iOS 14.5 khiến người bán hàng online ở Việt Nam lao đao

Bản cập nhật iOS 14.5 không cho phép Facebook theo dõi hành vi người dùng khiến công cụ quảng cáo của mạng xã hội này hoạt động kém hiệu quả. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới người bán hàng online trên Facebook.

Nhiều người kinh doanh online tại Việt Nam cho biết, tính năng mới của iPhone khiến doanh thu bán hàng của họ bị giảm mạnh dù vẫn chi tiền quảng cáo. Trước đây, doanh thu đạt cả triệu đồng mỗi ngày, thì giờ đây họ không thể sống nhờ Facebook nữa mà phải phụ thuộc vào các nền tảng khác.

Bản cập nhật iOS 14.5

Bản cập nhật iOS 14.5 được tung ra vào đầu tháng 5, bổ sung tính năng AppTrackingTransparency - cho phép chặn ứng dụng theo dõi hoạt động người dùng. Chỉ khi người dùng đồng ý mới được theo dõi. Tuy nhiên hầu hết người dùng iPhone đều từ chối cấp quyền theo dõi cho ứng dụng di động.

Theo các chuyên gia về quảng cáo trực tuyến, tính năng mới trên iOS 14.5 ảnh hưởng trực tiếp đến "quảng cáo chuyển đổi" của Facebook khiến nhiều shop online cũng bị “liên lụy” theo.

Các shop online sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook sẽ được cung cấp một đoạn mã được gọi là Pixel để "nhúng" vào website hoặc ứng dụng của mình. Điều này giúp cho Facebook sẽ nhận biết được người dùng thực hiện những hành động gì trên website, từ đó đưa quảng cáo phù hợp và tăng tỷ lệ "chốt đơn". Tuy nhiên, quảng cáo dạng này gần như "tê liệt" khi tính năng chặn theo dõi của iOS 14.5 ra đời.

Theo báo cáo quý IV/2020 của AppOta, số lượng iPhone tại Việt Nam chiếm khoảng 34% người dùng di động nên việc các shop online bị ảnh hưởng là điều khó tránh khỏi.

Theo một chuyên gia quảng cáo lâu năm, để khắc phục tạm thời tình trạng này các shop online cũng như các nhà quảng cáo có thể chuyển hướng sang các nền tảng khác, như quảng cáo trên trang thương mại điện tử, Google, website thay vì phụ thuộc vào Facebook. Ngoài ra, họ cần tận dụng tối đa các công cụ tiếp thị để tổ chức, chăm sóc, tiếp cận lại khách hàng cũ.

Người này cũng cho rằng, người dùng Facebook trên iPhone vẫn phải xem rất nhiều quảng cáo nhưng nếu đó không phải là sản phẩm họ mong muốn thì sẽ mang lại trải nghiệm kém cho cả Facebook và Apple. Vì vậy, có thể trong thời gian tới Facebook làm việc với Apple để thay đổi cơ chế theo dõi hoặc sẽ đưa ra các cải tiến để nâng cao hiệu quả quảng cáo.

Thứ Tư, 12/05/2021 09:10
51 👨 5.182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ