iOS 5 và những cải tiến đáng giá nhưng bị “thờ ơ”

Với iOS 5, Apple quảng bá nhiều về các thay đổi trong Safari và nhiều cải tiến mới ở cấp hệ điều hành. Các đơn vị truyền thông cũng tốn không ít giấy mực với những thay đổi và tính năng mới hào nhoáng của iOS 5 như iCloud, đồng bộ dữ liệu qua Wi-Fi.... Tuy nhiên, có nhiều cải tiến mới rất đáng giá trong những ứng dụng tích hợp lại bị truyền thông “thờ ơ”.

iOS 5 và những cải tiến đáng giá nhưng bị “thờ ơ”

Dự báo thời tiết “Weather”

Với công cụ cảnh báo (Notification Center) mới của iOS 5, ứng dụng dự báo thời tiết Weather đã có thêm nhiều chức năng mới mà điển hình là khả năng cập nhật theo thời gian thực. Bạn cũng có thể nhận được các thông tin dự báo thời tiết theo đúng vị trí bạn đang đứng (nếu kích hoạt). Bạn cũng có thể xem cả thay đổi nhiệt độ theo từng giờ ở từng khu vực cụ thể nếu nhấn vào Hourly bên dưới các vị trí hoặc kéo tay xuống ở một bảng dự báo thời tiết trong ngày. Những tính năng mới bổ sung cho phép Weather tích hợp đủ sức cạnh tranh với nhiều phần mềm dự báo khác vốn đang vượt xa phiên bản cũ của iOS.

iOS 5 và những cải tiến đáng giá nhưng bị “thờ ơ”

Đàm thoại hình ảnh FaceTime

FaceTime cũng nhận được nhiều thay đổi trong iOS 5 với các nút bấm kích hoạt ngay trong những đoạn hội thoại của Messages và thêm các lối tắt truy cập từ nhiều nơi khác trên iOS. Ngoài ra, một tuỳ chọn trong Settings cũng cho phép bạn chọn số máy hoặc Apple ID hiển thị lên tương ứng với người gọi đến cùng với định danh Caller ID mà bạn muốn hiển thị mỗi khi gọi đi một cách độc lập. Điều này đồng nghĩa với việc kể cả khi bạn đang trong cuộc gọi Facetime hoặc nói chuyện trên điện thoại, iOS sẽ cảnh báo bạn về cuộc gọi mới với các tuỳ chọn bỏ qua, ngừng cuộc gọi hiện tại hoặc trả lời yêu cầu đàm thoại Facetime mới.

Ứng dụng bản đồ Maps

Khi bạn mở ứng dụng Maps lần đầu tiên trong iOS 5, tưởng như ứng dụng này không khác biệt nhiều so với phiên bản trong iOS 4. Thực tế, Apple đã bổ sung thêm các lựa chọn về tìm đường cho Maps mới. Với cùng một mục tiêu di chuyển giữa hai điểm, bạn sẽ có ít nhất ba lối khác nhau. Bạn có thể chọn một lộ trình mong muốn và nhấn Start để bắt đầu được chỉ dẫn. Trong quá trình di chuyển, bạn có thể chuyển đổi sang các lộ trình khác nếu muốn. Thậm chí nếu không muốn nhìn vào màn hình của máy, bạn có thể in thẳng bản đồ ra với nút bấm Print mới được bổ sung.

iOS 5 và những cải tiến đáng giá nhưng bị “thờ ơ”

Đáng chú ý, người dùng iPhone và iPod Touch sẽ có thể chọn loại phương tiện mà họ muốn sử dụng: xe hơi, phương tiện công cộng hoặc đơn giản là đi bộ trước khi yêu cầu máy hướng dẫn đường cho mình.

Nhạc và phim

Apple cũng cải tiến rất nhiều món bên trong cả hai ứng dụng Music và Videos của iOS mới. Phiên bản Music trên iPad giờ đã có giao diện hoàn toàn mới rất thoáng đãng và rõ ràng với nhiều chi tiết mới thay vì giao diện đơn giản đem lại cho người dùng cảm giác của một chiếc “iPod phóng to” như trước đây. Trong khi đó, trên iPhone, ứng dụng iPod đã biến mất mà thay vào đó là Music và Videos như ở iPad. Những người dùng thường sử dụng các thiết bị này để stream nhạc qua tai nghe hoặc loa Bluetooth với iOS 5 sẽ có thể nhìn rõ thông tin album, track, và ca sĩ bởi Music mới đã hỗ trợ AVRCP 1.3. Ứng dụng này thậm chí cho phép bạn xoá các bài hát, album và thông tin ca sĩ ngay trên máy hoặc nhấn và giữ tay trên các bài hát để xem thêm thông tin – những điều mà trước đây vô phương khả thi và luôn cần tới kết nối với iTunes trên máy tính.

iOS 5 và những cải tiến đáng giá nhưng bị “thờ ơ”

Ứng dụng Phone và sổ địa chỉ Contacts

Với quá nhiều món mới, nhiều người dùng chắc chắn sẽ không để ý rằng ngay ứng dụng đàm thoại Phone của iOS 5 cũng có hai tính năng mới: hiển thị vị trí cuộc gọi đến và cho phép xoá từng cuộc gọi đơn lẻ trong danh mục lịch sử cuộc gọi. Giờ đây, nếu khả thi, điện thoại của bạn sẽ hiển thị vị trí của người đang gọi vào máy bạn thay vì chỉ từ danh sách đã gọi như trước đây. Nếu muốn xoá các cuộc gọi nhạy cảm khỏi danh sách, bạn chỉ việc quét tay sang bên phải thay vì dọn sạch cả mục này theo cách cũ.

Trong khi đó, ứng dụng sổ địa chỉ Contacts cho phép người dùng liên kết nhiều đối tượng trong danh sách với nhau thông qua tuỳ chọn “Related People” mới. Nhờ điều này, bạn có thể kết nối nhiều người với nhau theo quan hệ gia đình bố, mẹ, anh, chị, em, bạn bè, đối tác … để dễ tìm kiếm hơn thay vì các kí hiệu mở rộng đơn giản – rất tiện dụng.

iOS 5 và những cải tiến đáng giá nhưng bị “thờ ơ”

Có thể thấy, ngoài các tính năng chủ đạo hào nhoáng của hệ điều hành gốc, Apple còn chú trọng cải thiện cả những chi tiết trong các ứng dụng tích hợp quan trọng – thứ không thể thiếu với những người dùng iOS. Đây rõ ràng là điều rất đáng hoan nghênh.

Thứ Ba, 17/01/2012 13:59
31 👨 207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp