Intel lại phải đối mặt với FTC trước tòa

Hôm qua (16/12), Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã đệ trình kiện Intel lạm dụng vị trí thống trị thị trường chip để có những hành động cạnh tranh không lành mạnh.

Theo thông tin đưa ra trong vụ kiện này, FTC đang tìm cách để ngăn chặn các hành vi tiếp thị trái luật của Intel mà đã giúp hãng duy trì vị trí nhà sản xuất chip lớn nhất trên thế giới.

Vụ kiện này đã được đệ trình vào hôm qua (16/12) và đã đẩy giá cổ phiếu của Intel giảm 2% và thúc đẩy tăng giá cổ phiếu của các đối thủ như AMD và Nvidia. Đây là hai hãng đã buộc tội gã khổng lồ chip chống cạnh tranh. Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) cho biết, Intel đang cố gắng ngăn cản các đối thủ có thể cạnh tranh với hãng.

Theo Richard Feinstein, Giám đốc cục cạnh tranh của FTC, Intel đã dàn xếp một chiến dịnh có tính toán để hạn chế bớt các mối đe dọa cạnh tranh với sự độc quyền của hãng. Cơ quan này đã mở một cuộc điều tra chính thức đối với Intel từ giữa năm 2008.

Intel chế tạo khoảng 80% các đơn vị xử lý trung tâm trên toàn thế giới và phải đối mặt với những lời buộc tội tương tự ở Châu Á, Châu Âu, các vụ án riêng tư và một vụ kiện từ Tổng chưởng lý New York. Hồi tháng 11, Intel đã đồng ý trả cho AMD 1,25 tỷ USD để giải quyết tranh chấp kiện tụng giữa hai bên.

Intel đã gọi vụ kiện của FTC là "sai lầm" và trưởng nhóm Luật Sư Douglas Melamed cho biết Intel sẽ tích cực để bảo vệ chính mình. Intel không vi phạm luật pháp. Melamed cho biết, vụ kiện này nên được giải quyết.

Theo Feinstein, Intel sẽ không phải đối mặt với các mức phạt tài chính nhưng sẽ buộc hãng phải thay đổi cơ cấu giá như hiện nay. Intel đã có hành vi trừng phạt các nhà sản xuất chip máy tính mua chip của AMD hay Via Technologies và thay đổi phần mềm để làm tổn hại khả năng thực hiện của các CPU của hãng đối thủ.

Intel đã đe dọa các nhà sản xuất máy tính có ý định mua CPU không phải của Intel, tăng giá, cắt hỗ trợ kỹ thuật của Intel và chấm dứt tham gia các dự án phát triển chung.

Thứ Năm, 17/12/2009 13:31
31 👨 99
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp