Internet giúp Lào Cai "thay da đổi thịt"

Cách đây 5 năm, ở Sapa (Lào Cai), hạ tầng viễn thông, Internet phục vụ du lịch còn khá khiêm tốn, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Thế nhưng, giờ điểm du lịch nổi tiếng này đã thực sự “thay da đổi thịt". Nhờ Internet, việc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp đã không còn xa lạ với những người làm du lịch nơi đây.

Vẻ đẹp nổi tiếng của Sapa được du khách trong và ngoài nước biết tới nhiều hơn nhờ có quảng bá trực tuyến.
Từ lâu, Sapa đã không còn xa lạ với khách du lịch trong và ngoài nước bởi những vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vỹ, con người thân thiện, nhiều bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo. Đây cũng chính là những yếu tố thu hút ngày càng nhiều khách du lịch. Vì vậy nhu cầu đặt tour, đặt phòng, chia sẻ thông tin, hình ảnh, về Lào Cai nói chung và Sapa nói riêng của du khách là một đòi hỏi tất yếu.

Cũng có thời điểm, người làm du lịch ở Sapa chỉ biết tới việc kinh doanh theo các cách truyền thống, bởi “tiếng lành đồn xa”. Thế nhưng, giờ đã khác. Nhờ bởi mạng viễn thông, dịch vụ Internet tới hầu hết các Nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thị trấn huyện, các doanh nghiệp đã tự làm marketing, quảng bá thương hiệu cho mình một cách hiệu quả hơn rất nhiều.

Theo đại diện của sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai, thời gian qua, cùng với các ban ngành, khác trong tỉnh, nhiều giải pháp hỗ trợ quảng bá du lịch thông qua Internet đã được thực hiện đồng bộ. Với thế mạnh tại tất cả các điểm du lịch của Sapa đều có đại lý Internet, hầu hết nhà hàng, khách sạn đều đã nối mạng, một số điểm bưu điện văn hóa xã trong khu du lịch cũng được trang bị máy tính có Internet, sở đã tư vấn giúp đỡ Trung tâm du lịch duy trì và quản trị có hiệu quả website www.sapa-tourism.com dự kiến tới đây sẽ nâng cấp thành cổng thông tin du lịch để quảng bá thế mạnh du lịch của tỉnh. Nhiều hội thảo ứng dụng CNTT trong quản lý nhà hàng, khách sạn cho các doanh nghiệp nhà nước và doanh nhân của Lào Cai tại SaPa.

Sở cũng đã chủ trì phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động bình chọn Phan si păng là di sản thiên nhiên của thế giới qua Internet rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Các Lễ hội du lịch như lễ hội du lịch về cội nguồn của 3 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, lễ hội trên mây, lễ hội Đền thượng, Giải leo núi Phan si păng, giải đu ngựa truyền thống tại Bắc Hà... đều được xây dựng nội dung cụ thể để có thể giới thiệu quảng bá trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và liên kết với các website khác để đẩy mạnh quảng bá.

Đặc biệt, với chức năng thẩm định hồ sơ cấp phép trang thông tin điện tử tổng hợp, sở đã và đang thực hiện rút ngắn thời gian thẩm định để tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu quảng bá trên mạng.

Việc phát triển mạnh mẽ dịch vụ Internet tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều website quảng bá về du lịch tới mọi miền, trong nước và thế giới, trở thành một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và thu hút khách du lịch của địa phương. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2010, Lào Cai đã đón hơn 100 nghìn lượt khách du lịch đến du lịch (tăng trên 40% so với cùng kỳ), đạt trên 25% kế hoạch 2010. Trong đó khách quốc tế đạt gần 60 ngàn lượt.

Theo một đại diện của khách sạn Hoàng Gia (Royal), để so sánh hạ tầng mạng viễn thông, Internet của Sapa với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thì chắc chắn sẽ có sự khập khiễng. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng viễn thông, Internet hiện tại của Sapa đã đáp ứng được nhu cầu của khách tham quan nơi đây.

Sẽ là thiếu sót lớn nếu như đánh giá những nỗ lực phát triển, đáp ứng tốt về hạ tầng viễn thông, CNTT trên địa bàn Lào Cai nói chung và Sapa nói riêng mà không nhắc tới vai trò của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Tính tới thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet. Đặc biệt, với năng lực mạng lưới vượt trội, hệ thống hạ tầng cáp quang được đầu tư đồng bộ đến 80% số xã trong tỉnh, VNPT Lào Cai đang chiếm gần 98% thị phần về dịch vụ điện thoại cố định, 92% thị phần về dịch vụ Internet và 50% thị phần di đông trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cho tới thời điểm này, tại Lào Cai, 9/9 huyện thành phố đều có thể kết nối Internet qua cáp quang, hoặc công nghệ 2G, 3G, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 20.000 thuê bao Internet. Trong đó gần 14.000 thuê bao băng rộng, 151 đại lý internet công cộng, 111 điểm bưu điện văn hóa xã có kết nối internet. Mật độ Internet đạt 3,3 thuê bao/100 dân. Tỷ lệ số dân sử dụng Internet đạt 18,6%.

Với vai trò hỗ trợ tích cực của viễn thông và Internet, có thể nói, ngành du lịch của Lào Cai nói chung và Sapa nói riêng đang phát triển mạnh. Dù vậy, trước nhu cầu ngày càng lớn của du khách, du lịch của Sapa vẫn luôn phải đứng trước sức ép phải tiếp tục có những bước đi mạnh mẽ, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Để đạt được những kỳ vọng nêu trên, doanh nghiệp vẫn rất cần sự hỗ trợ tiếp tục từ phía cơ quan quản lý và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông để có được một hạ tầng viễn thông, Internet phát triển tốt hơn nữa đáp ứng nhu cầu du khách.

Như lời của đại diện của khách sạn Hoàng Gia chia sẻ, họ luôn cần phải xây dựng được một kênh thông tin phong phú và hấp dẫn để có thể cung cấp cho khách hàng các thông tin cần thiết về các tour du lịch, điểm tham quan cũng như những sản phẩm tốt nhất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung và Sapa nói riêng. Làm sao giúp các doanh nghiệp như khách sạn Hoàng Gia quảng bá được bản thân có hiệu quả, tiếp cận khách hàng tốt nhất.

Thứ Hai, 10/05/2010 13:29
31 👨 487
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp