Intel phát triển máy tính nguồn mở giá rẻ

Chiếc máy tính MinnowBoard về cơ bản là 1 bo mạch chủ không có case bảo vệ nhưng vẫn đầy đủ các thành phần của 1 chiếc PC.

Intel mới đây vừa công bố phát triển một loại hình máy tính mới, được gọi là "máy tính nguồn mở", và có giá bán khá rẻ chỉ 199 USD. Sản phẩm hướng tới các lập trình viên phần mềm chuyên phát triển ứng dụng x86, những đối tượng người dùng có ý thích tự xây dựng các hệ thống PC theo ý thích của mình.

Intel phát triển máy tính nguồn mở giá rẻ

Về cơ bản, mô hình máy tính của Intel là một bo mạch chủ, không có case (vỏ) máy như máy tính thông thường. MinnowBoard là kết quả hợp tác giữa Intel và CircuitCo Electronics, một công ty chuyên về bo mạch chủ nguồn mở. Hiện sản phẩm đã bắt đầu được bán ra bắt đầu tại thị trường Mỹ.

MinnowBoard là máy tính nguồn mở đầu tiên được trang bị chip Intel x86; và các phác họa cũng như file thiết kế của board mạch sẽ được xuất bản và có thể được nhân rộng thông qua giấy phép Creative Commons. MinnowBoard có kích thước 10,16x10,16 cm.

Trên board mạch này chúng ta có 1 vi xử lý Atom E640 tốc độ 1GHz. Đây là 1 con chip 32 bit được phát hành từ năm 2010. Với giá bán khá rẻ nói trên, Intel kỳ vọng sẽ thu hút được lập trình viên có thể viết các ứng dụng thương mại cho MinnowBoard trước khi triển khai lên các hệ thống máy chủ, các thiết bị nhúng...

Intel phát triển máy tính nguồn mở giá rẻ

Các thông số kỹ thuật khác của MinnowBoard bao gồm bộ nhớ DDR2 dung lượng 1GB, 1 cổng HDMI, cổng Gigabit, cổng USB, khe cắm thẻ micro-SD để mở rộng bộ nhớ. MinnowBoard sử dụng firmware UEFI nguồn mở, cho phép tùy biến phát triển các môi trường boot bảo mật cho phù hợp. Máy tính của Intel sẽ được cài sẵn bản phân phối Angstrom Linux và tương thích với Yocto Project.

MinnowBoard cũng sẽ hỗ trợ công nghệ siêu phân luồng và công nghệ ảo hóa VT của Intel. Hiện Intel và cả CircuitCo cũng vừa ra mắt 1 website cộng đồng cho MinnowBoard giúp truyền tải các thông tin về cấu hình cũng như các thông tin khác về chiếc máy tính giá rẻ này.

Thứ Năm, 01/08/2013 15:02
51 👨 401
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp