iOS và nguy cơ bị lật đổ?

Hệ điều hành iOS của Apple cùng với mẫu điện thoại iPhone đã có những kết quả mỹ mãn. Tưởng chừng khó có đối thủ nào khiến Apple phải nao núng vì ở phân khúc cao cấp, họ vẫn đang giữ vị trí số 1. Tuy nhiên, bắt đầu từ 2010, Apple dường như cảm nhận được ít nhiều nguy cơ từ một số đối thủ mới. Android đã vượt qua mặt iOS chỉ trong vòng có 2 năm kể từ khi chính thức ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên chạy hệ điều hành này, Nokia kết hợp với Microsoft. Đây quả là thông tin không vui cho Apple.

Nhiều nguy cơ rình rập

Nếu xét trên doanh số bán hàng thì có vẻ mối nguy còn xa vì các số liệu thống kê gồm tất cả các điện thoại chạy Android do nhiều hãng sản xuất so với iPhone. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nguy cơ, Android sẽ đẩy iPhone trở về ốc đảo của mình (giống như các máy tính chạy Mac chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với các máy tính chạy Windows). Apple đã rất thành công khi dùng chủ trương hạn chế bán sản phẩm khiến những người sử dụng iPhone luôn cảm thấy tự hào và sành điệu. Ở phân khúc cao cấp, có thể nói, iPhone đang nắm vị trí thống trị với thời gian khá lâu. Khi chọn điện thoại cao cấp từ hơn 12 triệu đồng trở lên, mẫu điện thoại mà mọi người dùng luôn hướng đến là iPhone trước nhất rồi mới đến những mẫu điện thoại khác. Nhưng hiện nay, chính sách hạn chế, “đóng cửa” này đang khiến họ gặp không ít khó khăn. Vào thời điểm ra mắt iPhone năm 2007, iPhone thực sự là một cuộc cách mạng về điện thoại. iPhone mang đến những chuẩn mực mới cho một chiếc smarphone với những cái vuốt, chạm tay điệu nghệ. Vì thế, cho dù có khan hàng, khó mua, mọi người vẫn sẵn sàng sắp hàng đợi hoặc bằng mọi cách để có được nó. Mẫu điện thoại này luôn nóng trên thị trường cho đến tận giờ phút này.

Song hiện nay, rất nhiều tính năng tiên tiến vốn chỉ có ở iPhone thì nay cũng đã có mặt trên các dòng điện thoại chạy Android và một số hệ điều hành khác. Chẳng hạn cảm ứng điện dung đa điểm, màn hình rực rỡ, kho ứng dụng phong phú với nhiều ứng dụng hay vốn trước nay chỉ có trên iPhone thì giờ đều đã có ở nhiều sản phẩm khác. Điển hình như mẫu Galaxy S của Samsung chạy A 2.1 đã bán được 9,3 triệu máy trên thị trường toàn cầu, hay tại thị trường quê nhà Hàn Quốc họ đã bán được 2 triệu máy, vượt doanh số của iPhone 4. Đây được coi là đại diện của dòng máy Android có sức hút và khả năng lớn trong cuộc đối đầu với iPhone. Thừa thắng, Samsung cũng đã chuẩn bị lên đời Galaxy S 2 với chip Tegra 2 nhân nhằm cạnh tranh với iPhone. Ở phân khúc thấp hơn, LG Optimus One đã giành nhiều tình cảm đặc biệt trong giới trẻ vì giá thành tốt mà lại nhiều tính năng hấp dẫn của dòng điện thoại cao cấp. Bên cạnh đó là sự đe dọa của hai ông lớn Nokia và Microsoft đang bắt tay cùng nhau với rất nhiều kế hoạch trong thời gian ngắn sắp tới.

Có bình chân như vại?

Các đối thủ đang mạnh lên, nhưng phải thừa nhận đến giờ phút này iPhone vẫn là ngôi sao số 1 trong dòng điện thoại cao cấp. Nhưng không phải vì thế mà Apple chủ quan. Có thể nhận thấy, Apple đã có nhiều thay đổi đáng kể từ khi phiên bản iPhone đầu tiên ra mắt. Trong đó đáng kể nhất là tính năng đa nhiệm kể từ iOS 4.0 với mục đích đấu lại Android vốn là hệ điều hành đa nhiệm. Đặc biệt là việc ra mắt phiên bản iPhone CDMA. Apple có thể cho ra mắt bản CDMA từ những ngày đầu tiên nhưng họ đã không làm như thế. Mãi đến gần đây mới có phiên bản này. Câu trả lời nằm ở việc Apple có những toan tính khá sắc xảo vì họ không muốn thị phần CDMA lại rơi vào tay đối thủ. Trước đó, các đối thủ chưa đủ lớn mạnh nên Apple cũng không muốn giành lấy thị phần CDMA nhưng nay các đối thủ đang “có góc, có cạnh” nên Apple phải có chính sách “chặn” ngay từ đầu. Apple muốn người dùng CDMA cũng mê mẩn, say iPhone như thị trường GSM mà iPhone đã rất thành công. Mà như vậy là họ cũng đã loại được các đối thủ ra khỏi “mảnh đất” CDMA để được 1 mình 1 chợ cung cấp hàng. Một mặt họ tỏ ra khá bình tĩnh khi không có quá nhiều những thay đổi có tính đột phá ở các mẫu iPhone. Nhưng mặt khác họ lại có chiến lược hết sức khôn khéo trong việc thu hút và giành thị trường độc quyền cho mình.

Các đối thủ đang chạy nước rút, Apple cũng đang phải mở rộng cửa để cạnh tranh. Cửa rộng đến đâu, sau bản CDMA, Apple còn có phiên bản iPhone gì mới nữa không sau iPhone 4. Câu trả lời đang ở phía trước. Chẳng hạn trong thời gian tới sẽ có thể xuất hiện các mẫu iPhone với đủ các kích cỡ, cấu hình khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng như lời đồn đại trên một số diễn đàn công nghệ. Hay cũng có thể là một bất ngờ đặc biệt nào đó mà dân thạo tin công nghệ cũng không thể đoán ra. Tất cả còn đang ở phía trước. Cuộc chạy đua của tay ba iOS, Android và Windows phone 7 vì thế mà sẽ có những yếu tố hết sức thú vị trong năm 2011 này. Ai sẽ là người giữa ưu thế, là kẻ chiến thắng hay mỗi hệ điều hành sẽ nắm giữa một phân khúc nhất định. Người tiêu dùng đang nôn nóng chờ lời giải đáp ngay trong năm 2011 này. Một năm thật sự rất nóng với các “ngôi sao” hệ điều hành.

Thứ Hai, 11/04/2011 11:07
31 👨 141
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp