Intel ra mắt mẫu chip PC cực mạnh

Intel vừa công bố phiên bản mẫu của dòng chip Westmere dành cho thị trường PC dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay. Kiến trúc của chip mới từng được ứng dụng trong dòng chip Core i7, mẫu chip PC mạnh nhất thế giới hiện nay.

Theo CEO Intel, Paul Otellini, chip Westmere được công bố cùng với 30 chiếc laptop và desktop thử nghiệm. Dòng chip này sẽ được bán rộng rãi từ đầu năm tới.

Westmere là phiên bản thu nhỏ của kiến trúc Nehalem, từng được sử dụng trong dòng chip Core i7 và chip máy chủ Xeon 5500. Nehalem tích hợp thẳng bộ điều khiển nhớ vào CPU và cung cấp kênh giao tiếp nhanh hơn cho các thành phần khác của hệ thống. Phiên bản laptop của Westmere có tên mã là Arrandale, còn tên mã của phiên bản desktop là Clarkdale.

Tháng 2 vừa rồi, Intel công bố cải tổ lộ trình sản xuất chip của hãng này, theo đó quy trình sản xuất sẽ được chuyển qua dây chuyền 32-nm hiện đại hơn. Những con chip mới sau này sẽ hoàn toàn được sản xuất trên dây chuyền công nghệ này.

Arrandale được hy vọng sẽ cải thiện hiệu suất đồ họa và tiêu thụ ít năng lượng hơn so với các dòng chip Core 2 hiện tại. Chip mới sẽ tích hợp bộ xử lý đồ họa và CPU trên một con chip. Tốc độ đồng hồ cũng sẽ tương tự như phiên bản dùng cho laptop nhưng có hiệu suất cao hơn nhờ chạy nhiều tập lệnh hơn trên một lõi chip.

Đầu năm vừa rồi Otellini cho biết Intel sẽ chi khoảng 7 tỉ USD trong 2 năm tới cho việc nâng cấp các nhà máy sản xuất chip. Hãng này cũng đang ưu tiên việc chuyển dịch sang quy trình 32-nm để giảm chi phí sản xuất và tăng công suất sản phẩm.

Chip laptop Arrandale sẽ được sản xuất trên dây truyền công nghệ 32-nm, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất. Ngoài ra, phiên bản chip này cũng sẽ chạy nhanh hơn, tiết kiệm năng lượng hơn, giúp tăng thời lượng sử dụng pin cho laptop.

Trước Arrandale, Intel có kế hoạch tung ra các phiên bản chip mới trong quý này. Đó sẽ là một phần của nền tảng chip laptop Montevina Plus dành cho những dòng chip mỏng và nhẹ nhưng có chức năng PC đầy đủ.

Thứ Tư, 15/04/2009 15:29
3,52 👨 720
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp