iPad 2 sẽ lại là một cơn sốt tiếp theo của Apple?

Quản Trị Mạng - iPad 2 của Apple, được giới thiệu bởi giám đốc điều hành Steve Jobs trong một buổi ra mắt đầy ngạc nhiên, là thiết bị mỏng hơn, nhẹ hơn, hoạt động nhanh hơn và đầy đủ tính năng hơn, kết hợp chặt chẽ những thay đổi và cập nhật để giữ được doanh số bán ra rất mạnh mẽ trên thị trường máy tính bảng.

Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh dường như nóng hơn trong năm nay khi máy tính bảng đối thủ cũng sẽ xuất hiện.

Mặc dù vậy, cho tới khi họ hành động, mọi con mắt giờ đây đang hướng về thế hệ thứ 2 của iPad, khi nó sẽ “lên kệ” vào ngày 11 tháng 3 này. Về mặt vật lý, iPad trông giống khá nhiều so với tiền bối của nó, với một số thay đổi quan trọng, ví như camera đằng trước và sau. Mẫu mới này có trọng lượng 1.3 kg. Trọng lượng này nhẹ hơn khoảng 0,3 pound so với phiên bản năm ngoái, và trong khi một vài ounce không hề hấn gì, nhưng một chút cân nặng cũng có thể giải quyết một số vấn đề của máy tính bảng.

CEO của Apple Steve Jobs giới thiệu iPad 2 vào hôm thứ 4.

Vỏ mới, màn hình cũ

Thiết bị iPad 2 có vỏ nhôm mỏng hơn 33% với mặt sau dẹt và các góc được cắt vát, bao bọc màn hình 9.7 inch. Mặc dù trước đó đã có suy đoán rằng thế hệ iPad mới này sẽ có màn hình độ phân giải cao hơn, nhưng thông số hiển thị không có gì thay đổi; độ phân giải vẫn giữ nguyên 1024:768 pixels, với 123 pixel mỗi inch. Những pixel này cũng đủ để cung cấp cho người dùng video và ảnh mượt nhưng cũng không có hiển thị như trên iPhone 4. (Chúng tôi có thể học được gì từ suy đoán trên? Rằng có rất nhiều người hiển nhiên là muốn có màn hình độ phân giải cao hơn).

Tuy nhiên, thậm chí không tăng độ phân giải, thiết bị màn hình IPS của iPad 2 vẫn cung cấp các góc xem mở rộng, với các bộ phim và ảnh trông đẹp như mẫu cũ.

Bên cạnh đó. khả năng lưu trữ cũng không thay đổi. Thiết bị iPad 2 vẫn tiếp tục cung cấp các phiên bản 16GB, 32GB và 64GB, với mức giá lần lượt là $499, $599 và $699 – mức giá như trước đây. Có rất nhiều chuyên gia phân tích cho rằng Apple nên giảm giá để có thể dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh trên thị trường máy tính bảng với đối thủ khác như Motorola Xoom và RIM PlayBook. Nếu bạn muốn có nhiều dung lượng hơn với con số 64GB, vẫn có lựa chọn lưu trữ đám mây như Dropbox, một giải pháp được khuyến cáo rất nhiều trong môi trường doanh nghiệp.

Như đã đề cập ở trên, đây là thiết bị iPad đầu tiên chưng diện 2 camera – đôi khi lời đồn lại thành thật. Camera VGA ở đằng trước được đặt trên khung đối diện nút Home; camera đằng sau có thể quay video 720p với 30 hình mỗi giây, cũng như ảnh tĩnh.

Khi mới nghe về camera trước, có người sẽ cho rằng nó là không cần thiết. Tuy nhiên, Liệu có ai muốn sở hữu iPad chỉ để chụp ảnh hoặc quay video – đặc biệt là khi chất lượng camera điện thoại ngày càng tăng? Tuy nhiên, với FaceTime, “phương trình” này lại có ý nghĩa hơn. FaceTime, một tính năng chat video không cần cấu hình của Apple, có một nút ngay trên màn hình mà chỉ cần chạm vào là hiển thị camera từ đằng trước tới đằng sau. Rất nhiều người đã sử dụng FaceTime để kết nối liên lạc với người thân và bạn bè, và giá trị thực sự của camera đằng trước còn rõ ràng hơn khi bạn muốn cho người đang chat cùng về những gì bạn đang thấy.

Chỉ riêng một lý do này cũng là đủ để mọi người có thể nhận mua iPad lần đầu tiên hoặc nâng cấp từ phiên bản năm ngoái. Và phần mới này cũng là phần mà Apple cần phải có để có thể giữ nguyên vị trí khi ngày càng có nhiều máy tính bảng xuất hiện.

Nâng cấp bên trong

Với nội thất bên trong, iPad 2 dường như có bộ nhớ trong là 512, và từ Apple, một vi xử lý dual-core A5. Chip mới này sẽ giúp bạn thực hiện đa nhiệm, video chat, và các yếu tố tương tác khác như cuộn và zoom. (Mẫu thế hệ đầu tiên bị chê là chạy chậm). Tuy nhiên, người dùng sẽ thấy trải nghiệm chơi game tốt hơn, đặc biệt là bởi gia cố đồ họa của iPad 2). May mắn thay, thời lượng sử dụng pin vẫn giữ nguyên, cung cấp các nâng cấp phần cứng.

Ngoài GPS, la bàn, và bộ gia tốc cảm ứng được tích hợp sẵn trong phiên bản trước, mẫu iPad 2 lần này còn được trang bị một con quay hồi chuyển 3 trục, cho phép nó nhận dạng hướng trong không gian 3 chiều. Điều này thực sự tiện ích đối với các lập trình viên, khi họ có thể dùng nó để thử nghiệm ứng dụng và game mới. Và đây cũng chính là một điểm thu hút người mua là dân nghiền game kể cả khi họ đã có thiết bị iPad cũ.

Một điều có thể tiện ích đối với các doanh nghiệp là hỗ trợ phản chiếu video (mặc dù bạn cần dock-to-HDMI Digital AV Adapter với mức giá $39). Phản chiếu video được xây dựng trong hệ điều hành iOS 4.3, nhưng tính năng này chỉ có trên thiết bị iPad 2. Hy vọng rằng điều này sẽ tốt cho bất kì ai sử dụng iPad 2 là công cụ trình chiếu. Bộ cảm biến hỗ trợ xoay; video đầu ra 1080p từ bất kì ứng dụng nào; và có một cổng kết nối Dock phụ gần cổng HDMI, vậy nên iPad có thể sạc pin trong khi sử dụng để kết làm bài trình chiếu. Tin tốt với người dùng iOS hiện tại: bộ cảm biến này cũng hoạt động trên iPad gốc, iPhone 4 và iPod Touch thế hệ mới nhất – mặc dù video phản chiếu đầy đủ chỉ có ở iPad thế hệ mới nhất này.

App Store của Apple

Phần cứng chỉ là một phần của phương trình. Điều khiến một chiếc máy tính bảng thành công là phần mềm. Nhìn chung, khi toàn bộ máy tính là một màn hình nằm gọn trong tay bạn, không có gì khác ngoài phần mềm. Và đó cũng chính là lý do tại sao App Store của Apple tiếp tục tỏa sáng. Những phần mềm có trên kho lưu trữ này nhìn chung có chất lượng tốt, và không có vấn đề nào liên quan tới malware giống như những gì đã xảy ra với kho lưu trữ của Android. Công bằng hơn mà nói, App Store là các phần mềm khác lưu trữ trên nên tảng khác, và với một lý do tốt: Nhìn chung, có hơn 65,000 ứng dụng dành cho iPad. Khi nhắc tới thành công của các thiết bị iOS, điều này không thể đánh giá thấp được, và đó là một lý do gây tranh cãi rằng liệu iPad có thể giữ mãi được lợi thế so với đối thủ hay không.

Đối thủ khác có thể có phần cứng mới hơn, RAM mạnh hơn hoặc nhiều tính năng phụ hơn; nhưng không một thiết bị nào trong số chúng có App Store.

Các kỹ sư của Apple tiếp tục đẩy lợi thế lên cao hơn với các bản cập nhật iOS 4; iOS 4.3 cũng được ra mắt vào ngày 11/3, cùng ngày với việc iPad lên kệ. Không bị giới hạn trên thiết bị iPad mới, iOS 4.3 còn hoạt động được trên thiết bị iPad gốc, iPhone mới (ngoại trừ Verizon iPhone), và iPod Touch. Hệ điều hành iOS này còn cập nhật tính năng với một số nâng cấp, bao gồm tính năng mở rộng hệ thống AirPlay, hỗ trợ tốt hơn cho iTunes Home Sharing, và duyệt Safari nhanh hơn (và đối với iPhone 4, chức năng hotspot cá nhân).

Tranh luận lớn nhất về vấn đề liệu lần cập nhật lần này có giúp iPad giữ vững vị trí đứng đầu so với đối thủ và trong thời gian bao lâu. Có lẽ, điều này sẽ xảy ra. Máy tính bảng iPad đơn giản đã là một thành công lớn, có doanh số bán ra nhiều hơn, theo ông Jobs, trong vòng 9 tháng nhiều hơn bất kì thiết bị máy tính bảng nào trong vòng một thập kỷ vừa qua. Đây là thiết bị đã định nghĩa lại cách mọi người dùng máy tính, và tầm ảnh hưởng của nó không chỉ dừng lại ở khách hàng. Các công ty cũng đang tiến hành sử dụng iPad thay vì những chiếc máy tính xách tay đắt tiền, các cơ sở chăm sóc sức khỏe cũng đang sử dụng nó. Các văn phòng luật và tổ chức tài chính cũng đang sử dụng thiết bị này.

Hy vọng rằng iPad 2 sẽ có mặt nhiều hơn ở nơi làm việc ngay sau khi chúng lên kệ.

Tất nhiên, Apple không phải là công ty duy nhất quan tâm tới thị trường máy tính bảng. Vẫn còn đó những đối thủ đáng gờm như Xoom, TouchPad của HP, Galaxy 1 của Samsung, và các mẫu máy khác. Tuy nhiên, thành công của Apple chưa bao giờ yêu cầu việc họ tấn công thị trường nào – họ hoạt động khá tốt trong thị trường máy tính bàn chạy hệ điều hành OS với một lượng phần trăm nhỏ – và họ gần như sẽ mất một số thị trường lớn mà họ đang dẫn đầu trong một vài tháng tới.

Cần phải nói rằng, iPad 2, cũng giống như phiên bản trước đó, chỉ là một phần của hệ sinh thái Apple lớn hơn. Việc có những ứng dụng tuyệt vời được quản lý nghiêm ngặt cũng giúp Apple một lợi thế lớn trong thị trường này để có được tương lai có thể dự đoán trước được, cũng như giúp hãng này nâng cao chiến lượng xâm nhập lên hiệu ứng lớn hơn. Vậy nên, phần cứng mới sẽ giúp giữ Apple dẫn đầu trong thị trường máy tính bảng.

Lời khuyên mua sắm

Liệu bạn có nên mua iPad 2? Nếu bạn đã có một chiếc iPad và bạn hài lòng với những gì bạn có – không quan tâm tới những nâng cấp về khả năng hoạt động, thân thiết bị mỏng hơn, nhẹ hơn và có nhiều camera – thì sẽ chẳng có chuyện gì để nói bởi mẫu iPad hiện tại có thể làm mọi thứ. Tuy nhiên, nếu bạn lên kế hoạch mua một chiếc iPad cho lần đầu tiên, thì chẳng còn thời điểm nào tốt hơn để bạn thực hiện điều này.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể nói rằng mẫu này sẽ lại tạo nên “cơn sốt” nữa của Apple và có doanh số bán ra rất, rất cao. Bạn không tin? Vậy thì hãy cùng đợi một tuần nữa và đón nhận kết quả.

Thứ Ba, 08/03/2011 15:41
31 👨 217
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp