhỏ.

Giá thành


Phiên bản iPad 3G.

Theo giá mà nhà sản xuất đưa ra, phiên bản có kết nối 3G đắt hơn bản thường 130 USD. Thêm nữa, chi phí cho cước 3G hàng tháng cũng sẽ tốn kém hơn. Ngoài tiền mua các ứng dụng, bài hát trên App Store, người dùng còn phải chi trả thêm cho việc sử dụng kết nối 3G từ các nhà mạng. Tại Việt Nam, gói cước 3G của tất cả các nhà mạng hiện đã bị giới hạn dung lượng, kể cả gói cao nhất nên nhiều người sẽ phải suy nghĩ nếu như đây thực sự không phải là điều cần thiết.

Trong khi đó, iPad 3G mới xuất hiện tại Việt Nam ít ngày nên mức chênh lệch giá bán lên đến khoảng 400 USD so với bản thường. Vì vậy, đối với những người không dư dả lắm về mặt kinh tế, thời điểm này có lẽ chưa thích hợp để sắm một chiếc iPad 3G.

Tính thuận tiện

Nếu nhu cầu chỉ dừng lại như một thiết bị hỗ trợ trong gia đình, văn phòng thì thường chỉ cần iPad bản có kết nối Wi-Fi là đủ. Nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM, điểm phát sóng Wi-Fi là khá nhiều và phân nửa trong số đó là miễn phí từ các quán ăn, tiệm cafe...

Tuy nhiên, với các doanh nhân hay những người thường xuyên phải di chuyển trong khi lại có nhu cầu truy cập Internet cao thì kết nối 3G dường như là thứ không thể thiếu. Với tính năng này, người dùng có thể nhận/gửi e-mail, chia sẻ ảnh, trao đổi thông tin và lướt web mọi lúc mọi nơi. Tại Việt Nam, sóng truyền dữ liệu EDGE đã phủ sóng toàn quốc trong khi sóng 3G cũng đã có mặt ở hầu hết các thành phố lớn.

Lựa chọn thay thế

Mặc dù vậy, không hẳn chủ nhân của iPad thường sẽ "bó tay" khi muốn truy cập Internet tại những điểm không có Wi-Fi. Những chiếc điện thoại thông minh ngày nay hầu hết đều có chức năng thu sóng 3G/EDGE để chuyển thành sóng Wi-Fi chia sẻ cho các thiết bị khác. Vì vậy, người dùng có thể tận dụng thiết bị có sẵn của mình để tiết kiệm chi phí và dễ dàng quản lý mức lưu lượng sử dụng hơn thông qua điện thoại.


iPhone có thể là cứu cánh cho iPad thường trong các trường hợp cần thiết. (Ảnh: Quốc Huy).

Ngoài điện thoại thông minh, trên thị trường cũng cung cấp một số thiết bị có chức năng tương tự là thu sóng 3G/EDGE rồi phát thành tín hiệu Wi-Fi. Nhưng các thiết bị này có giá thành không rẻ hơn việc bù đắp chi phí để mua iPad 3G là bao, trong khi lại mang vác cồng kềnh hơn và khó khăn trong việc bảo quản, sạc pin.

Vấn đề về pin

Hiện chưa có các thống kế chính thức về thời lượng pin của iPad 3G nhưng việc sử dụng thêm kết nối không dây có thể làm ảnh hướng tới thời gian sử dụng của model này so với bản thường. Trong khi đó, iPad đề cao tính di động nên thời lượng pin sẽ được nhiều người quan tâm.

Thứ Tư, 05/05/2010 13:07
31 👨 374
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp