Intel tiết lộ chip 6 nhân, Unisys chào hàng server 96 nhân

Sau khi Intel chính thức tiết lộ bộ xử lý 6 nhân của mình mang tên “Dunnington” Xeon 7400 hôm thứ hai vừa qua, Unisys đã khởi động các máy chủ có tới 96 nhân.

Đúng như dự đoán, Intel đưa ra chip Dunnington dành cho các máy chủ cao cấp, đây là bộ xử lý 6 nhân đầu tiên của hãng và sản phẩm cuối cùng của dòng chip Penryn. Sau Penryn sẽ là cấu trúc vi xử lý Nahalem, dự kiến sẽ xuất hiện lần đầu tiên như là bộ xử lý Core i7 trong quý 4 tới.

Xeon 7400 cho khả năng xử lý vượt trội nhờ bộ nhớ đệm 16MB và 6 nhân trong chip.

Xeon 7400 cũng là một trong những chip đầu tiên của Intel có thiết kế một khối. Nói cách khác, tất cả 6 nhân sẽ được đặt trên một miếng silicon. Tới nay, tất cả các bộ xử lý có nhiều hơn 2 nhân Intel đều sử dụng 2 miếng silicon riêng biệt bên trong một bộ chip.

Unisys là nhà cung cấp máy chủ đầu tiên đưa ra mẫu hệ thống sử dụng bộ xử lý dòng Xeon 7400. Thứ 2 vừa qua, hãng này tuyên bố đưa ra thị trường mẫu máy chủ doanh nghiệp ES7000 Model 700R 16 khe có thể chứa tới 96 nhân xử lý.

Để có thể xử lý tốt hơn các ứng dụng có cơ sở dữ liệu phức tạp, một trong những thuộc tính hấp dẫn nhất của máy chủ 6 nhân là khả năng hợp nhất: gom rất nhiều máy chủ vào thành một số ít. Unisys nói hãng này đã thử nghiệm hợp nhất cơ sở dữ liệu của 64 SQL vào duy nhất 4 khe chứa Xeon 7400, với tổng số 24 nhân xử lý. Thực chất, việc này giống như một “trang trại máy chủ” gồm 64 khe-đơn, chứa toàn vi xử lý Xeon lõi kép được ép lại thành một máy chủ duy nhất, Unisys cho biết.

Đó quả là một kiểu kết hợp lạ lùng, tuy nhiên điều này lại ảnh hưởng lớn đến những cấu hình cao cấp mạnh mẽ nhất. “Bởi vì mỗi hệ điều hành Microsoft Windows đơn lẻ bị giới hạn bởi môi trường 64 lõi, chúng tôi sẽ hỗ trợ tới 64 lõi,” Colin Lacey, phó trưởng bộ phận marketing của Unisys cho biết.

Thực ra, bạn có tới 96 nhân xử lý trong một hệ thống, nhưng khi đó bạn phải vô hiệu hoạt động của 2 nhân trên mỗi một khe cắm. Vì thế, thực ra thì bạn chỉ chạy có 4 nhân trên những mỗi khe thôi,” Lacey cho biết.

Lacey nói, điều này là cần thiết để mang lại khả năng hoạt động tốt nhất cho một máy chủ nền Xeon 7400 chạy Windowns, dù vậy, ông vẫn hi vọng sẽ thay đổi giới hạn 64 bộ xử lý trong tương lai. Ông nói thêm, ông không xem 64 nhân xử lý là một giới hạn trong “thế giới thực” đối với phần lớn khách hàng, những người phần lớn chọn những máy chủ với số lượng nhân ít hơn.

Linux thì lại không có giới hạn này, Lacey cho biết.

Advanced Micro Devices cũng tranh chen ngang vào dòng Xeon 7400 buổi tuần trước. “Intel đã sử dụng thiết kế cũ với bus ở mặt trước và thêm vào 6 nhân lên đó” trích một phát ngôn của AMD. Bộ xử lý Opteron của hãng này đã vứt bỏ “bus mặt trước” – đường dẫn dữ liệu giữa bộ xử lý và thiết bị quản lý bộ nhớ - đưa thiết bị quản lý bộ nhớ vào cùng miếng silicon có chứa bộ xử lý nhằm tăng tốc hoạt động. Intel cũng ứng dụng kỹ thuật này vào chip sắp được ra mắt là Nehalem.

Giá của ES7000 mẫu 7600R dao động từ 26.430 USD tới 135.000 USD.

Các nhà bán phần mềm hiện hỗ trợ nền tảng sử dụng Xeon 7400, bao gồm Citrix, IBM, Microsoft, Oracle, Red Hat, SAP và Vmware, Intel cho biết.

Giá của bộ xử lý Xeon 7000 Sequence dao động từ 856 USD tới 2729 USD.

Các hãng sản xuất máy chủ khác bao gồm Sun Microsystems, Hewlett-Packard và Dell.

Thứ Năm, 18/09/2008 10:21
31 👨 330
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp