Intel sắp ra mắt CPU Westmere-EX cho máy chủ

Trong thời gian gần đây, Intel cho biết hãng sẽ tiếp tục cho ra mắt một CPU với số nhân nhiều hơn và xung nhịp cao hơn người tiền nhiệm 8 nhân Nehalem-EX, vốn khá thành công trên thị trường. CPU mới sẽ tiết kiệm điện hơn, hiệu suất hoạt động cao hơn, mang lại cho doanh nghiệp một giải pháp máy chủ tuyệt vời.

Stephen Smith, trưởng nhóm PC tại Intel, con chip mới sẽ mang tên mã Westmere-EX, chủ yếu nhắm đến những máy chủ với 4 socket và cao hơn nữa.

Dòng Nahalem-EX xuất hiện trên thị trường từ tháng 3 năm nay dưới hai dòng sản phẩm: Intel Xeon 7500 và 6500. Nahalem-EX dùng trong các máy chủ cao cấp có yêu cầu khắt khe về thời gian đáp ứng. Intel đã gọi Nahalem-EX là CPU nhanh nhất của hãng cho đến thời điểm hiện tại. Nahalem-EX còn có chức năng sửa lỗi và tính năng RAS (reliability, availability and serviceability) độc đáo.

Tuy nhiên, dòng Nahalem-EX được sản xuất dựa trên công nghệ 45nm, trong khi dòng chip Westmere-EX sẽ được sản xuất trên công nghệ 32nm tiên tiến. Intel cho biết, hãng sẽ tăng số nhân và xung nhịp trên mỗi nhân nhưng mức tiêu thụ điện năng chỉ tương đương với Nahalem-EX.

Bằng việc tăng số nhân thực trên CPU, Intel đã nâng cao hiệu suất hoạt động trong khi làm giảm đi lượng điện tiêu thụ bởi chúng. Trong tháng 3 vừa qua, Intel đã tung ra CPU Westmere-EP dành cho máy chủ một và hai socket dùng công nghệ 32nm. Westmere-EP có số nhân cao nhất là 6 và được bán ra với tên Xeon 5600. Intel cho biết, Westmere-EP tăng 50% số nhân và nâng cao 60% hiệu suất so với những người tiền nhiệm của nó.

Ông Smith từ chối tiết lộ về tốc độ cũng như số nhân trên Westmere-EX. Smith miêu tả việc ra mắt Westmere-EX như là một "cuộc làm mới giữa chu kì" (midcycle refresh) và Westmere-EX sẽ tương thích với socket của Nahalem-EX để bảo toàn chi phí mà doanh nghiệp đã đầu tư vào hệ thống máy chủ của mình.

Theo Nathan Brookwood, nhà phân tích chính của công ty Insight 64, Intel có thể sẽ tăng 50% số nhân trên Westmere-EX, tương tự như hãng đã làm với Westmere-EP. Nếu đúng như thế thì Westmere-EX sẽ có 12 nhân (Nahalem-EX có 8 nhân), mang lại hiệu năng rất cao cho các máy chủ sử dụng. Các trung tâm dữ liệu sẽ có khả năng đảm nhiệm thêm nhiều công việc mà không phải tăng số lượng máy. Westmere-EX còn giúp cắt giảm tiền điện trong khi giảm không gian dành cho việc đặt máy. Westmere-EX sẽ là đối thủ trực tiếp với CPU 12 nhân của AMD.

Thứ Bảy, 08/05/2010 10:33
31 👨 583
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp