Intel và AMD đồng loạt tung ra chip mới

Intel và AMD vừa tung ra loạt chip mới: AMD ra mắt những bộ chip 32nm đầu tiên, trong khi Intel đưa ra loạt chip cho máy tính bảng và Xeon mới...

>>> AMD sắp bắt kịp Intel với chip 32nm

Theo CNews.ru, Intel và AMD vừa gần như đồng thời loan báo tung ra các bộ xử lý mới. Tin này sẽ là bình thường nếu nói về lần cập nhật thường kỳ các model sản phẩm nhưng lại không phải vậy. Trong trường hợp của AMD, đây là lần đầu tiên họ tung ra bộ xử lý công nghệ 32nm. Tin đầu tiên về việc cung cấp những bộ xử lý đầu tiên của AMD công nghệ 32 nm nổi tiếng với tên mã Llano được đưa trên blog chính thức của Công ty. Dùng cho máy tính xách tay và máy tính để bàn tầm cỡ trung bình (giá khoảng 500 USD, ~10,42 triệu đồng), những bộ xử lý mới có từ 2 đến 4 nhân đang là đợt sản xuất tiếp theo của dự án Fusion về tích hợp bộ xử lý trung tâm cùng nhân xử lý đồ hoạ trên cùng một chip

Mọi chip mới đều được trang bị nhân đồ hoạ tích hợp hỗ trợ DirectX 11. Bổ sung cho nó là bộ kiểm soát 2 kênh với bộ nhớ động DDR3. Các bộ xử lý Llano chứa 2 hoặc 4 MB bộ nhớ cache mức 2. Công suất tản nhiệt (TDP) tối đa là 100W. Nhà sản xuất tính rằng những hệ thống đầu tiên chạy các bộ xử lý mới sẽ xuất hiện tại các cửa hàng trong quý 2/2011.

AMD bắt tay vào sản xuất bộ xử lý theo quy trình 32nm gần một năm sau khi Intel xuất xưởng những chip tương tự (mang tên Intel Core thế hệ đầu tiên) từ hồi đầu năm rồi. Còn, đầu năm nay, vẫn giữ quy trình công nghệ trước đó, Intel đã chuyển sang kiến trúc Sandy Bridge. Về việc tích hợp nhân đồ hoạ trực tiếp lên một đế silicon cùng nhân xử lý chính thì AMD lại chính là công ty đã thành công trước trong việc cung cấp ra thị trường những bộ xử lý đó vào cuối năm rồi trong khi Intel bận suy tính với Sandy Bridge vào vài tháng muộn hơn.


Intel và AMD đồng loạt xuất xưởng những bộ xử lý mới nhưng cả hai đều bị coi là đang tụt lại phía sau trong mảng bộ xử lý dành cho di động...

Intel cuối cùng cũng đã giữ được lời hứa, bắt tay vào bán ra những dòng bộ xử lý đầu tiên dành cho các máy tính bảng multimedia. Thông tin về việc cung cấp đã được đưa ra từ tháng 11/2010 bởi DigiTimes. Bây giờ, đến lượt Intel xác nhận chính thức. Đây là nói về bộ xử lý 1,5 GHz Atom Z670 với TDP bằng 3W được hỗ trợ bởi chipset Intel SM35 Express. Atom Z670 là nền tảng gọi là Oak Trail đầu tiên của Intel. Ở Intel, người ta khẳng định bộ xử lý này đã trở nên nhỏ hơn tới 60% so với chip Atom thế hệ trước còn chipset thì nhỏ hơn tới 30%. Với kết quả như vậy, chúng cho phép tạo ra các thiết bị với hệ thống làm lạnh thụ động (các máy tính bảng không dùng quạt).

Trước đây, Intel đã hứa hẹn vào đầu năm 2011, chúng ta sẽ chứng kiến sự ra đời của 35 thiết bị trên nền tảng Oak Trail. Tuy nhiên, theo thông tin không chính thức, các nhà sản xuất máy tính cá nhân không vội vàng sử dụng giải pháp này mà nghiêng về sử dụng bộ xử lý của ARM với hệ điều hành Android mặc dù Atom cũng hỗ trợ hệ thống của Google.

Các thiết bị trên nền Atom, trong đó có Netbook không thể làm hài lòng người dùng về thời gian sử dụng pin độc lập. Thời gian sử dụng pin độc lập trên các máy tính bảng chạy bộ xử lý ARM cao hơn ở Netbook chạy Atom đến vài lần. Các nhà cung cấp nghi ngờ rằng, với việc ra mắt nền tảng Oak Trail, tình huống có thể thay đổi đáng kể. Trong những thông báo chính thức của mình, Intel không ít lần nói đến hiệu quả tiêu thụ năng lượng so với thời gian làm việc độc lập kéo dài của thiết bị di động nhưng cũng không nêu ra được giá trị nào cụ thể. Thật cũng đúng lúc để nhắc lại việc Giám đốc mảng di động của Intel Anand Chandrasekher ra đi mới đây. Công ty Intel đã không ít lần thảo luận về triển vọng của mảng máy tính bảng và smartphone nhưng không thể đạt được một kết quả nào.

Cuối cùng, Intel đã bắt tay vào cung cấp dòng bộ xử lý mới Xeon E7 dành cho máy chủ và các hệ thống thuộc nhóm HPC (tính toán hiệu năng cao) dùng để thay thế các bộ xử lý RISC và các nền tảng độc quyền. Các bộ xử lý Xeon E7 có đến 10 nhân và nhờ công nghệ Hyper-Threading (Siêu phân luồng), chúng có khả năng thực hiện 20 dòng lệnh đồng thời. Giá của các bộ xử lý này trên đơn hàng 1.000 chiếc dao động từ 774 USD (~16,125 triệu đồng) đến 4.616 USD (~96,167 triệu đồng) một chip.

Thứ Năm, 07/04/2011 09:15
31 👨 457
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp