Intel xuất xưởng chip Itanium thế hệ mới

Hôm qua (02/02) Intel cho biết, hãng sẽ xuất xưởng bộ xử lý Itanium mới có tên mã Tukwila sau nhiều lần trì hoãn vì nhiều lý do.

Chip Itanium là bộ xử lý 64 bit được thiết kế hoạt động trên các máy chủ kháng lỗi, yêu cầu thời gian làm việc cao. Theo lịch trình chính thức của Intel, chip này sẽ ra mắt vào quý đầu tiên trong năm nay.

Theo Intel, Tukwila là bộ xử lý Itanium nhanh nhất của hãng hiện nay. Chúng bổ sung khả năng thực hiện khối lượng công việc lớn và nâng cao kiến trúc để tăng khả năng xử lý của hệ thống. Khả năng xử lý của Tukwila nhanh gấp đôi so với các chip thế hệ trước và bổ sung thêm độ tin cậy cùng tính năng ảo hóa cho hệ thống. Chip gồm 4 lõi và sẽ là bản nâng cấp của dòng Itanium 9100 (tên mã Montecito) hiện nay. Sản phẩm này đã được giới thiệu từ năm 2006.

Tại Hội thảo International Solid-State Circuits diễn ra từ 7-11/2, Sun Microsystems và IBM dự kiến sẽ thảo luận về các bộ xử lý dành cho máy chủ cao cấp và Intel cũng sẽ có bài thông báo về bộ xử lý mới này vào ngày thứ hai (08/02). Tuy nhiên, phát ngôn viên của hãng từ chối bình luận về bài thông báo đó.

Các vấn đề trong quá trình phát triển đã làm chậm ngày phát hành Tukwila. Intel đã trì hoãn để thêm khả năng liên kết nhanh hơn và để chip hỗ trợ cho các công nghệ mới như bộ nhớ DDR3. Vào tháng 10, việc phát hành lại bị hoãn để nâng cao khả năng xử lý ứng dụng cho chip. Intel khẳng định, bộ xử lý Itanium có thể cạnh tranh với chip máy chủ cao cấp như Sparc của Sun và chip Power của IBM.

Ngoài ra, theo lịch trình, Intel sẽ phát hành các chip máy chủ khác trong nửa đầu của năm nay. Chip được dự đoán nhiều nhất là Nehalem-EX. Đây là dòng chip x86 có 8 lõi được sản xuất để trang bị cho các hệ thống cao cấp chạy các ứng dụng như cơ sở dữ liệu. Nehalem-EX sẽ là chip máy chủ nhanh nhất của Intel hiện nay. Trong ba tháng tới, Intel sẽ ra mắt chip máy chủ Westmere dành cho các máy chủ cấp thấp và tầm trung.

Thứ Tư, 03/02/2010 11:58
31 👨 234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp