Intel thử nghiệm chip trên PC chạy năng lượng mặt trời

Mẫu chip mới của Intel mang tên Claremont cho phép thiết bị xử lý nhanh mà chỉ tiêu hao điện năng dưới 10 watt.

Intel thử nghiệm chip trên PC chạy năng lượng mặt trời
Chip Claremont được Intel giới thiệu tại sự kiện IDF.
Ảnh: Engadget.

Ngày 13/9, Intel đã tiến hành một cuộc thử nghiệm vi xử lý có kích thước nhỏ bằng con tem trên PC chạy bằng năng lượng mặt trời. Mẫu chip thử nghiệm được mang tên Claremont cho phép thiết bị xử lý với tốc độ nhanh mà chỉ tiêu hao điện năng dưới 10 milliwatt, Justin Rattner, CEO của Intel trong hôi nghị Intel Developer Forum (IDF) tại San Francisco (Mỹ) cho biết.

Theo ông Rattner, Claremont sẽ không được thương mại hoá. Intel sẽ sử dụng nghiên cứu này để tích hợp vào các mẫu vi xử lý trong tương lai. Đây là một phần trong dự án của Intel nhằm làm giảm thiểu tiêu thụ điện năng gấp 5 lần cho thiết bị khi xử lý nhiều ứng dụng cùng lúc.

Mẫu chip trên là một CPU Pentium thử nghiệm và được sử dụng trên PC chạy hệ điều hành Linux. CPU này hoạt động kết hợp với bộ nhớ DDR3 do Micron phát triển và được gọi là Hybrid Memory Cube (tạm dịch là bộ nhớ lai hình lập phương). Hệ thống này cho phép tiết kiệm điện năng gấp 7 lần so với DDR3 thông thường.

Intel thử nghiệm chip trên PC chạy năng lượng mặt trời
Hệ thống Hybrid Memory Cube tiết kiệm điện năng gấp 7 lần so với DDR3 thông thường. Ảnh: Hothardware.

Intel đã cho Claremont trình diễn tại sự kiện IDF. Một kỹ sư của hãng này đưa ra một chiếc máy tính chạy bằng năng lượng mặt trời (thực chất là ánh sáng đèn) và cho thiết bị này trình chiếu hình ảnh động có kích thước nhỏ. Sau khi đèn tắt, máy tính ngưng hoạt động.

Shekhar Borkar, một nhà nghiên cứu của Intel cho biết, những CPU hiện nay thường hoạt động vượt ngưỡng. Nếu hoạt động ở ngưỡng thấp, CPU tiêu thụ ít điện năng nhưng hiệu suất đạt được cũng không cao. Trong khi đó, nếu hoạt động hết công suất, tốc độ của CPU có thể tăng lên tới 10 lần.

Mục tiêu trong tương lai của Intel là cải thiện mức tiêu thụ điện năng lên tới 300 lần đối vớii những mẫu máy tính hiệu suất cao trong vòng 10 năm tới. Để làm rõ cho quan điểm này, Borkar cho biết Intel muốn tạo ra hệ thống máy chủ chỉ với 2 watt mà có thể tạo ra hiệu suất 100 gigaflop so với mức 200 watt của các server hiện nay.

Theo vị kỹ sư này, ngoài quản lý năng lượng và bộ nhớ hiệu quả, Intel còn phải nghiên cứu về cả phần mềm và chương trình chạy trên những hệ thống máy tính lớn để đạt được hiệu suất như trên.

Thứ Bảy, 17/09/2011 14:00
31 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp