Intel sắp ra mắt chip 8 lõi có thể tự động sửa lỗi

Intel vừa cho biết mẫu chip máy chủ 8 lõi Nehalem EX sắp ra mắt của hãng này sẽ được tích hợp công nghệ tự động khắc phục lỗi, từng được sử dụng cho dòng chip cao cấp Itanium, nhằm giảm thiểu khả năng trục trặc dữ liệu và đảm bảo hiệu suất hoạt động ổn định hơn.

Theo Boyd Davis, Tổng giám đốc bộ phận tiếp thị nền tảng máy chủ Intel, Nehalem EX sẽ có thêm tính năng sửa lỗi MCA Recovery với khả năng phát hiện và sửa các lỗi làm hệ thống bị treo. Con chip này cũng có khả năng phát hiện các lỗi hệ thống bắt nguồn từ CPU hoặc bộ nhớ hệ thống, và có thể làm việc với hệ điều hành để khắc phục chúng. Khả năng này giúp cho hệ điều hành hoạt động ổn định hơn, và có thời gian phục vụ tốt hơn.

Kế thừa đặc tính của chip Itanium “siêu cấp”

Sửa lỗi là tính năng mà Intel đã từng dùng cho dòng chip cao cấp Itanium – dành cho máy chủ do yêu cầu hoạt động liên tục, ổn định và luôn trong trạng thái sẵn sàng. Itanium sử dụng tập lệnh khác với chip máy chủ x86, và có thể cạnh tranh tốt hơn với chip đối thủ Sparc (Sun) và Power (IBM).

Mặc dù Intel đang nỗ lực đưa Nehalem EX lên phân khúc thị trường chip cao cấp nhưng Davis cho biết hãng này không có ý định thay thế Itanium, vốn có giá đắt hơn nhiều. Sản lượng chip Itanium phụ thuộc phần lớn vào các lựa chọn phần mềm và hệ điều hành. Chẳng hạn như khách hàng sử dụng hệ thống Unix thường thích chọn Itanium hơn là Xeon. Ngoài ra, tính năng sửa lỗi trên Itanium cao cấp hơn nhiều so với Nehalem EX nên có thể khắc phục một lượng lỗi nhiều hơn.

Tuy nhiên, Itanium đã không thành công như cách Intel mong đợi. Chỉ có vài hãng phân phối máy tính sử dụng chip Itanium cho dòng sản phẩm máy chủ của họ. Tuần trước, Intel thông báo đẩy lùi thời điểm ra mắt phiên bản Itanium kế tiếp (tên mã Tukwila) tới đầu năm sau. Lý do mà Intel đưa ra là hãng này muốn có thêm thời gian để tăng hiệu suất xử lý của chip lên một mức cao hơn.

Theo nhà phân tích Nathan Brookwood của Insight 64, việc tích hợp thêm tính năng sửa lỗi cho Nehalem EX là một thay đổi chiến lược của Intel. Hãng này vốn chỉ có ý định giữ Xeon ở phân khúc thấp hơn, và muốn người dùng mua Itanium cho các hệ thống đắt tiền hơn. Tuy nhiên, với việc trang bị thêm tính năng sửa lỗi cho Xeon, Intel đã quyết đưa dòng chip này lên phân khúc cao cấp hơn.

Tuy vậy, Nathan Brookwood vẫn cho rằng những khách hàng nào cần hệ thống có mức sẵn sàng cực cao, chẳng hạn như ngân hàng, thị trường chứng khoán, thì vẫn tiếp tục mua Itanium thay vì chip Xeon.

Hoạt động hiệu quả hơn

Ngoài tính năng sửa lỗi, bộ tải của Nehalem EX hoạt động tinh vi hơn, và sử dụng nhiều bộ nhớ hơn. Tính năng này rất hữu ích cho những trường hợp sử dụng nhiều hệ thống máy ảo tại trung tâm dữ liệu, bởi nếu dữ liệu trục trặc ở một hệ thống ảo thì nó rất dễ lây lan sang các hệ thống máy ảo khác, và cuối cùng khiến cho máy chủ bị treo. Nehalem EX sẽ giúp cô lập lỗi và khởi động lại các hệ thống máy ảo thành phần mà không làm treo cả hệ thống.

Nehalem EX là dòng chip máy chủ x86 đầu tiên sử dụng tính năng sửa lõi. Intel hiện đang cung cấp các bản mẫu của dòng chip này cho các nhà phát triển máy chủ. Dự kiến vào đầu năm tới, phiên bản Nehalem EX mới sẽ ra mắt người dùng. Hiện tại Intel vẫn chưa nói rõ tốc độ xung nhịp của dòng chip 8 lõi này là bao nhiêu.

Chủ đích của Intel là hướng Nehalem EX tới các hệ thống cao cấp chạy những ứng dụng nặng về dữ liệu. Dòng chip này được xây dựng trên nền tảng kiến trúc Nehalem, giúp tăng tốc độ hệ thống bằng cách giảm bớt tình trạng thắt cổ chai dữ liệu (thường thấy trong các dòng chip Intel trước đây). Phiên bản chip lõi tứ Xeon 5500 hiện tại (ra mắt tháng 3/2009) cũng sử dụng cùng nền tảng Nehalem này.

Cùng với tính năng sửa lỗi, những máy chủ sử dụng Nehalem EX còn được trang bị thêm chip nhớ bộ đệm riêng, giúp lưu trữ tạm thời dữ liệu cùng với bộ nhớ chính để đẩy nhanh tốc độ xử lý bên trong hệ thống.

Thứ Năm, 28/05/2009 09:42
31 👨 647
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp