Internet Explorer cũng báo động "nhầm"

Trình duyệt web phổ biến của Microsoft đã bất ngờ tung báo động và chặn đứng những trang web hoàn toàn bình thường, chẳng khác nào một phần mềm diệt virus kém cỏi.

Ngày hôm qua (5/10), nhiều người dùng máy tính đã phải ngỡ ngàng khi thấy mình bị Internet Explorer 8 chặn truy cập vào những trang web hoàn toàn vô hại, chỉ với một dòng thông báo "Trang web này được đánh giá là không an toàn."

Tuy rằng có những trang web ban đầu tốt nhưng về sau "biến chất", đầy quảng cáo và mã độc; nhưng ở đây IE8 lại "ra tay hiệp nghĩa" chặn những trang web chẳng có lấy mẩu quảng cáo nào, chẳng hạn Visa.com, MoneyTreeInc.com và SalesAspects.com.

Theo thông tin trên các diễn đàn công nghệ, các trang web bị IE8 chặn đều được xây dựng trên nền tảng Windows Server và IIS, nên nếu một số trang web Việt Nam không thể truy cập được bằng IE8 thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Vấn đề trên dường như chỉ xảy ra với duy nhất phiên bản IE8.

Microsoft chưa đưa ra bất cứ bình luận nào cho việc này, nhưng có vẻ vấn đề đã được sửa lại rất chóng vánh.

Mọi người dùng máy tính đều đã ít nhất một lần gặp phải trường hợp bị báo động "nhầm", chẳng hạn như sau khi cập nhật bản mới nhất cho phần mềm diệt virus của mình, đột nhiên những phần mềm bình thường bị báo là virus hoặc những thứ độc hại khác.

Nổi tiếng nhất là hồi tháng 4, một bản cập nhật tồi cho McAfee đã khiến file thực thi svchost.exe của Windows bị coi là "nhiễm độc" và bị cách ly. Khi máy tính khởi động lại, nó bị treo "toàn tập" vì file svchost đã không còn. Hàng ngàn máy tính cá nhân "sạch sẽ" đã phải cài đặt lại Windows.

Tuy các phần mềm diệt virus có thể phá hoại hệ điều hành, nhưng số lượng ảnh hưởng thường không lớn. Các máy tính xui xẻo sẽ được cài đặt lại, các nhà phát triển phần mềm có thể bị kiện cáo, nhưng người dùng máy tính sẽ rút kinh nghiệm lần sau.

Nhưng nếu những trình duyệt web như IE8 tiếp tục báo động "nhầm" thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn rất nhiều. Người dùng không thể biết tại sao trang web họ vẫn thường vào lại bị chặn, họ sẽ nghĩ nó không an toàn và không trở lại trang web đó nữa. Những trang web lớn có thể chịu thiệt hại rất nhiều tiền từ lỗi sai ngớ ngẩn này của Microsoft.

Câu hỏi đặt ra là chuyện gì sẽ xảy ra khi một trình duyệt nào đó chặn đứng truy cập vào máy chủ của Microsoft?

Thứ Bảy, 06/11/2010 08:52
31 👨 174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp