Intel và đối tác thúc đẩy hình thành chuẩn “mây”

Chiến lược của Intel để cho những công ty lớn dẫn dắt sự thay đổi trong việc sử dụng "đám mây", trong khi họ đẩy mạnh việc hình thành các chuẩn tương thích giữa các hệ thống "mây".

Intel và đối tác thúc đẩy hình thành chuẩn “mây”

Không hề thiếu những chỉ trích về “đám mây” như thiếu tính tương thích, lo ngại sự "đóng kín" từ phía nhà cung cấp, hay các rủi ro về bảo mật.

Những chỉ trích này cũng nhắm vào ông Vinton Cert, “cha đẻ” của mạng Internet, người đã so sánh mô hình điện toán đám mây ngày nay với email hồi đầu thập niên 1980. "Lúc đó, người dùng không thể trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống e-mail, cũng như ngày nay người ta không thể trao đổi giữa các đám mây - và điều này đang sắp thay đổi. Sẽ có những áp lực giống như trước đây trong việc làm cho các hệ thống mây tương thích với nhau", ông nói.

Làm thế nào thị trường có thể "ép" các nhà cung cấp đám mây hòa nhập với nhau?

Có một nỗ lực mới từ liên minh Open Data Center gồm các thành viên BMW, Deutsche Bank, JPMorgan Chase, Lockheed, Marriott, Shell, Terremark, UBS, Baidu, eBay and Kraft Foods. Liên minh này hình thành hồi cuối năm ngoái, nhưng các thành viên đã tăng lên gấp đôi với khoảng hơn 150 công ty, đại diện cùng mức chi tiêu dành cho công nghệ thông tin hằng năm khoảng 85 tỷ USD.

Kirk Skaugen, Phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc về trung tâm dữ liệu của Intel, đã đề xuất ý tưởng hình thành liên minh nhưng công ty chỉ ở vai trò là cố vấn chứ không có quyền biểu quyết. Các lộ trình và kiến nghị trong liên minh sẽ tập trung vào phần mềm và phần cứng. Liên minh sẽ không đưa ra các chuẩn “mây” mới mà chỉ làm việc với chuẩn có sẵn của một tổ chức nào đó, chẳng hạn Distributed Management Task Force, để giúp phát triển những chuẩn đó.

Mục đích xây dựng liên minh là để các hãng có thể cộng tác cùng nhau, hiểu được nhu cầu của khách hàng cần gì và bảo đảm các hệ thống mây có thể tương thích với nhau.

Ngoài ra, Intel đã giới thiệu chương trình Cloud Builders dành cho các nhà cung cấp đang hợp tác với Intel để đảm bảo rằng sản phẩm của họ theo kịp yêu cầu của các công nghệ mới. Skaugen cho biết thêm, nhiệm vụ của liên minh là làm thế nào có thể bảo vệ dữ liệu khi chuyển từ đám mây riêng (private cloud) sang đám mây công cộng (public cloud) hay giữa các hệ thống “mây” công cộng với nhau.

Thứ Ba, 17/05/2011 07:20
31 👨 119
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp