Intel, IBM sắp hé lộ về các chip cao cấp mới

Intel và IBM sẽ sớm cung cấp chi tiết về các bộ xử lý máy chủ cao cấp mới nhất của họ, với nhiều công nghệ tiên tiến nhằm trang bị cho các máy chủ và PC trong tương lai.

Intel, IBM sắp hé lộ về các chip cao cấp mới
Hệ thống chip máy chủ lõi tứ zEnterprise của IBM trong phòng thí nghiệm.

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất chip đã bổ sung thêm lõi, bộ nhớ cache trên bo mạch (on-board), tăng tốc độ để cải thiện hiệu suất. Các chip mới của Intel và IBM có tốc độ nhanh hơn, nhiều bộ nhớ cache và được nhắm vào những máy chủ đòi hỏi phải có thời gian hoạt động cao, độ tin cậy lớn.

Tại Hội nghị Vi mạch Bán dẫn Quốc tế (ISSCC) được tổ chức ở San Francisco (Mỹ) từ ngày 20 - 24/2/2011, Intel sẽ thảo luận về chip Itanium thế hệ tiếp theo có tên mã là Poulson. Theo một thông báo, đây là BXL 8 lõi, bao gồm 50MB bộ nhớ cache.

IBM sẽ thực hiện bài thuyết trình về chip máy chủ lõi tứ zEnterprise 196 của mình. Chip này (được thông báo hồi tháng 9/2010) chạy ở tốc độ 5,2GHz, đã được tung ra với các hệ thống máy tính lớn zEnterprise của công ty. Theo chương trình nghị sự của ISSCC, đây là chip có "tần số cao nhất trong lịch sử BXL". Chip sử dụng 1,4 tỉ transistor và có 30MB bộ nhớ cache.

Các chip bao gồm một số công nghệ tiên tiến mới nhất, tập trung nhiều vào hiệu năng hơn so với tiêu thụ điện năng, nhà phân tích Dean McCarron của Mercury Research cho biết.

Chip Itanium của Intel được thiết kế cho các máy chủ cao cấp đòi hỏi phải có thời gian hoạt động cao, độ tin cậy lớn. Các chip Poulson cũng có thể là phương tiện cho Intel kiểm tra một số công nghệ mới nhất mà cuối cùng công ty có thể đặt trong các chip máy chủ x86 và PC, ông McCarron nói.

Chip Poulson bao gồm kỉ lục 3,1 tỉ transistor và sẽ được sản xuất theo quy trình 32nm (chip Tukwila trước đây sử dụng công nghệ 65nm). Quy trình sản xuất tiên tiến cho phép Intel đưa nhiều transistor hơn vào trong chip, cải thiện hiệu năng trong khi làm cho chip đạt hiệu quả năng lượng cao hơn bằng cách giảm rò rỉ.

“Đấu thủ” thứ 3 nhắm đạt được một chỗ đứng trong thị trường chip cao cấp là Viện Khoa học của chính phủ Trung Quốc, sẽ giới thiệu BXL 8 lõi Godson-3B thế hệ tiếp theo. Chip dựa trên kiến trúc MIPS, cung cấp hiệu suất cao nhất là 128 gigaflops (128 tỉ phép tính dấu chấm động trên giây) trong khi chỉ tiêu thụ 40W điện năng. Chip này được thảo luận lần đầu tiên tại triển lãm Hot Chips ở Stanford, California (Mỹ) hồi tháng 8/2010.

Thứ Năm, 27/01/2011 09:27
31 👨 325
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp