Internet sẽ “xoá sổ” báo giấy

Ngày càng có nhiều người thờ ơ với truyền hình và báo giấy quay sang chọn lựa Internet làm nguồn cung cấp thông tin chính trong đời sống hàng ngày. Hậu quả tất yếu của xu hướng này có thể sẽ là “sự biến mất” của báo giấy.

Đây là kết quả một nghiên cứu mới được Trung tâm Shorenstein trực thuộc ĐH Harvard (Mỹ) đưa ra công bố trên tờ “The Press, Politics and Public Policy” hôm 15/8 vừa qua.

Đương nhiên khi số lượng người chọn lựa Internet làm nguồn cung cấp thông tin chính tăng lên thì số lượng độc giả báo giấy hoặc truyền hình sẽ bị giảm đi,” giáo sư Thomas Patterson của trước ĐH Harvard khẳng định. “Trong vòng một vài năm trở lại đây số lượng báo giấy lưu thông đã giảm đi 3%. Các hãng truyền thông truyền hình đã mất đi hàng triệu khán giả”.

Lưu lượng truy cập vào những trang web lấy lại thông tin kiểu như công cụ tìm kiếm, nhà cung cấp dịch vụ, công cụ cập nhật tin như digg.com, blogs … đã tăng vọt chỉ trong vòng một năm - từ tháng 4/2006 đến tháng 4/2007.

Trong khoảng thời gian nói trên số lượt truy cập vào trang web Digg.com đã tăng từ 2 triệu lên tới 15 triệu. Các nguồn thông tin trực tuyến khác cũng giành được mức tăng trưởng đáng kể vào khoảng 14% đối với các website cộng động và 6% với các trang blog.

Google, Yahoo, AOL và MSN là những website có khoảng 100 triệu lượt truy cập mỗi tháng vượt qua mọi website của các kênh truyền hình chỉ “khiêm tốn” với con số 7,4 triệu lượt truy cập.

Website của các tờ thời báo nổi tiếng như New York Times and Washington Post cũng hút được một lượng khách rất lớn - khoảng 8,5 triệu lượt truy cập một tháng. Đáng tiếc điều này lại không thể xảy ra với website của các tờ báo nhỏ. Lượng truy cập vào những website hoặc là giảm hoặc là giữ nguyên không thay đổi. Tuy nhiên, điều này cũng đã lấy đi không ít độc giả phiên bản trên giấy của họ.

Tác giả nghiên cứu dự báo các tờ báo nhỏ sẽ khó có thể tồn tại trước thực trạng nói trên.

Hoàng Dũng

Thứ Sáu, 17/08/2007 11:32
31 👨 44
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp