Intel sản xuất ổ SSD hình chiếc thước kẻ, muốn lập kỉ lục khả năng lưu trữ

Khả năng lưu trữ tốt hơn trên các trung tâm dữ liệu cũng sẽ mang tới các dịch vụ đám mây tốt hơn, vốn đang được nhiều người sử dụng hàng ngày. Khi điện toán đám mây trở nên phổ biến với cả các ứng dụng doanh nghiệp thì nhu cầu lưu trữ cũng ngày càng tăng.

Intel ngày càng khó đưa ổ SSD đến tay người dùng cá nhân do sự cạnh tranh quyết liệt của Samsung nhưng thị trường doanh nghiệp lại là một câu chuyện khác. Khả năng lưu trữ của tủ mạng (tủ đặt máy chủ - server rack) quan trọng hơn nhiều một ổ lưu trữ.

Khá giống với thước kẻ 12inch bình thường, ổ SSD DC P4500 của Intel có khả năng lưu trữ 32 terabyte. Gồm 64 lớp 3D NAND siêu mỏng, P4500 hiện là ổ SSD có mật độ lưu trữ cao nhất. Nếu toàn bộ thư viện Quốc hội Hoa Kỳ được số hóa thì ổ SSD này của Intel có thể lưu trữ được gấp 3 lần số dữ liệu đó.

Nhờ hình dạng và phần tản nhiệt chạy dọc theo ổ, trung tâm dữ liệu có thể xếp 32 ổ SSD này vào một khe máy chủ, nghĩa là một khe có thể chứa tới một petabyte dữ liệu mà không cần làm mát nhiều.

Ổ SSD này hiện là ổ có mật độ lưu trữ cao nhất thế giới
Ổ SSD này hiện là ổ có mật độ lưu trữ cao nhất thế giới

Wayne Allen là người đứng đầu nhóm phát triển công nghệ mới nhất này. Nhóm cũng làm việc với nhiều khách hàng trong ngành để tạo ra ổ SSD hình thước kẻ được biết đến với tên gọi Enterprise & Datacenter Small Form Factor (EDSFF).

“Vì [thước kẻ] ảnh hưởng thiết kế máy chủ và giúp tăng mật độ lưu trữ nên nó rất quan trọng. Chúng tôi đang thiết kế lại trung tâm dữ liệu bằng thứ này, với tôi đó là việc rất thú vị.”

Intel hiện chưa cung cấp thông tin kỹ thuật về ổ SSD “siêu đậm đặc” này nhưng nhìn vào các ổ lưu trữ thấp cùng dòng, khách hàng doanh nghiệp sẽ không phải thất vọng. Khả năng đọc/viết của ổ 8TB tương tự lần lượt là 3.300 MB/s và 1.900 MB/s.

Dung lượng sử dụng là 0.75 mỗi ngày khi viết và đọc ngẫu nhiên. Khả năng ghi tuần tự là 4.62 mỗi ngày với các mẫu 8TB.

So với các ổ cứng truyền thống, ổ SSD mới của Intel tốn ít điện hơn 10 lần và chỉ chiếm phần không gian vật lý bằng 1/20.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 10/08/2018 16:13
51 👨 362
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới