Intel ra mắt nền tảng vi xử lý mới

Intel vừa công bố nền tảng vi xử lý Sandy Bridge mới nhất của hãng này. Là sự tiếp nối sau Nehalem (bao gồm Core i3, i5 và i7), dự kiến Sandy Bridge sẽ được đưa vào sản xuất trong quý 4 tới đây.

Phó Chủ tịch Intel David Perlmutter giới thiệu bảng vi mạch (wafer) Sandy Bridge lần đầu tiên tại Diễn đàn nhà phát triển Intel 2010 tại Bắc Kinh hồi trung tuần tháng 4/2010.

Và như vậy, cứ sau mỗi 2 năm, Intel lại công bố nền tảng vi xử lý mới. Nehalem được giới thiệu tháng 11/2008, và đến lượt Sandy Bridge sẽ có mặt vào cuối năm nay.

Tại Diễn đàn nhà phát triển Intel (IDF) diễn ra trong tuần này, Phó Chủ tịch Intel David Perlmutter đã tiết lộ một số điểm chính trong kiến trúc vi xử lý sắp tới. Những điểm mới này bao gồm:

+ Hiệu quả hơn: CPU sẽ được tăng cường khả năng xử lý tập lệnh một cách đáng kể. Điều đó có nghĩa là việc thực thi tác vụ sẽ hiệu quả hơn.

+ Truyền dữ liệu trên chip nhanh hơn: Các phần khác nhau của chip sẽ kết nối với nhau nhanh hơn, và kết quả là quá trình truyền tải thông tin sẽ diễn ra mau lẹ hơn.

+ Bộ nhớ chia sẻ: Bộ nhớ tạm thời cache sẽ được CPU và bộ xử lý đồ họa (GPU) chia sẻ với nhau.

+ GPU là một phần của CPU: Intel đã kết nối CPU và GPU trên cùng một tấm silicon. Theo một bức ảnh không chính thức về chip Sandy Bridge đăng tải trên website PC Watch, thì GPU chiếm diện tích khoảng 25% trên toàn bộ con chip trung tâm.

+ Tập lệnh mới: Sandy Bridge sẽ là con chip đầu tiên hỗ trợ tập lệnh mở rộng vector cao cấp (AVX) của Intel. AVX giúp tăng tốc các tác vụ đa truyền thông, bao gồm xử lý âm thanh và video.

+ Ép xung thông minh hơn: Chế độ Turbo Boost sẽ giúp tăng tốc hoặc giảm tốc khả năng xử lý của từng lõi chip để đáp ứng linh hoạt hơn nhu cầu của người dùng.

Hiện Intel chưa nhắc gì tới vai trò của Sandy Bridge đối với dòng laptop, vốn đã được tăng lực đáng kể nhờ có chip Core i7 mạnh nhất hiện nay.

Thứ Hai, 19/04/2010 14:15
51 👨 861
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp